วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล KM วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ปัญหา นักศึกษาขาดความใส่ใจในการเก็บประสบการณ์บนหอผู้ป่วย นักศึกษาขาดการเตรียมความพร้อม ไม่อ่าน/เตรียมความรู้ในสิ่งที่ควรรู้ ขาดความละเอียดในการเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้ระยะเวลาในการทำงาน/รายงาน ค่อนข้างนาน
ปัญหาการรวบรวมข้อมูล ไม่รู้ทิศทางในการรวบรวมข้อมูล อ่าน Chart ไม่ถูก/อ่านไม่ออก ไม่มั่นใจในการศึกษาข้อมูล ไม่เข้าใจประเด็นการรวบรวมข้อมูล ไม่เข้าใจในข้อมูลที่รวบรวมมาได้ ไม่รวบรวมข้อมูลให้ครอบคลุม นำข้อมูลที่เป็นข้อวินิจฉัยของแพทย์มาเป็นข้อมูลสนับสนุน
การแก้ปัญหา สอนเรื่องการศึกษาเวชระเบียนให้ละเอียด สอนเน้นย้ำเรื่องการรวบรวมข้อมูล การประเมินสภาพผู้ป่วย Post – Conference ในภาพรวม
การแก้ปัญหา การใช้กระบวนการพยาบาลควรเน้น Anatomy Physiology ที่เปลี่ยนแปลง Pre – conference ต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการนำเสนอ ปรับการเรียนการสอนวิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาลให้เน้นการใช้กระบวนการพยาบาล
การจัดการความรู้ วิชา ปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 1 ที่มาของปัญหา อาจารย์นิเทศวิชา ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล พบว่า นักศึกษาขาดความใส่ใจในการเก็บประสบการณ์บนหอผู้ป่วย นักศึกษาขาดการเตรียมความพร้อม ไม่อ่าน/เตรียมความรู้ในสิ่งที่ควรรู้ ขาดความละเอียดในการเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้ระยะเวลาในการทำงาน/รายงาน ค่อนข้างนาน
ปัญหาการรวบรวมข้อมูล ที่มาของปัญหา ไม่รู้ทิศทางในการรวบรวมข้อมูล อ่าน Chart ไม่ถูก/อ่านไม่ออก ไม่มั่นใจในการศึกษาข้อมูล ไม่เข้าใจประเด็นการรวบรวมข้อมูล ไม่เข้าใจในข้อมูลที่รวบรวมมาได้ ไม่รวบรวมข้อมูลให้ครอบคลุม นำข้อมูลที่เป็นข้อวินิจฉัยของแพทย์มาเป็นข้อมูลสนับสนุน
กิจกรรมการจัดการความรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์นิเทศวิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล และวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 1 และอาจารย์ประจำกลุ่มสาระวิชาการพยาบาล 1 วิเคราะห์สาเหตุของการเกิดปัญหา สรุปแนวทางการแก้ไขปัญหา การพัฒนาทักษะการพยาบาลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพและทบทวนทักษะการปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วย
สรุปแนวทางการแก้ไขปัญหา สอนเรื่อง การศึกษาเวชระเบียนให้ละเอียดสอนและสาธิต เรื่องการรวบรวมข้อมูล การประเมินสภาพผู้ป่วย การซักประวัติและการตรวจร่างกาย การใช้กระบวนการพยาบาลควรเน้น Anatomy Physiology ที่เปลี่ยนแปลง สามารถ วิเคราะห์เชื่อมโยงทฤษฎีเกี่ยวกับโรคและพยาธิสภาพของผู้ป่วยได้ และนำไปสู่การวาง แผนการพยาบาลได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับผู้ป่วยรายบุคคล Pre – conference ต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วม ในการนำเสนอ Case NCP กระตุ้นให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างมีเหตุผล
จุดแข็ง (Strength) อาจารย์ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นอาจารย์ในกลุ่มสาระวิชการพยาบาล 1 และส่วนใหญ่นิเทศนักศึกษาทั้งรายวิชา ปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล และวิชาปฏิบัติการพยาบาลบุคคลที่มีปัญหาสุขภาพ 1 ซึ่งเห็นพฤติกรรมและพัฒนาการของนักศึกษา และสามารถส่งต่อข้อมูลนักศึกษาในรายที่มีปัญหา เพื่อได้รับการดูแลที่ต่อเนื่องจากอาจารย์นิเทศใน Ward ต่อไป
ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จ การกำหนดประเด็นปัญหาที่ชัดเจน อาจารย์ให้ความร่วมมือ เห็นความสำคัญของปัญหาและต้องการพัฒนา บรรยากาศเป็นกันเอง ยอมรับฟังซึ่งกันและกัน มีการจัดเวลาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไว้อย่างชัดเจน