การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 การจัดการแสดงและการวิจารณ์การแสดง
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
สื่อประกอบการเรียนรู้
เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย และ การปฏิบัติตนให้เหมาะสม กับพัฒนาการทางด้านร่างกาย พลศึกษาและสุขศึกษา ป.4.
10 วิธี ดูแลลูกยุคไซเบอร์
"กิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อลด ละ เลิก อบายมุข"
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
ชื่อ เด็กหญิง รัตนา ศรีรัตน์ ชั้นม.3/2 เลขที่4
สุขบัญญัติ 10 ประการณ์ 1. ดูแลรักษาร่างกายและของใช้ให้สะอาด
ศรีเกียรติ อนันต์สวัสดิ์
ทัศนคติและพฤติกรรมการเที่ยวกลางคืน
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
โครงงานกินอยู่อย่างพอเพียงเพื่อสุขภาพที่ดี
การดูแลการเจริญ เติบโต ในวัยรุ่น
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา ป.1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
การเปลี่ยนแปลงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การปฏิบัติตัวผู้ป่วยหลังผ่าตัดเปลี่ยนไต เมื่อกลับไปอยู่บ้าน
บทที่ บทนำ....
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ภาษาทางสื่อ มิวสิควิดีโอ
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
คุณภาพชีวิต.
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน บ้านโนนชัย ถนนราษฎร์คนึง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น.
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
การส่งเสริมสุขภาพเด็กไทยวันนี้
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ผู้บริหารพบนักเรียน.
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
บทที่ 9 โรคที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพ
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
งานวัยทำงาน กลุ่มเป้าหมาย พ่อ แม่ และประชาชนในวัยทำงาน
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
ส่งเสริมสัญจร.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การเจริญเติบโตของร่างกาย
เทคนิคและวิธีการ ปฏิบัติงาน. การวางแผน การปฏิบัติงาน การวางแผน การปฏิบัติงาน ศึกษา วิเคราะห์สภาพปัญหาและ สถานการณ์ กำหนดยุทธศาสตร์ และแผนการ ปฏิบัติงาน.
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
Succsess story กลุ่มงานฟื้นฟูสมรรถภาพหญิง
องค์ประกอบที่4การจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนที่เอื้อต่อสุขภาพ
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
ทางนำไปสู่การมีสุขภาพดี
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
วัณโรค อยู่ใกล้ตัวคุณ...แค่นี้เอง.
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
วิชา สุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
รายงาน เรื่อง ทักษะปฏิเสธทางเพศ โดย เด็กหญิง สมัชญา ใจรักษา เลขที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ โรงเรียนวัดพวงนิมิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้วเขต.
ความเสมอภาคทางเพศ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
ครูวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สอนโดย นายวิเชียร มีสม พ หน่วยการเรียนที่ 2 เรื่อง ค่านิยมที่ดีและเหมาะสม ของเพื่อนสนิท.
ทักษะการปฏิเสธทางเพศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การปฏิบัติตัวในวัยรุ่น วัยรุ่นมีการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว อีกทั้งปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของวัยรุ่นก็มีจำนวนมาก การแสดงบทบาทหน้าที่ของวัยรุ่นที่ถูกต้อง เหมาะสม ในแต่ละสถานการณ์ จะส่งเสริมให้วัยรุ่นดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

บทบาทหน้าที่ในเรื่องส่วนตัว - ทำหน้าที่เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว เป็นลูกที่ดี เชื่อฟังคำอบรมสั่งสอนของ พ่อแม่ ผู้ปกครองรักนวลสงวนตัว รับผิดชอบในหน้าที่ ทั้งการเรียน การช่วยเหลืองานส่วนรวม เชื่อฟังครู เลือกรับ หรือเลือกบริโภคสื่อต่างๆ อย่างระมัดระวัง - เป็นสมาชิกที่ดีของสังคม ชุมชนที่อยู่อาศัย ให้ความร่วมมือกับชุมชนในการรักษาสิ่งแวดล้อม ช่วยดูแลทรัพย์สินของส่วนรวม - ไม่มีพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งสารเสพติด ความรุนแรง และเรื่องเพศ.

บทบาทหน้าที่ต่อเพื่อนเพศเดียวกัน ต้องรู้จักประพฤติตนให้เหมาะสม เป็นคนดีของสังคม ให้ความช่วยเหลือตาม โอกาส ไม่ชักชวนกันทำความเดือดร้อน และก่อกวนผู้อื่น ไม่มั่วสุมใช้สารเสพติดไม่มั่วสุมเรื่องเพศและสื่อลามกอนาจารต่างๆ มีความจริงใจ ไม่เอาเปรียบเพื่อน - ยอมรับ และให้โอกาสเพื่อนแสดงความสามารถ ไม่ล้อเลียนให้เพื่อนเสียใจ

