บท นำ ความ เป็นมา และ ความสำ คัญของ ปัญหา การเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มี วัตถุประสงค์ประการหนึ่ง คือมุ่งปลูกฝังให้นักเรียน ได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนการปลูกฝังให้นักเรียนรักการอ่านจึงมี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
งานวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความเป็นมา ในปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากในชีวิตประจำวันแทบทุกด้าน รวมถึงด้านของการศึกษาด้วย ผู้เรียนส่วนใหญ่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ ผู้วิจัยจึงเห็นแนวทางที่จะพัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน.
ผู้วิจัย นางประชุมพร รุ่นประพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
นายณัฐกร กันทะศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาเครื่องกลไฟฟ้า 1 ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้น ปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนการ สอน โดยใช้กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
จัดทำโดย จรัสศรี ดอนชัย วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ผู้วิจัย นางวรรณา อนะมาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
คณะผู้จัดทำ นาย ชาญชัย คุณยศยิ่ง นาย จีรศักดิ์ ฝั่งมณี
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์

นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
รายงานผลการวิจัย.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาระบบจัดการพลังงานใน อุตสาหกรรม ระดับชั้น ปวส.2/1 หมวดวิชาช่าง ยนต์ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ เรื่อง การสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ โดยใช้วิธีแผนที่ความคิด (Mind Map) ของนักศึกษาระดับ.
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บท นำ ความ เป็นมา และ ความสำ คัญของ ปัญหา การเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มี วัตถุประสงค์ประการหนึ่ง คือมุ่งปลูกฝังให้นักเรียน ได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนการปลูกฝังให้นักเรียนรักการอ่านจึงมี ความจำเป็นหนังสือหรือห้องสมุดจึงเป็นครูคนที่สอง ของนักเรียน ครูจึงจำเป็นต้องจัดหาแหล่งค้นคว้าหา ความรู้ให้นักเรียนแทนการเป็นผู้บอก เป็นผู้พูด หรือ จัดกิจกรรมต่างๆเสียเองการส่งเสริมการเรียนให้แก่ นักเรียนจึงมีความจำเป็นในการจัดการเรียนการสอน ในปัจจุบันทางเลือกที่คาดว่าจะแก้ปัญหา ผู้วิจัยได้ศึกษาสภาพปัญหาเกี่ยวกับการเรียน การสอนกลุ่มวิชาภาษาไทย พบว่านักเรียนขาด ทักษะในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง หนังสือ สำหรับการอ่านและค้นคว้าบางเนื้อหามีไม่เพียงพอ กับความต้องการของนักเรียน นักเรียนบางส่วนยังมี สมรรถภาพในการอ่านไม่ดีพอ ไม่มีนิสัยรักการอ่าน เมื่อรู้สภาพ ปัญหาแล้ว ก็นำข้อมูลที่ได้มาเป็นแนวทางเสริม การอ่าน

วัตถุประสงค์ ของการวิจัย 1. เพื่อทราบความคิดเห็นของนักเรียนที่มี ต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน 2. เพื่อทราบข้อบกพร่อง และแนวทาง แก้ไขการจัดหาหนังสือ 3. เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในการใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่าน 1. เพื่อทราบความคิดเห็นของนักเรียนที่มี ต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน 2. เพื่อทราบข้อบกพร่อง และแนวทาง แก้ไขการจัดหาหนังสือ 3. เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในการใช้ หนังสือส่งเสริมการอ่าน

ตัวแปร ต้น ตัวแปรตาม ลักษณะ ของหนังสือ การอ่าน ความ คิดเห็นของ นักเรียน และทักษะ ในการอ่าน

