บทที่ 1 แนวความคิดทั่วไปเกี่ยวกับการบริหารการขาย
การส่งเสริมการตลาด(Promotion) การโฆษณา เช่น ทางวิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต สิ่งพิมพ์ บิลบอร์ด กาครประชาสัมพันธ์ การส่งเสริมการขาย ได้แก่ ลด แลก แจก แถม การขายโดยบุคคล การจัดนิทรรศการ
ความหมายของการบริหารการขาย สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา: การบริหารการขาย หมายถึง การวางแผน การสั่งการ การควบคุมการขายด้วยบุคคลซึ่งรวมถึง การสรรหาพนักงาน การคัดเลือกพนักงานขาย การฝึกอบรมพนักงานขาย การมอบหมายงาน การกำหนดเส้นทางขาย การควบคุมพนักงานขาย การจ่ายค่าตอบแทนพนักงานขาย การจูงใจพนักงานขาย
ความหมายของการบริหารการขาย (ต่อ) ดาลริมเปิล และครอน: การบริหารการขาย หมายถึง การวางแผน การปฏิบัติและการควบคุม โปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การขายของบริษัท ฮาร์ และสแตพเพลตัน อ้างถึงใน สุปัญญา ไชยชาญ: การบริหาร การขายหมายถึง การใช้ความพยายามในการจัดองค์กร การสั่งการ การควบคุม การสรรหา การฝึกอบรมและการจูงใจพนักงานขายให้เป็นไปตามแผนกลยุท์การตลาดที่ได้กำหนดไว้แล้ว
ความหมายของการบริหารการขาย (ต่อ) จากความหมายของการบริหารการขายข้างต้น สามารถ สรุปได้ว่า การบริหารการขายเป็นงานของผู้บริหารการขาย (ไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย หรือผู้ควบคุมพนักงานขาย) ที่จะต้องดำเนินกิจกรรมทางการขายให้ได้รับความสำเร็จตามเป้าหมายที่องค์กรตั้งเป้าหมายไว้
ความหมายของการบริหารการขาย (ต่อ) งานของผู้บริหารการขายต้องกระทำ เพื่อให้ได้ผลสำเร็จตามที่กล่าวมามีขอบเขตมากมาย โดยรวมถึงการสรรหา การคัดเลือกพนักงาน การวางแผนและกำหนดเป้าหมายการขายตลอดจนเขตการขาย การฝึกอบรม การสร้างขวัญและกำลังใจ การจูงใจพนักงานขาย การควบคุมและประเมินผลพนักงานขาย