อาชีพ จริยธรรมทางการตลาด และจรรยาบรรณของนักการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
Advertisements

รหัส หลักการตลาด.
บทบาทผู้นำทางการศึกษา
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
Priciples of Marketing
Lesson 8 Personal Selling.
หลักการตลาด บทที่ 16 การประชาสัมพันธ์.
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
คำแนะนำ และแนวทางประกอบอาชีพ หลักฐานและขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การระดมทรัพยากรทางไปรษณีย์
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
Chapter 10 จรรยาบรรณของนักธุรกิจ
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
Computer Application in Customer Relationship Management
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
บทที่ 3 Planning.
บทบาทของระบบสารสนเทศในองค์การ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
วิชา หลักการตลาด บทที่ 12 จริยธรรมทางการตลาด และความรับผิดชอบต่อสังคม
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเกณฑ์จริยธรรมการจัดซื้อจัดหา
6 การตลาดตามเป้าหมาย แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดตามเป้าหมาย การแบ่งส่วนตลาด
จรรยาบรรณ นางสาวสมลักษณ์ ลวดเงิน พนักงานพัฒนากองทุนหมู่บ้าน
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
ธรรมาภิบาลกับการจัดการภาครัฐแนวใหม่
แผนธุรกิจ บริษัท มนทิพ 1991จำกัด
บทที่ 2 จริยธรรมการวิจัยตลาด
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
Marketing 3.0 ฟิลิป คอตเลอร์ (Philip Kotler) เฮรมาวัน การตะจายา
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
สำนักสารนิเทศ กระทรวงสาธารณสุข
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อาชีพ จริยธรรมทางการตลาด และจรรยาบรรณของนักการตลาด 11 อาชีพ จริยธรรมทางการตลาด และจรรยาบรรณของนักการตลาด ตำแหน่งงานทางการตลาด จริยธรรมทางการตลาด จรรยาบรรณของนักการตลาด และความรับผิดชอบทางการตลาด การสร้างสมดุลของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เรียบเรียงเนื้อหา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยพรรณ กลั่นกลิ่น จัดทำสไลด์ อาจารย์เอก บุญเจือ

ตำแหน่งงานทางการตลาด งานโฆษณา (และการสื่อสารการตลาด) ทักษะการติดต่อสื่อสาร ความคิดสร้างสรรค์ ทักษะการผลิตสื่อ ทักษะการนำเสนอข่าวสาร การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การวางแผนสื่อ นอกจากการโฆษณาแล้ว ยังอาจรวมถึงการผลิตสื่อทางตรง และการจัดกิจกรรมการตลาด (Marketing Event) ผู้บริหารลูกค้า (Account Executive) ผู้เขียนต้นฉบับงานโฆษณา (Copy Writer) ผู้กำกับฝ่ายศิลป์ (Art Director) ฝ่ายศิลป์ (Agency Artist) ผู้จัดการสร้าง (Production Manager) ผู้วางแผนสื่อ (Media Planner)

ตำแหน่งงานทางการตลาด งานด้านการประชาสัมพันธ์ ทักษะการติดต่อสื่อสาร ทักษะการพูดจูงใจ ทักษะการเขียนข่าว ทัศนคติเชิงบวกต่องาน ไหวพริบ ปฏิภาณ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า บุคลิกภาพ น้ำเสียง พนักงานต้อนรับ (Reception) พนักงานรับโทรศัพท์ (Operator/Call Center) พนักงานชุมชนสัมพันธ์ (Community Relation) พนักงานลูกค้าสัมพันธ์/บริการลูกค้า (Customer Services) ทูตองค์การ/แบรนด์ (Organization/Brand Ambassador) พนักงานประชาสัมพันธ์สินค้า (Pretty)

