กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
Advertisements

การพูด.
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
เสียงตามสายเพื่อการศึกษา
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
 การสอนแบบอภิปราย.
วิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางรัชฎา ช่างเหลา ตำแหน่งพนักงานราชการ
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
วิธีการทางสุขศึกษา.
RECRUITMENT.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ
การเล่านิทาน วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
กิจกรรมนันทนาการ.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
การจัดการศึกษาในชุมชน
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
สื่อการเรียนการสอน.
แนวคิดในการวิเคราะห์ผู้เรียนที่นิยม 5 แนวคิด
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
การวิเคราะห์ผู้เรียน
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์ เรื่อง Conditional Sentences
ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
Question.
หน่วยที่ 3 สื่อการเรียนรู้สำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Tablet) กิจกรรมที่2 การผลิต การใช้ การประเมินผล สื่อ ICT.
หนังสือเรียน รายวิชา ขนมไทย วิชา ขนมไทย
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
องค์ประกอบของบทละคร.
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
สายัณห์ สันทัด L.T. ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือ
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
การพูด.
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ความเป็นครู.
การศึกษาเจตคติต่อวิชาการเลขานุการ
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
 ผู้วิจัย นายชัช อุ่น บุญธรรม  สังกัด วิทยาลัย เทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ประโยชน์ของค่ายประถมศึกษา
การตระหนักในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การสนับสนุนขององค์กร และศักยภาพในการจัดการเรียนการสอน ของครูวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง” ระวีวรรณ โพธิ์วัง สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากร ทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

เพลง หมายถึง บทประพันธ์ที่มีทำนองใช้ขับร้อง อาจมี ดนตรีประกอบเป็นศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของชน ทุกชาติ

1. ทำให้เกิดความสนุกสนาน สดชื่น แจ่มใส ประโยชน์ของบทเพลง 1. ทำให้เกิดความสนุกสนาน สดชื่น แจ่มใส 2. มีการเปลี่ยนอิริยาบถในการเรียนรู้ 3. เกิดความซาบซึ้งกับท่วงทำนองของดนตรี จิตใจผ่อนคลาย

4. ทำให้เกิดความรู้จากเนื้อหาสาระ ของบทเพลง 5 4. ทำให้เกิดความรู้จากเนื้อหาสาระ ของบทเพลง 5. เข้าใจบทเรียนได้ดีและรวดเร็วขึ้น 6. ส่งเสริมบุคลิกภาพของผู้เรียน 7. บรรยากาศการเรียนรู้มีชีวิตชีวา

การใช้บทเพลงกับการจัดการเรียนรู้ 1. ใช้นำเข้าสู่บทเรียน เพื่อเร้าให้สนใจอยากเรียน 2. ใช้ในการดำเนินการสอน เพื่อให้จดจำรายละเอียดที่สำคัญของ เนื้อหาสาระได้ 3. ใช้ในการสรุปบทเรียน เพื่อให้ได้แนวคิด คติสอนใจ

บทเพลงที่ผู้เรียนสนใจ 1. บทเพลงที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตประจำวัน และสังคม 2. บทเพลงที่ผู้เรียนได้มีโอกาสมี ส่วนร่วม 3. บทเพลงที่นิยมในปัจจุบัน

การเลือกใช้บทเพลงในการจัด การเรียนรู้ 1. มีความยาก ง่าย เหมาะสมกับวัย ของผู้เรียน 2. เหมาะสมกับพัฒนาการทางกาย อารมณ์ สติปัญญา และสังคมของ ผู้เรียน

3. มีทำนอง จังหวะเหมาะสมกับวัยของ ผู้เรียน 4 3. มีทำนอง จังหวะเหมาะสมกับวัยของ ผู้เรียน 4. มีความสอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหา หรือเรื่องราวที่กำลังจัดการเรียนรู้ 5. เนื้อเพลงต้องส่งเสริมการเรียนรู้ที่ดี ให้แก่ผู้เรียน

กิจกรรมการเรียนรู้จากบทเพลง 1. ให้ผู้เรียนร้องเพลงหมู่หรือเดี่ยวเพื่อฝึกทักษะการออกเสียง 2. ให้ผู้เรียนศึกษาความหมายของคำศัพท์ที่น่าสนใจในเนื้อเพลง 3. ให้ผู้เรียนคิดท่าทางประกอบบทเพลง 4. ให้ผู้เรียนวิเคราะห์เนื้อหาหรือแนวคิดที่ได้จากบทเพลง 5. แต่งเรื่องหรือนิทานให้สอดคล้องกับบทเพลง ฯลฯ