วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) กรุงเทพมหานคร พัฒนาการสอนโดยใช้หลักธรรมให้ผู้เรียน มีความสุขในการเรียนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น ชื่อผู้วิจัย นางสาวชัชชญา โสนะมิตร วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) กรุงเทพมหานคร
ปัญหาการวิจัย ผู้เรียนขาดสมาธิในการคำนวณ เป็นวิชาที่ต้องนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคต ผู้เรียนมักจะเข้าใจว่าการคำนวณยาก ทำให้ไม่อยากเรียน
วัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติที่เหมาะสมที่จะเป็นคนคุณภาพและทำงานด้วยความสุขควบคู่กันไปเป็นการสร้างพลเมืองดีให้กับประเทศและของสถาบันการศึกษา เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาสูงขึ้น
สาระสำคัญ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรของการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาชั้น ปวช.2 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการเงินส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างของการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาชั้นปวช.2 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค) ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาการเงินส่วนบุคคลในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ที่ได้จากการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Simpling) โดยเลือกจากนักศึกษาสาขาการบัญชี จำนวน 50 คน
สาระสำคัญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การบันทึกในสมุดทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน
สาระสำคัญ (ธรรมะที่เกี่ยวข้อง) สุ จิ ปุ ลิ อิทธิบาทสี่ อริยสัจสี่ พรหมวิหารสี่
ผลของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบเชิงทดลอง 1. เพศชาย จำนวน 7 คน เพศหญิง 43 คน 2. อายุ 16 ปี จำนวน 19 คน อายุ 17 ปี 20 คน และ อายุ 18 ปี 11 คน 3. ห้อง ชบ. 2/1 จำนวน 19 คน และห้อง ชบ. 2/2 จำนวน 31 คน
ผลการประเมินความคิดเห็น สรุปผลการวิจัย รายการ ผลการประเมินความคิดเห็น การเรียนรู้อยู่ในกรอบที่เป็นกัลยาณมิตร 4.96 มาก 2. กระบวนการจัดการเรียนการสอนสอดแทรกกับธรรมะ 4.82 3. ผู้สอนให้การดูแลเอาใจใส่อย่างทั่วถึงและเป็นกันเอง 5.00 มากที่สุด 4. ผู้สอนมีความรู้พื้นฐานที่ดีทางธรรมะ มีศรัทธา มีเมตตามุ่งมั่นให้ประโยชน์ต่อผู้เรียนเป็นสำคัญ 4.92 5. ความมุ่งหมายการสอนเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต 4.68
ผลการประเมินความคิดเห็น สรุปผลการวิจัย (ต่อ) รายการ ผลการประเมินความคิดเห็น 6. ผู้สอนมีการจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามลำดับ มีเหตุ มีผล ยืดหยุ่น หลากหลาย 4.64 มาก 7. ผู้เรียนสามารถประเมินผลการเรียนของตนเองได้ตรงตาม ความเป็นจริง 4.56 8.สามารถแสดงพฤติกรรมทางกาย วาจาได้ถูกต้องเหมาะสม 4.90 9.ผู้เรียนเกิดความศรัทธา เพียรพยายาม มีสติ สมาธิในการเรียน 4.76 10.ผู้เรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สรุปผลการวิจัย ผู้เรียนมีคุณสมบัติ ที่เหมาะสมมีผลการเรียนดีและทำงานด้วยความสุขควบคู่กันไปเป็นการสร้างพลเมืองดีให้กับประเทศและของสถาบันการศึกษา เพื่อให้การเรียนการสอนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพัฒนาสูงขึ้น สร้างคนให้เป็นคนดี มีความสุข ความเก่ง ก็จะตามมาตามคำกล่าวที่ว่าคนเก่งนั้นหาง่ายแต่คนดีนั้นหายาก
ขอขอบคุณ คณะกรรมการทุกท่าน จบการนำเสนอค่ะ