กิจกรรมการสอนโดยใช้ “เพลง” ระวีวรรณ โพธิ์วัง สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากร ทางการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
เพลง หมายถึง บทประพันธ์ที่มีทำนองใช้ขับร้อง อาจมี ดนตรีประกอบเป็นศิลปวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของชน ทุกชาติ
1. ทำให้เกิดความสนุกสนาน สดชื่น แจ่มใส ประโยชน์ของบทเพลง 1. ทำให้เกิดความสนุกสนาน สดชื่น แจ่มใส 2. มีการเปลี่ยนอิริยาบถในการเรียนรู้ 3. เกิดความซาบซึ้งกับท่วงทำนองของดนตรี จิตใจผ่อนคลาย
4. ทำให้เกิดความรู้จากเนื้อหาสาระ ของบทเพลง 5 4. ทำให้เกิดความรู้จากเนื้อหาสาระ ของบทเพลง 5. เข้าใจบทเรียนได้ดีและรวดเร็วขึ้น 6. ส่งเสริมบุคลิกภาพของผู้เรียน 7. บรรยากาศการเรียนรู้มีชีวิตชีวา
การใช้บทเพลงกับการจัดการเรียนรู้ 1. ใช้นำเข้าสู่บทเรียน เพื่อเร้าให้สนใจอยากเรียน 2. ใช้ในการดำเนินการสอน เพื่อให้จดจำรายละเอียดที่สำคัญของ เนื้อหาสาระได้ 3. ใช้ในการสรุปบทเรียน เพื่อให้ได้แนวคิด คติสอนใจ
บทเพลงที่ผู้เรียนสนใจ 1. บทเพลงที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตประจำวัน และสังคม 2. บทเพลงที่ผู้เรียนได้มีโอกาสมี ส่วนร่วม 3. บทเพลงที่นิยมในปัจจุบัน
การเลือกใช้บทเพลงในการจัด การเรียนรู้ 1. มีความยาก ง่าย เหมาะสมกับวัย ของผู้เรียน 2. เหมาะสมกับพัฒนาการทางกาย อารมณ์ สติปัญญา และสังคมของ ผู้เรียน
3. มีทำนอง จังหวะเหมาะสมกับวัยของ ผู้เรียน 4 3. มีทำนอง จังหวะเหมาะสมกับวัยของ ผู้เรียน 4. มีความสอดคล้องเหมาะสมกับเนื้อหา หรือเรื่องราวที่กำลังจัดการเรียนรู้ 5. เนื้อเพลงต้องส่งเสริมการเรียนรู้ที่ดี ให้แก่ผู้เรียน
กิจกรรมการเรียนรู้จากบทเพลง 1. ให้ผู้เรียนร้องเพลงหมู่หรือเดี่ยวเพื่อฝึกทักษะการออกเสียง 2. ให้ผู้เรียนศึกษาความหมายของคำศัพท์ที่น่าสนใจในเนื้อเพลง 3. ให้ผู้เรียนคิดท่าทางประกอบบทเพลง 4. ให้ผู้เรียนวิเคราะห์เนื้อหาหรือแนวคิดที่ได้จากบทเพลง 5. แต่งเรื่องหรือนิทานให้สอดคล้องกับบทเพลง ฯลฯ