แนวปฏิบัติที่ดีของ การประกันคุณภาพ การศึกษา
ที่องค์ประกอบ ผลการประเมิน ปี 52 ปี 53 ปี 54 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผน ดำเนินการ การเรียนการสอน การวิจัย การบริการทางวิชาการแก่สังคม การทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม การบริหารและการจัดการ ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ รวม ผลการประเมินประกัน คุณภาพ 3 ปีย้อนหลัง
ขั้นตอนการ ดำเนินงาน QA แต่งตั้งกรรมการ QA ของสถานฯ วางแผนการดำเนินงาน ประจำปี แบ่งหน้าที่ความ รับผิดชอบ ประสานงานฝ่ายต่างๆ - ธุรการ จัดเก็บข้อมูลแต่ละตัวบ่งชี้ - อาจารย์ผู้ประสานงานรายวิชา ข้อมูลการ เรียนการสอน - คณะกรรมการชุดต่างๆ วางแผนดำเนินการ ตามข้อเสนอแนะ, การจัดทำฐานข้อมูลเพื่อ งาน QA, ประเมินและสรุปโครงการ - คณะกรรมการบริหารสถาน วางแผน ดำเนินการตามข้อเสนอแนะ, ใช้ตัวบ่งชี้ QA เป็นเกณฑ์ในการประเมินเลื่อนขั้นเงินเดือน
แผนการดำเนินงาน ประกันคุณภาพ - เก็บรวบรวมข้อมูล ตลอดปี - ประชุมแบ่งภาระงาน กันยายน - ตุลาคม - ประเมินและหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาตาม ข้อเสนอแนะ กันยายน - ตุลาคม - กำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงาน ประกันคุณภาพ ทุก 2 เดือน - ให้ข้อมูลย้อนกลับถึงผลการดำเนินการในแต่ ละรายวิชา พฤศจิกายน, พฤษภาคม - เขียนรูปเล่ม SAR มกราคม - พฤษภาคม - ส่งรูปเล่ม SAR มิถุนายน - เตรียมพร้อมรับการประเมิน กรกฎาคม - สิงหาคม
- อาจารย์ที่ได้รับเชิญเป็นวิทยากร ภายนอก แยกตามสาขา - การเข้าร่วมประชุม / อบรม / นำเสนอ ผลงาน แยกตามสาขา โดยใบสรุปผล ไว้ด้านหน้า
สรุปผลการดำเนินงาน QA แจ้งผล QA ที่ประชุมสถานฯ / กรรมการบริหาร ส่งรูปเล่ม SAR ให้คณะ รับการตรวจประเมินจาก คณะกรรมการตรวจประเมิน สรุปผลการประเมินและ ข้อเสนอแนะ นำข้อมูลไปวางแผนการ ดำเนินงานเพื่อพัฒนางานประกัน คุณภาพในปีการศึกษาต่อไป