กระบวนการบริหารแผนยุทธศาสตร์ โดยผสมผสานเกณฑ์ตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติกับ Task Achieving QC Story โดย คุณชยุต สุวรรณพิมลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสนอขออนุมัติโครงการ
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
สรุปผลการทบทวนความเสี่ยง องค์การจัดการน้ำเสีย ประจำปี 2551
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
Research Problem ปัญหาการวิจัย
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ระบบการบริหารการตลาด
Thailand Quality Award (TQA)
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การเปิดเผยข้อมูลและ นโยบายการบัญชี
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
การจัดการกระบวนการภายในเพื่อโครงการทดลองจ่ายค่าตอบแทนตาม ผลการปฏิบัติงาน โรงพยาบาลพาน.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
Survey Summary Report โครงการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่องค์กรส่วนใหญ่นิยมทำ และปัจจัยในการพิจารณาโครงการ.
นโยบายการจ่ายโบนัส ประจำปี 2549 โปรดกรอกข้อมูลตามความความรู้สึกที่เป็นจริงของท่าน คำตอบของท่านจะเป็นผลต่อการพิจารณาจ่ายโบนัส ปี 2549 นี้ คลิกต่อไป.
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
แบบประเมินหลังเรียน แบบประเมินหลังเรียน. คำอธิบายก่อนทำแบบ ประเมิน ให้นักศึกษาทําแบบ ประเมินตนเอง ในส่วน ถัดไปทั้ง 10 ข้อ ให้เสร็จ สิ้นเสียก่อน โดยใช้
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ โครงการ การบริหารงบประมาณตามแผนปฏิบัติการ วัตถุประสงค์ เพื่อให้หน่วยงานทุกหน่วยงานใช้เงินงบประมาณ ทันเวลา.
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
บทที่ 3 Planning.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
มีอำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวง
วิชาโครงการ 4 หน่วยกิต 2 ชั่วโมง
กลุ่มที่ 4.
CFO Forum Mission Possible
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
หลักธรรมาภิบาลใน WP นพ. ฑิฆัมพร จ่างจิต ผอก. รพ. พาน.
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การเรียนรู้ความต้องการ ของลูกค้า
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการบริหารแผนยุทธศาสตร์ โดยผสมผสานเกณฑ์ตัดสินรางวัลคุณภาพแห่งชาติกับ Task Achieving QC Story โดย คุณชยุต สุวรรณพิมลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส.เค.โพลีเมอร์ จำกัด

ปัจจุบันนี้ ทำเฉพาะเรื่อง Customer Needs, Expectation & Opportunities Factors อื่น ๆ เกณฑ์ TQA HOQ CNS ปัจจุบันนี้ ทำเฉพาะเรื่อง Customer Needs, Expectation & Opportunities Vision Mission SASP Hoshin QM Story TSNM QC Story แผนงานประจำปี การปรับปรุงงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน แผนยุทธศาสตร์ กระบวนการปฏิบัติงานประจำวัน (ครอบคลุมทุกเรื่อง) QWP, WS KQI

Criteria for Performance Excellence 1.Customer Needs, Expectation, Opportunities 2.การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี (พัฒนาเทคโนโลยี) เพื่อความยั่งยืน 3.กฏหมายข้อบังคับของทางราชการ/ทางการค้า (ในและต่างประเทศ) ที่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ 4.แนวโน้มผลผลิตและราคาวัตถุดิบ 5.การพัฒนาระบบบริหาร 6.การพัฒนาผู้นำ 7.ความเสี่ยงทางด้านการเงิน

Task Achieving QM Story

รวม 22 84 118 744 32.4 94.56 26 71.0 พนักงาน เขียนแผน จำนวน แผนงาน Return (MB) นวัตกรรม หน่วยงาน เดิม ใหม่ Compounding 5 12 11 89 1 7.4 2 4.0 Molding 17 7 68 4.4 4 10.0 Finishing 9 72 6.0 Engineering 8 94 3 5.0 TQM 75 5.9 3.0 QMR 42 0.2 0.9 HRM 6 13 93 1.2 5.2 8.0 Purchase 49 13.0 Sales & Marketing 36 100 10 24.8 Finance 28 0,5 1.8 MD 34 22.6 12.0 รวม 22 84 118 744 32.4 94.56 26 71.0

คณะกรรมการประเมินคุณค่าของแผนงานประจำปี

หัวข้อในการพิจารณาประเมินคุณค่าของแผนงาน มูลค่าเพิ่ม, สร้างกำไรเพิ่ม, ประหยัดเพิ่ม (ROI) ตั้งเป้าหมายได้ชัดเจน และท้าทายบนความเป็นไปได้ แผนปฏิบัติการมีความน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ สามารถปฏิบัติได้สำเร็จภายในกรอบเวลาที่กำหนด สอดคล้องกับเป้าหมาย และส่งผลต่อความสำเร็จของแนวทาง (กลยุทธ์) เป็นแผนงานที่ต้องพัฒนาความรู้ความสามารถเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันเป็นอย่างมากเพื่อนำมาสู่ความสำเร็จของแผนงาน

