นางสาวจิตตินัฎฐ์ สุขบัณฑิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา วิจัย เรื่อง ศึกษาเจตคติที่ทีต่อวินัยในตนเองของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 2 สาขาวิชาไฟฟ้า วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา นางสาวจิตตินัฎฐ์ สุขบัณฑิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา
ปัญหาการวิจัย/วัตถุประสงค์การวิจัย เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองของนักเรียนเป็นอย่างไร เพื่อศึกษาเจตคติที่มีต่อวินัยในตนเอง ด้านวินัยในห้องเรียน ด้านความขยันอดทนทางการเรียน ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน
ขอบเขตการวิจัย ประชากร นักเรียนชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)ชฟ. 2/1 สาขาวิชาไฟฟ้าของวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา จำนวน 29 คน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)ชฟ. 2/1 สาขาวิชาไฟฟ้าของวิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา วงจรไฟฟ้า 2 จำนวน 29 คน
กรอบแนวคิดวิจัย ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม เจตคติที่มี่ต่อวินัยในตนเอง วินัยในตนเองด้านวินัยใน ห้องเรียน ด้านความขยันอดทนทางการเรียน ด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน พฤติกรรมด้านความมีวินัยในตนเอง
นิยามศัพท์เฉพาะ ความมีวินัยในตนเอง ความอดทน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้จะทำให้ทราบถึง เจตคติ ที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน ความขยันอดทนทางการเรียนและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)ชฟ. 2/1 สาขาวิชาไฟฟ้า
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ฉันทนา ภาคบงกชและคณะ.(2539). การสำรวจคุณลักษณะทางวินัยที่พึงประสงค์ในสังคมไทย. สุรพงษ์ ชูเดช. (2542). ผลของการฝึกอบรมตามแนวทางไตรสิกขาที่มีต่อการพัฒนาวินัยในตนเองของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. สถิดาพร คาสด. (2546). การศึกษาพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนิสิตระดับปริญญามหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ สมพิศ แซ่เฮง. (2546) การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยบางประการกับความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนสาขาช่างอุตสาหกรรม. โรงเรียนอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า/การวิเคราะห์ข้อมูล แบบสอบถาม เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน ความขยันอดทน และ แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียน ผู้วิจัยใช้สถิติค่าร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัย ( ด้านเจตคติ ) เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านวินัยในห้องเรียน พบว่า ส่วนใหญ่มีเจตคติที่ดี ถึง ดีมาก เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านความขยันอดทนทางการเรียน พบว่า ส่วนใหญ่มีแนวโน้มทางเจตคติที่ดี เจตคติที่มีต่อวินัยในตนเองด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ต่อความพยายามทางการเรียน นักเรียนมีแนวโน้มที่จะมีความพยายามทางการเรียนอย่างเต็มที่
นางสาวจิตตินัฎฐ์ สุขบัณฑิตย์ chittinatsbd@hotmail.com จบการนำเสนอ ขอขอบพระคุณคณะกรรมการ และท่านที่สนใจทุกท่าน นางสาวจิตตินัฎฐ์ สุขบัณฑิตย์ chittinatsbd@hotmail.com