วิถีใหม่แห่งการพัฒนา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
Advertisements

วิทยาการเชิงการคำนวณ?
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
สิ่งฟุ่มเฟือย การบริโภค สิ่งจำเป็น.
การบ้านโครงการอบรมผู้บริหารครั้งที่ 6
Inductive, Deductive Reasoning ผศ.( พิเศษ ) น. พ. นภดล สุชาติ พ. บ. M.P.H.
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
Dr. Tipsuda Janjamlha 30 AUG. 08
From Change to Forward.
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม ครั้งที่ 2-3 : วิกฤตการณ์การพัฒนา
กรอบแนวความคิดที่ 1 (First Paradigm)
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
Black Hat.
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
การนำไปใช้ในการเรียน
บทบาทและปัญหา เทคโนโลยีในประเทศไทย Roles and Problems of Technology in Thailand ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
การบรรยายตอนสอง ความรู้ของใคร ? เพื่อใคร ? * ความรู้ของใคร ? เพื่อใคร ? * ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม การบรรยายตอนสอง 
การพัฒนาสังคม ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
“ จัดการศึกษาให้ผู้เรียนทุก คนได้เรียนอย่างทั่วถึง มี คุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ การอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียนสื่อความ มี สุขภาพดี มีทักษะอาชีพตาม.
THEORIES of POLITICAL ECONOMY And POLITICAL ECONOMY of DEVELOPMENT ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
การพัฒนาภาคพิสดาร เศรษฐศาสตร์การเมืองของโลกทัศน์ตะวันออก Political Economy of Eastern Weltanschauung (Worldviews) ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
ครูปัทมา แฝงสวัสดิ์. การอ่านเรื่องงานแล้ว บอกรายละเอียดและ สาระสำคัญ.
ปรัชญา และวิธีวิทยา ของเศรษฐศาสตร์การเมือง
Mathematical Model of Physical Systems. Mechanical, electrical, thermal, hydraulic, economic, biological, etc, systems, may be characterized by differential.
ทฤษฎีเศรษฐกิจหลายแนวทาง
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
Group 4.
Post-Structuralism or Nothing แนวการสอนรายวิชา สังคมวิทยาชนบทและเมือง Rural and Urban Sociology 3 (3-0) 
 How do we improve the test?  Why do we have to improve the test?
English for everyday use
ว เคมีพื้นฐาน พันธะเคมี
ในแผนกการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ปีการศึกษา 2555
นิเวศวิทยาการเมือง : ความยั่งยืนทางนิเวศในสังคมไทย
การสร้างและจัดการภูมิปัญญา การแพทย์พื้นบ้าน วิจารณ์ พานิช ยุทธศาสตร์การทำงานของกรมฯ.
How do scientists think and find( พบ ) answers?.
Writing Test (สอบเขียน) Write the second sentence to have the same meaning as the first. เขียนประโยคที่ 2 ให้มีความหมาย เหมือนกับประโยคแรก.
วิเคราะห์ปัญหาและยุทธศาสตร์การพัฒนาAnalysis on Problems and Strategies of Development ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม.
Self-access materials By Self-access Learning Centre, KMUTT Copyright © 2011 Self-access Learning Centre, KMUTT Phrases with prepositions.
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
D 2 E 1 S E M N G ม. I G I T Grammar A L 4.0.
A Powerful Purpose – Part 1
Economy Update on Energy Efficiency Activities
การออกแบบอีเลิร์นนิง
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
“ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE. “ชีวิตที่ไร้กังวล” A WORRY FREE LIFE.
การวัดและประเมินการปฏิบัติ
1. นี่เป็นสิ่งที่พระเยซูทรงทำ พระองค์ทรงรักษาทุกคน ที่เจ็บป่วยให้หายดี
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
เรื่องราวของวันคริสต์มาส
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
Principles of Accounting II
มองรัฐและอุตสาหกรรมไทยผ่านกรอบ Ha-Joon Chang
พื้นฐานอันแข็งแกร่งของความเชื่อ Faith’s Strong Foundation
การเตรียมความพร้อม สหกิจศึกษา
I WISH YOU A GREAT DAY! ฉันขอให้คุณ มีความสุขมากๆในวันนี้ นะคะ!
อัตถิภาวนิยม existentialism J.K. Stevens, instructor
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
AnalyticAL Writing ปิติ ตรีสุกล.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการบูรณาการภาครัฐและเอกชนในการจัดยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคตะวันออก This template can be used as a starter file to give updates for.
แผนการจัดการเรียนรู้ Active Learning
สารสนเทศศาสตร์เบื้องต้น
Color Standards A pixel color is represented as a point in 3-D space. Axis may be labeled as independent colors such as R, G, B or may use other independent.
ORGANIC TOURISM.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิถีใหม่แห่งการพัฒนา ผศ. ดร. จิตรกร โพธิ์งาม