ตารางที่ 1 ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ หนังสือส่งเสริมการอ่านสำหรับนักเรียนปวช.1002 รายการประเมินระดับความคิดเห็นค่าเฉลี่ ย / ร้อยละ ลำ ดับ ดีมากดีปาน กลาง น้อยน้อย ที่สุด 1. ขนาด รูปเล่ม อักษรเหมาะสม สะดวกต่อการนำไปใช้ 7 (70% ) 3 (30 %) 4.7 (94% ) 2 2. รูปภาพเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง 6 (60% ) 4 (40 %) 4.6 (92% ) 3 3. เนื้อเรื่องสนุก ชวนคิดตาม 6 (60% ) 4 (40 %) 4.6 (92% ) 3 4. เนื้อหาไม่ยาก ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย 9 (90% ) 1 (10 %) 4.9 (98% ) 1 5. ช่วยให้เกิดความกระตือรือร้น 5 (50% ) 4.5 (90% ) 6 6. นักเรียนได้รับประโยชน์จาก เรื่องที่อ่าน 7 (70% ) 2 (20 %) 1 (10 %) 4.6 (92% ) 3 7. นักเรียนสนุกสนานเพลิดเพลิน จากเรื่องที่อ่าน 5 (50% ) 3 (30 %) 2 (20 %) 4.3 (86% ) 9 8. นักเรียนอ่านแล้วจับใจความได้ 7 (70% ) 1 (10 %) 2 (20 %) 4.5 (90% ) 6 9. เล่าเรื่องที่อ่านได้อย่างมั่นใจ 6 (60% ) 3 (30 %) 1 (10 %) 4.5 (90% ) นำความรู้ที่ได้จากเรื่องที่อ่าน ไปประยุกต์ใช้กับตนเอง 6 (60% ) 1 (10 %) 3 (30 % ป 4 (80% ) 10 เฉลี่ยรวม %

ข้อบกพร่องและความ คิดเห็น แนวทางการแก้ไข 1. รูปภาพประกอบน้อย 1. จัดหาหนังสือที่มีรูปภาพ ประกอบที่น่าสนใจ 2. คำบางคำความหมาย ซับซ้อน 2. สอดแทรกการแปล ความหมายในคำยาก 3. เนื้อเรื่องไม่น่าสนใจ 3. จัดหาหนังสือที่มีเนื้อเรื่องที่ น่าสนใจมากขึ้น ตาราง ที่ 2 ข้อบกพร่องและแนวทางแก้ไข ในการจัดหา หนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นปวช.1002

เลขที่ได้คะแนนร้อยละ เฉลี่ยรวม ตารางที่ 3 คะแนน แบบฝึกหัดท้ายบทหนังสือ ส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นปวช.1002

สรุป ผลการวิจัย ความ คิดเห็น ของ นักเรียน / ผลสัมฤท ธิ์จากการ จัดหา หนังสือ ส่งเสริม การอ่าน 1. พบว่าหนังสือส่งเสริมการอ่าน สำหรับนักเรียน ปวช.1002 ที่ผู้จัดทำได้จัดหามานี้ สามารถช่วย พัฒนาการอ่านและช่วยเสริมสร้างทักษะและนิสัย รักการอ่าน นักเรียนได้รับประโยชน์ สนุกสนาน เพลิดเพลิน อ่านจับใจความได้ และเล่าเรื่องที่อ่าน ได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งยังนำความรู้ที่ได้จากการ อ่านไประยุกต์ใช้กับตัวนักเรียน โดยดูได้จากผล การประเมินความคิดเห็นของนักเรียน โดยรวมอยู่ ในระดับเหมาะสมมาก ค่าเฉลี่ย 4.52 คิดเป็นร้อย ละ จากการวิเคราะห์ผลการทำแบบฝึกหัดท้ายบท พบว่าโดยรวมนักเรียนสามารถทำแบบฝึกหัดได้ โดยมีคะแนนเฉลี่ย คะแนน จาก คะแนน เต็ม 30 คะแนน 2. หนังสือที่มีรูปภาพประกอบรวมถึงเนื้อเรื่องที่ น่าสนใจ และสอดแทรกการแปลความหมายในคำ ยาก ทำให้น่าอ่านมากขึ้น

สวัส ดี