โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Advertisements

การวัดผล (Measurement)
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง พัฒนาการสอนแบบสาธิตร่วมกับการลงมือปฏิบัติเรื่อง การตะไบผิวเรียบเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อาจารย์ ว่าที่ ร.ต. ศุภกร.
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการสยาม
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.

ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ ระดับชั้น ปวช. 1 ห้อง 1 หมวดวิชาช่างยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก

ประเด็นปัญหาการวิจัย พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ได้เน้นให้ผู้เรียนเป็น ศูนย์กลางของการเรียนรู้ ในหมวด 4 มาตรา 22 กล่าวว่า แนวการจัด การศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมี ความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียน ใช้ความสามารถตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ มาตรา 24 กล่าวว่า ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม สื่อการเรียนและอำนวยความ สะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความ รอบรู้

การวิเคราะห์สาเหตุที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ต่ำ พบว่าเนื้อหาในวิชาที่เรียน นักเรียนยังไม่ เข้าใจมากนัก และจากความใส่ใจเรียนของ นักศึกษาน้อยลง ไม่มีความกระตือรือร้นที่จะหา ความรู้ การจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อนน่าจะเป็นกิจกรรมการเรียนอีก แบบหนึ่งที่เหมาะสำหรับนักเรียน ได้แก่ สร้าง องค์ความรู้ให้แก่ตนเอง แก้ปัญหาอย่างมี เหตุผล มีทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม มีความ รับผิดชอบช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการ

จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ผู้วิจัยสนใจที่จะ พัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน เพื่อช่วยให้นักเรียน ได้เรียนรู้ในรายวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ มีโอกาสแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกัน และเพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงขึ้น

วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนที่ได้รับการพัฒนาโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน

กลุ่มตัวอย่าง ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ใช้ประชากร ทั้งหมด เป็นประชากร คือ นักเรียนระดับชั้น ปวช. 1 ห้อง 1 หมวดวิชาช่างยนต์ ปี การศึกษา 1/2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีพระราม หก จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 40 คน ได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง ตัวแปรที่ศึกษา 1 ตัวแปรอิสระ ได้แก่วิธีการเรียนใน วิชา งานวัดละเอียดช่างยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อน ช่วยเพื่อน 2 ตัวแปรตาม ได้แก่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ นักเรียนระดับชั้น ปวช. 1 ห้อง 1 จำนวน 40 คน

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ จากการวิเคราะห์ข้อมูล สามารถนำเสนอ ผลการวิจัย ได้ตามลำดับ ดังนี้ 1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนกับก่อนเรียนของนักเรียน ที่เรียน โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน *p < .05 คะแนน x SD t ก่อนเรียน 3.77 2.65 6.66* หลังเรียน 5.96 2.12

สรุปผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชา งานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักเรียนโดยใช้ กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน สูงกว่านักเรียนก่อน ใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05

ข้อเสนอแนะ 1. ควรส่งเสริมให้น้าการสอนโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน ไปใช้ในการเรียนในรายวิชา ทั่ว ๆ ไป เพราะการสอนโดยใช้กิจกรรม เพื่อนช่วยเพื่อน จะท้าให้นักเรียนได้ศึกษา เนื้อหาด้วยตนเอง นักเรียนมีการช่วยเหลือซึ่ง กันและกัน นักเรียนอ่อนจะมีคามสำคัญภายใน กลุ่มจึงท้าให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นใน การเรียนขึ้น 2. ก่อนทำการสอนโดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วย เพื่อน ควรมีการแนะนำให้นักเรียนใจการจับ กลุ่ม การเรียนก่อน เพราะนักเรียนเกิดความ สับสน หรือไม่เข้าใจวิธีการเรียน อาจส่งผล ให้นักเรียนไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนได้

จบการนำเสนอ