แนวทาง ในการ ปรับปรุงงาน จากความคิด ที่หลากหลาย

ปัญหาและอุปสรรคสำหรับพนักงาน ปัญหา / อุปสรรค แนวทางแก้ไข พนักงานขาดความรู้ในเรื่องการทำ QM Story อบรมเรื่อง QM Story ให้พนักงานอีกครั้งพร้อมทำ Workshop ร่วมกัน พนักงานไม่ทราบแหล่งที่มาของข้อมูลจึงใช้เวลานานและมีการแก้ไขแผนงานมาก ได้รับ คำชี้แนะจาก กรรมการผู้จัดการ ลูกค้า และหัวหน้างานในที่ประชุม พนักงานส่วนใหญ่ไม่เคยวางแผนงานมาก่อนเลยมีความกลัวอยู่บ้าง ได้รับการชี้แนะให้แผนออกมาดี จึงมีความภาคภูมิใจและมีความกล้าที่จะทำแผนในปีต่อไป มีความสับสนในเรื่องการหาความรู้ หาข้อมูลในเรื่องนั้น ๆ ระหว่างการเขียนแผนเพื่อหาความรู้ กับมีความรู้ก่อนจึงเขียนแผน ให้คำชี้แนะ และในปีต่อไปจะมี Think Box เพื่อให้พนักงานเขียนแผนใส่ในกล่อง ไม่เข้าใจวิธีการในการหาค่า R และ ROI เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกแนวทาง จัดให้มีการอบรมก่อนการเขียนแผน จัดสัมมนาระหว่างการเขียนแผน จัดให้มีการถามตอบก่อนการนำเสนอแผน

ปัญหาและอุปสรรคสำหรับหัวหน้างาน ปัญหา / อุปสรรค แนวทางแก้ไข หัวหน้างานยังขาดทักษะในการให้คำปรึกษา ชี้แนะ ให้ลูกน้องเขียนแผนได้ดี (เขียนแผนไม่ดี ) กับ comment แผนปรับปรุงแผนไม่ดี จัดเวทีนำเสนอแผนของพนักงานทุกคน เพื่อรับคำปรึกษาและชี้แนะจากกรรมการผู้จัดการ และผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด โดยเริ่มจากผู้จัดการฝ่ายจนถึงพนักงานทุกคนที่เขียนแผน หัวหน้างานยังไม่มีวิธีการในการตรวจวินิจฉัยแผนงานตามรอบเวลา กำหนดแผนการฝึกอบรมและ OJT ในปี 2549 ในเดือน ก.พ. 2549

บทสรุป วิธีการเดิม วิธีการใหม่ การวางแผนเป็นเรื่องของผู้จัดการส่วนและฝ่าย การวางแผนเป็นเรื่องของ Officer ทุกคน ทำแผนยุทธศาสตร์ร่วมกันแต่มีการพัฒนาความสามารถส่วนบุคคลไปได้ช้า ใช้ความสามารถเฉพาะตัวในการทำแผนมากขึ้น แผนงานรวมไม่ชัดเจน ได้แผนโจมตีรายลูกค้า และรายผลิตภัณฑ์ พนักงานมีความรู้สึกว่ามีงานมากมาย มองเป็นเรื่องเดียวกัน มีความชัดเจนมากขึ้น ผู้บังคับบัญชามีบทบาทในการให้คุณให้โทษมาก ผู้บังคับบัญชาลดบทบาทการให้คุณให้โทษ มาเพิ่มบทบาทของการให้คำปรึกษา และเป็นพี่เลี้ยง งบประมาณลงทุนไม่แม่นยำ งบประมาณลงทุนแม่นยำมากขึ้น งบประมาณค่าใช้จ่ายใช้ข้อมูลของปีก่อนหน้าเป็นบรรทัดฐาน ใช้ ค่า Retrun ที่ได้จากแผนงานประจำปีมาเป็นตัวปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่าย

บทสรุป (ต่อ) วิธีการเดิม วิธีการใหม่ บทสรุป (ต่อ) วิธีการเดิม วิธีการใหม่ ปรับเงินเดือนจากผลงานที่ผ่านมา (เป็นการมองย้อนหลัง) ปรับเงินเดือนจากแผนงานประจำปี (มองไปข้างหน้า) นำผลการประเมินผลการปฏิบัติงานจาก ผู้บังคับบัญชาโดยตรงคนเดียวเพื่อปรับเงินเดือน (มีความลำเอียง) ปรับเงินเดือนจากคณะกรรมการประเมินแผน (ลดความลำเอียง) หัวข้อที่ปรับปรุง Fix จากการทำ Workshop ของผู้จัดการส่วนและฝ่าย หัวข้อปรับปรุงงานตามที่ต้องการทำ (เป็นความคิดนอกกรอบ) แผนงานอยู่ที่ผู้จัดการส่วน และฝ่ายที่เดียว แผนงานอยู่ที่พนักงานทุกคน มีแผนงานเกิดขึ้นเพียง 100 กว่าแผน มีแผนงานเกิดขึ้นถึง 700 กว่าแผน แผนงานครอบคลุม Customer Needs, Expectation, Opportunities แผนงานสอดคล้อง Factor ตามเกณฑ์ TQA หมวด 2 การวางแผนกลยุทธ์

สิ่งที่จะทำต่อไปในอนาคต 1. การวางแผนยุทธศาสตร์โดยให้แต่ละหน่วยงานจัดทำ QM Story ในทุกๆ Factor เอง 2. การเขียนแผนงานประจำปี จะลงไปถึงพนักงานรายวัน 3. รวบกระบวนการจัดทำ SASP และ QM Story เพื่อจัดแผนยุทธศาสตร์

www.skthai.com copyright by S.K. POLYMER CO., LTD.