บทบาทหน้าที่ต่อเพื่อนเพศเดียวกัน - ผู้ชายต้องไม่ฉวยโอกาสล่วงเกินฝ่ายหญิง ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องเสียสละช่วยเหลือฝ่ายหญิง มีความเป็นสุภาพบุรุษ แสดงกิริยา วาจา สุภาพ ไม่แสดงอาการดูหมิ่น เหยียดหยาม มีสติ ควบคุมอารมณ์ และความต้องการของตนอย่างเหมาะสม แต่งกายสุภาพ เรียบร้อย เหมาะสมกับโอกาส เวลา สถานที่ -ไม่แสดงอาการทางอารมณ์ มากเกินไปเช่น หัวเราะเสียงดัง ดีใจ เสียใจ ชอบ เกลียด เป็นต้น - หญิงระมัดระวังในการปฏิบัติตน ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายชายล่วงเกิน ไม่ควรอยู่สองต่อสองกับผู้ชายในที่ลับตาคน - กล้าปฏิเสธเมือถูกชักชวนทำสิ่งที่ไม่ดี

สิ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของวัยรุ่น ครอบครัว ความรักความอบอุ่น การอบรมเลี้ยงดู พฤติกรรมของพ่อ-แม่ ตัววัยรุ่นเอง เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงแล้วไม่สามารถปรับตัว ปรับอารมณ์ได้จึงแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา เพื่อน วัยรุ่นมักติดเพื่อน ถ้าคบเพื่อนไม่ดี ชักนำไปในทางที่เสียหายได้ การเลือกคบเพื่อนจึงเป็นเรื่องสำคัญ คนอื่นๆรอบๆตัวเช่น ครู คนรู้จัก ดารา นักร้อง หรือผู้นำด้านต่างๆที่วัยรุ่นชื่นชอบ วัยรุ่นจึงมีพฤติกรรมเลียนแบบซึ่งบางครั้งก็ไม่เหมาะสม สื่อประเภทต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์เป็นต้น ค่านิยมทางสังคม กระแสโลกาภิวัตน์ ทำให้สังคมเน้นทางวัตถุ ความฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ ทำให้วัยรุ่นหลงใหลไปตามกระแส ทำให้ต้องทำบางสิ่งบางอย่างที่อาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เพียงเพื่อสนองความต้องการตามกระแสนิยม จนขาดความสำนึกรับผิดชอบ

วิธีปรับตัวให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง เมื่อเราย่างเข้าสู่วัยรุ่น จะพบกับการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกาย จิตใจอารมณ์ และ สังคม ซึ่งอาจทำให้ปฏิบัติตนไม่ถูกต้อง ดังนั้น เราจึงควรรู้วิธีปรับตัวให้เหมาะสมกับ การเปลี่ยนแปลงทางด้านต่าง ๆ ดังนี้

๒ ด้านจิตใจและอารมณ์ ทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี ยอมรับสภาพความเป็นจริงของตนเอง เช่น รูปร่างหน้าตา ฐานะ สร้างความจริงใจให้กับผู้อื่น มีความรัก มีความซื่อสัตย์ ไม่เห็นแก่ตัว รู้จักเมตตาสงสารผู้อื่น เมื่อเห็นผู้อื่นตกทุกข์ได้ยาก พยายามอดกลั้นอารมณ์ที่ไม่พึงพอใจ

๓ ด้านสังคม มีกิริยามารยาทและการแสดงออกต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับวัย ปรับปรุงตนเองเพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดี เช่น ยืนตัวตรง หลังไม่งอ นอกจากนี้ วัยรุ่นควรแต่ง กายให้เหมาะสมกับวัยและกาลเทศะด้วย เช่น ขณะไปโรงเรียน ควรแต่งกายชุดนักเรียนให้เรียบร้อย แสดงความเคารพต่อสิทธิของตัวเองและไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น เช่น ในการทำงานกลุ่ม สามารถ เสนอความคิดเห็นได้ และควรยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

๔ ด้านสติปัญญา การปฏิบัติตนต่อไปนี้จะช่วยส่งเสริมให้เป็นผู้ที่มีสติปัญญาดี คือ ตั้งใจเรียน  และเมื่อไม่เข้าใจบทเรียน ควรถามครูทันที จัดเวลาการทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสม เช่น จัดเวลาในการเรียนการเล่น และการทบทวน บทเรียนให้เป็นเวลาอยู่เสมอ ติดตามเหตุการณ์ข่าวสารบ้านเมืองอยู่เสมอ ฝึกหัดทักษะต่าง ๆ อยู่เสมอ เช่น คิดเลขในใจ  ฝึกอ่านทำนองเสนาะฝึกเขียนบันทึกประจำวัน ฝึกเก็บใจความสำคัญ

๑ ด้านร่างกาย ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายอยู่เสมอ เช่น สระผม อาบน้ำ รักษาความสะอาดเครื่องใช้และเครื่องแต่งกาย เช่น หวี ผ้าเช็ดตัว กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและกินอาหารให้ครบทั้ง ๓ มื้อ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่หักโหมจนเกินไป ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ ไม่เสพสารเสพติด ชั่งน้ำหนักและวัดส่วนสูงทุก ๖ เดือน เพื่อนำผลไปปรับปรุงการเจริญเติบโต ของร่างกายให้อยู่ในเกณฑ์ดีเสมอ

จัดทำโดย นาย ยงยุทธิ์ สุขประสงค์ เลขที่ 12 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ โรงเรียนวัดพวงนิมิต ต. เขาสามสิบ อ. เขาฉกรรจ์ จ. สรแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสะแก้วเขต 1