ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน จับใจความสำคัญในรายวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 โดยใช้แบบ ฝึกเสริมทักษะการอ่านของ นักเรียน ระดับชั้นปวช. 1/3
ผู้วิจัย นางสายชล หัสดี วิทยาลัยเทคโนโลยี ศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ปัญหาการวิจัย การฝึกอ่านตามบทเรียนเท่านั้น จากการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ด้าน การเรียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 ของนักเรียนระดับปวช.1/3 พบว่า นักเรียนร้อยละ 80 มี ความสามารถด้านทักษะการอ่านในระดับ ที่ต่ำกว่าเกณฑ์ ไม่สามารถอ่านจับ ใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้ จาก การสอบถามนักเรียนพบว่า นักเรียน ไม่ได้รับการฝึกทักษะจากการอ่านสื่อต่างๆ ที่หลากหลาย ส่วนใหญ่จะเป็น การฝึกอ่านตามบทเรียนเท่านั้น
วัตถุประสงค์ในการวิจัย เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความสำคัญ โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน ให้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60
ผลงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ตาราง แสดงค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละของการวัดผลงาน จากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน เรื่องการพัฒนาทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน ประชากร (คน) คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ผลงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่าน 20 10 7 70.00
สรุปผลการวิจัย ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการวัดผลงาน การใช้ชุดแบบฝึก เสริม ทักษะการอ่านของนักเรียนระดับชั้น ปวช. 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2555 วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ พบว่า จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน นักเรียนได้คะแนนสูงสุด 8 คะแนน ต่ำสุด 4 คะแนน คิดเป็น ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7 หรือร้อยละ 70.00
สรุปผลการวิจัย ผลการหาค่าร้อยละของผู้ที่ผ่านเกณฑ์ จากการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช. 1/3 ภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่ พบว่านักเรียนได้คะแนนสูงสุด 8 คะแนน ต่ำสุด 4 คะแนน ผ่าน เกณฑ์จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 82.40
ประโยชน์ที่ได้รับจากการวิจัย ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำคัญ โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะการ อ่าน ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร1 ครูผู้สอนได้นวัตกรรมการเรียนการสอน ประเภทสื่อการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริม ทักษะการอ่านที่ผ่านการวิจัยทดลองใช้ แล้ว เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัด กิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป
สวัสดี ค่ะ