แนวคิดทฤษฎี ว่าด้วยวิถีใหม่แห่งการพัฒนา ความหมายของการพัฒนา ทฤษฎีจริยธรรมของการพัฒนา (development ethics) เศรษฐศาสตร์การเมืองว่าด้วยการพัฒนา (political economy of development)

แนวคิด (ต่อ) จริยธรรมแห่งการพัฒนาและสิ่งแวดล้อม การพัฒนาแนวนิเวศ (eco-development) นิเวศวิทยาการเมืองแนวราดิคัล (radical political ecology) เศรษฐศาสตร์การเมืองสีเขียว (green political economy)

แนวคิด (ต่อ) การพัฒนาสังคม และการวิเคราะห์แนวจริยธรรม - แนวการสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับการพัฒนา - ความหลากหลายทางวิธีวิทยา (methodological pluralism) - การวิเคราะห์แนวสถาบันนิยม (institutionalism)

แนวคิด (ต่อ) การพัฒนาทางเลือก (alternative development) นิเวศวิทยาเพื่อการปลดปล่อย (liberation ecology) ภาคผนวก : ปรัชญาและวิธีวิทยาของเศรษฐศาสตร์ทางเลือก

ยุทธศาสตร์การพัฒนา วิเคราะห์อุดมการณ์และยุทธศาสตร์การพัฒนา - ทุนนิยม - สังคมนิยม โลกาภิวัตน์และการครอบงำของอุดมการณ์เสรีนิยมใหม่ (neoliberalism) ยุทธศาสตร์การพัฒนา กับแนวทางของ Washington Consensus

ยุทธศาสตร์ (ต่อ) การพัฒนาแบบยั่งยืน (sustainable development) ยุทธศาสตร์การพัฒนาแบบเศรษฐกิจพอเพียง ยุทธศาสตร์การพัฒนาชนบท และการพัฒนาภูมิภาค

ทางเลือกใหม่ Post – Marxism และ Eco – Socialism เศรษฐศาสตร์ของชาวพุทธ และการพัฒนาแนวพุทธ แนวคิดใหม่ POST – DEVELOPMENT บทสรุป

ทางเลือกใหม่ (ต่อ) TEK (Traditional Ecological Knowledge) ความรู้แบบจารีต ภูมิปัญญาพื้นบ้าน และ การพัฒนาท้องถิ่น ความรู้และการศึกษาแบบสหวิทยาการ บทสรุป : จากโลกาภิวัฒน์ สู่ ความรู้ท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

ภาคผนวก COMPARISONS BETWEEN TRADITIONAL & SCIENTIFIC KNOWLEDGE Table 1 – Comparisons between traditional and scientific knowledge styles ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Indigenous Knowledge Scientific Knowledge assumed to be the truth assumed to be a best approximation sacred and secular secular only together ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Indigenous Knowledge Scientific Knowledge Teaching through didactic -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Indigenous Knowledge Scientific Knowledge --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Teaching through didactic storytelling learning by doing and learning by formal experiencing education oral or visual written Integrated, based on a analytical, based on whole system subsets of the whole intuitive model-or hypothesis- based

Indigenous Knowledge Scientific Knowledge --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Indigenous Knowledge Scientific Knowledge ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- holistic reductionist subjective objective -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- experiential positivist

Indigenous Knowledge Scientific Knowledge Table 2 – Comparisons between traditional and scientific knowledge in use --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Indigenous Knowledge Scientific Knowledge -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- lengthy acquisition rapid acquisition long-term wisdom short-term prediction powerful prediction in powerful predictability local areas in natural principles weak in predictive weak in local areas of principles in distant areas knowledge models based on cycles linear modeling as first approximation

Indigenous Knowledge Scientific Knowledge --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Indigenous Knowledge Scientific Knowledge -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- explanations based on explanations based on examples, anecdotes, hypothesis, theories, parables laws Classification : Classification : a mix of ecological and * based on phylogenic use relationships non-hierachical * hierarchical differentiation differentiation Includes everything * excludes the natural and supernatural supernatural

Post-Structuralism or Nothing

Under heaven all can see beauty as beauty only because there is ugliness. Therefore having and not having arise together. Difficult and easy complement each other. Long and short contrast each other. High and low rest upon each other. Voices and sound harmonize each other. Front and back follow one another.

- Tao Te Ching (Feng trans.) Therefore the sage goes about doing nothing, teaching no-talking. The ten thousand things rise and fall without cease, Creating, yet not possessing, Working, yet not taking credit. Work is done, then forgotten. Therefore it lasts forever.     - Tao Te Ching (Feng trans.)