ตำแหน่งงานทางการตลาด งานบริหารผลิตภัณฑ์และแบรนด์ ทักษะการวางแผน คาดการณ์และวิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ การติดตามสถานการณ์ของตลาด (ผู้บริโภค คู่แข่งขัน แนวโน้ม) ทำงานเป็นทีม ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ และการดำเนินงาน ผู้จัดการ/ผู้ช่วยผู้จัดการแบรนด์ (Brand Manager/Asst.) ผู้จัดการ/ผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ (Product Manager/Asst.) ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์ (Product Category Manager) นักวิเคราะห์ตลาด (Market Analyst) นักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development Specialist) ผู้อำนวยการโครงการ (Project Director)

ตำแหน่งงานทางการตลาด งานด้านการขายและบริหารงานขาย ทักษะการติดต่อสื่อสาร ความรู้เกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ การจัดการเวลา ทักษะการเจรจาต่อรอง ทักษะการสร้างความสัมพันธ์ เทคนิคการกระตุ้นการซื้อ ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นการขายตามเขตการขาย ทั้งผู้บริโภคและตลาดองค์การ พนักงานขายฝึกหัด (Sales Trainee) พนักงานขาย (Salesperson) พนักงานขายสำหรับลูกค้าสำคัญ (Key Account Salesperson) ผู้จัดการเขตการขาย (Sales District Manager) ผู้จัดการภูมิภาค/เขตการขาย (Regional/Zone Sales Manager) ผู้จัดการขายระดับประเทศ (National/Country Sales Manager)

ตำแหน่งงานทางการตลาด งานด้านการค้าปลีก (และการบริการ) ทักษะการขาย ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ การจัดและนำเสนอผลิตภัณฑ์ ความสามารถในการจัดการผลิตภัณฑ์ การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า จิตบริการ มีทั้งการค้าปลีกในร้านค้าปลีก และการนำเสนอผลิตภัณฑ์บริการ พนักงานขายในร้านค้าปลีก (Retail Salesperson) พนักงานบริการ (Service Staff) ผู้จัดการแผนก (Department Manager) ฝ่ายจัดซื้อ (Purchaser/Merchandiser) ผู้จัดการร้านค้า (Store Manager) ผู้จัดการเขต/ภูมิภาค (Zone/Regional Manager)

ตำแหน่งงานทางการตลาด งานด้านการวิจัยการตลาด (และการวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด) ความรู้ด้านการตลาด ความรู้ด้านจิตวิทยา ความรู้ด้านสถิติ ทักษะการสัมภาษณ์ ทักษะการเก็บรวบรวมข้อมูล ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล การบริหารโครงการ มีทั้งงานในกิจการทั่วไป และงานในบริษัทวิจัย นักวิจัยการตลาด (Marketing Researcher) หัวหน้าโครงการวิจัย (Project Leader) ผู้จัดการฝ่ายวิจัยการตลาด (Marketing Research Manager) นักวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด (Marketing Information Analyst) ผู้ประสานงานการวิจัย (Research Coordinator) ผู้วางแผนกลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategy Planner)

ตำแหน่งงานทางการตลาด งานด้านการตลาดและการบริการในองค์การที่ไม่แสวงหากำไร ความรู้ด้านการตลาด ความรู้เกี่ยวกับเป้าหมายขององค์การ จิตสำนึกและการตระหนักถึงสังคม การอุทิศตนต่อการทำงาน จิตบริการ จิตอาสา มีทั้งการทำงานในองค์การการกุศล หน่วยงานราชการ องค์การอิสระ อาสาสมัครฝึกงาน (Intern Volunteer) พนักงานประชาสัมพันธ์ (Public Relations Agent) ผู้ประสานงานกิจกรรม (Event Coordinator) ผู้อำนวยการด้านการพัฒนา (Director of Development) ผู้อำนวยการด้านการตลาด (Marketing Director)

