ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
Advertisements

นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาไมโครคอนโทรเลอร์ โดยใช้สื่อการเรียนการสอนเรื่อง ไมโครคอนโทรลเลอร์ควบคุม 7 Segment สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้เสนอ นายทนงศักดิ์ กุลเสนชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
การศึกษากิจกรรมพิเศษเพื่อส่งเสริมแรงจูงใจต่อการเรียน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชา ความแข็งแรงของวัสดุ เรื่อง การคำนวณหาค่าความเค้นและความเครียดของวัสดุ โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักศึกษาระดับประกาศ-
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา งานวิจัยเรื่อง เรื่อง ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา วิชาทักษะภาษาไทยพื้นฐาน รหัส วิชา 3000-1101 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชั้นสูง ชั้น ปวส.1 สาขาวิชาเทคนิคยานยนต์ ผู้วิจัย นาย มิตร หมื่นศรี วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกบ้านโป่ง

ปัญหาการวิจัย วัตถุประสงค์ จากการที่ผู้วิจัยได้ศึกษาความสนใจเกี่ยวกับการฟังของนักศึกษามีน้อยมาก จะอยู่ในโลกส่วนตัวมากกว่าคือโลกไฮเทคโนโลยี เรื่องที่สมควรฟังก็ฟังอย่างไม่ตั้งใจหรือฟังอย่างไม่มีวิจารณญาณในการฟัง คนไทยส่วนใหญ่มักจะมองข้ามความสำคัญของการฟังไป วัตถุประสงค์ 1.เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนของนักศึกษา หลังการใช้สอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา 2.เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูที่มุ่งเน้นให้นักศึกษาสนใจฟัง

นักศึกษา ปวส. สาขาเทคนิค กรอบแนวคิดงานวิจัย การพูดที่ดีใช้แนวคิดของ ฮาเมอร์(Harmer,1998:135) การฟังที่ดีใช้แนวคิดของ รอส (Rost,1991:7) ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการฟัง - ครูอธิบาย - ข้อความหรือเนื้อเรื่อง - บทสนทนาจากเทป จากการพูด - อ่านประโยค - อ่านข่าว - อ่านเนื้อเรื่อง ตัวแปรต้น นักศึกษา ปวส. สาขาเทคนิค ยานยนต์  

ตารางที่ 1 ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลการเรียนหลังและก่อนการเรียน คะแนนทดสอบ จำนวนตัวอย่าง คะแนนเต็ม SD ค่า t-test df Sig ก่อนเรียน หลังเรียน 30 100 24.16 70.16 9.92 5.63 -107.496 42 0.00 ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพผลการเรียนรู้ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

ตารางที่2 แสดงผลความคิดเห็นการเรียนการสอนทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ รายการประเมิน ผลการประเมิน สรุปความเห็น ลำดับ   SD 1. ทำกิจกรรมเดี่ยว กิจกรรมกลุ่ม 1.83 0.36 ปานกลาง 1 2. ผู้ปกครองสนับสนุนเรียนภาษาไทย 1.89 0.43 2 3. ฝึกอ่านข้อความที่กำหนดให้ 1.92 0.52 3 รวมผล 4.31 0.39 ผลการวิจัยพบว่าการตอบแบบสอบถามในเรื่องการสอนฟังและพูดได้รับแบบสอบถามและให้ความคิดเห็น ผู้วิจัยก็จะนำไปหาค่าเฉลี่ยและคิดเป็นร้อยละ ตลอดจนแปรตามเกณฑ์ที่กำหนด ได้ผลการประเมินระดับ อยู่ในเกณฑ์ดี

สรุปผลการวิจัย 1.ผลการเรียนรู้ทางการเรียนก่อน และ หลังเรียน พบว่า นักศึกษามีผลการเรียนรู้ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้น พฤติกรรม “ครูอ่านออกเสียงแล้วอธิบายความหมายให้นักศึกษา ฟัง” (ข้อ9) เป็นพฤติกรรมการสอนที่พบมากที่สุด

ผลการวิจัยพบว่า 1.การสอนแบบการฟังและพูดของครูในการจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เนื่องจากนักศึกษาได้มีโอกาสฝึกทักษะทำให้แม่นในสิ่งที่ได้เรียนรู้ 2.การจัดการเรียนรู้ของครูอยู่ในระดับปานกลาง พบว่าครูต้องพัฒนาการสอนแบบฟังและพูดมากกว่านี้ โดยอาจนำเนื้อหาสาระที่ผู้เรียนสนใจพร้อมกับใช้เทคนิคการสอนที่ดีขึ้นที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาของผู้เรียน ควรมีการปรับปรุง และ พัฒนากลวิธีในการสอน รวมถึงความสนใจต่อปัจจัยที่มีผลกระทบอย่างจริงจัง

ข้อเสนอแนะจากการวิจัย ด้านการเรียนการสอน 1 ข้อเสนอแนะจากการวิจัย ด้านการเรียนการสอน 1.จากการวัดความสามารถทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ครั้งนี้สามารถนำไปเป็นข้อมูลได้ว่า ควรมีการปรับเปลี่ยนนโยบาย ด้านจัดการเรียนรู้ตลอดจนควรได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายต่างๆ ให้มากขึ้น เช่น ในด้านสื่ออุปกรณ์ 2.ครูผู้สอนควรมีการพัฒนาเทคนิคการสอนแบบฟัง-พูด ให้มากขึ้น โดยนำข้อมูลการแนะนำการสอน จากผลการอภิปลาย ของงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการสอนมากขึ้น

ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป สำหรับการวิจัยครั้งต่อไป ควรจะนำแบบทดสอบ และ ศึกษาวิเคราะห์แนวข้อสอบ เพื่อที่จะได้นำแบบฝึกหัดสำหรับให้นักศึกษาฝึกทำในส่วนที่เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้ ของครู อาจจะมีการทำวิจัยรูปแบบอื่นๆ เช่น การทำวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการ อ่าน ฟัง พูด ภาษาไทยว่าจะสามารถช่วยให้ผู้เรียนมีความสามารถเพิ่มขึ้นหรือไม่อย่างไร

ผลกระทบที่เกิดขึ้น ผลจากการวิจัยพบว่าส่งผลกระทบต่อตัวผู้วิจัยเอง คือ การจะสอนแบบ ฟัง – พูด นี้จำเป็นต้องใช้เทคนิคการสอน ที่มีการนำความรู้ และ ประสบการณ์ชีวิตภายนอก เข้า มาสอดแทรกในบทเรียนมากกว่าเดิม เนื่องจากนักศึกษา จะสนใจผู้พูดต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริบทของชีวิตของ ผู้ฟังด้วย