จริยธรรมทางการตลาด จริยธรรม จริยธรรมทางการตลาด หลักการหรือมาตรฐานที่ใช้ในการ ควบคุมความประพฤติของคน เรียกว่า “ศีลธรรมจรรยา” (Funk and Wagnalls, 1991:369) จริยธรรมทางการตลาด การดำเนินการทางการตลาด โดยยึดหลักของศีลธรรมจรรยา เพื่อให้เกิดการดำเนินการทาง การตลาดที่ถูกต้อง ดีงาม

จรรยาบรรณของนักการตลาด ข้อกำหนดเกี่ยวกับการประพฤติปฏิบัติที่เป็นลายลักษณ์อักษรขององค์การวิชาชีพที่กำหนดให้สมาชิกของวิชาชีพนั้น ๆ ประพฤติปฏิบัติเพื่อรักษาและส่งเสริมชื่อเสียง เกียรติคุณและฐานสมาชิกและของวิชาชีพนั้น ๆ จรรยาบรรณ เป็นส่วนหนึ่งของจริยธรรม (สมคิด บางโม, 2549) จรรยาบรรณของนักการตลาด หลักการหรือมาตรฐานในการปฏิบัติงานทางการตลาด ซึ่งเป็นหลักการร่วมกันที่นักการตลาดพึงยึดปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมเพื่อให้เกิดความถูกต้อง ดีงาม เหมาะสมในการประกอบวิชาชีพด้านการตลาด และมีความรับผิดชอบต่อผลการกระทำของตน

ความรับผิดชอบทางการตลาด การกระทำหรือการตัดสินใจทางการตลาดที่คำนึงถึงลูกค้า ผู้ที่ติดต่อทางเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมวิชาชีพ ตลอดจน สังคมโดยรวม ให้ได้รับผลกระทบทางลบให้น้อยที่สุด จากการตัดสินใจนั้น (วิทวัส รุ่งเรืองผล, 2546) นักการตลาดเป็นอาชีพที่สังคมคาดหวังว่าจะต้องเป็น ผู้มีจริยธรรมและมีจรรยาบรรณ เนื่องจาก กิจกรรมทางการตลาดมักส่งผลกระทบต่อ คนในสังคมเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันกระแสการเรียกร้องจากผู้บริโภค ที่ใส่ใจกับสังคมและสิ่งแวดล้อมมีมากขึ้น

จริยธรรมของนักการตลาดที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสีย ลูกค้าและผู้บริโภค เจ้าของกิจการและหุ้นส่วน ผู้ขายวัตถุดิบและพันธมิตร เจ้าหนี้ นักการตลาด สื่อมวลชน หน่วยงานราชการ บุคลากรในองค์การ คู่แข่งขัน สิ่งแวดล้อม ชุมชนและสังคม

การสร้างสมดุลของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม กิจการที่มุ่งเน้นสร้างกำไร (For Profit Enterprise) ในปัจจุบันธุรกิจต่าง ๆ จำนวนมาก ได้มีการดำเนินงานตามแนวคิดการตลาดเพื่อสังคม (Societal Marketing Concept) โดยการ จัดกิจกรรมที่แสดงถึงความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) กิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่งที่จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟู ดูแลรักษา อนุรักษ์ และสร้างสมดุลให้แก่สังคม Triple Bottom Line (TBL) ของธุรกิจเพื่อสังคม จะต้องคำนึงถึง ด้านสังคม (Social) ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) ด้านเศรษฐกิจ (Economic)

อาชีพ จริยธรรมทางการตลาด และจรรยาบรรณของนักการตลาด 11 อาชีพ จริยธรรมทางการตลาด และจรรยาบรรณของนักการตลาด ตำแหน่งงานทางการตลาด จริยธรรมทางการตลาด จรรยาบรรณของนักการตลาด และความรับผิดชอบทางการตลาด การสร้างสมดุลของเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เรียบเรียงเนื้อหา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปิยพรรณ กลั่นกลิ่น จัดทำสไลด์ อาจารย์เอก บุญเจือ