การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้ มนตรี รัตนวิจิตร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน มหาวิทยาลัยเทคโนโนยีราชมงคลพระนค
“7 Cs” skills of 21st century learning 1• Critical thinking and problem solving 2• Creativity and innovation 3• Collaboration, teamwork, and leadership 4• Cross-cultural understanding 5• Communications, information, and media literacy 6• Computing and ICT literacy 7• Career and learning self-reliance
ทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 1. ทักษะในการหาความรู้ด้วยตนเอง Self-Learning, ICT Literacy, Curiosity 2. ทักษะการทำงานร่วมกัน Communication, Collaboration, Cross-Culture, Teamwork 3. ทักษะการคิดวิเคราะห์ / แก้ปัญหา Critical Thinking, Problem-Solving 4. ทักษะการพัฒนานวัตกรรม Creativity, Innovation, Production 5. ทักษะการใช้ชีวิตที่มีค่า Responsibility, Leadership, Ultimate Aims, Self-Evaluation, Self-Actualization
เปรียบเทียบการศึกษาไทยและฟินแลนด์ทำไมเขาที่หนึ่ง เรียนเหมือนกัน เกรดเท่ากันแต่สำเร็จต่างกันเพราะอะไร เขาให้เด็กเรียนรู้ชีวิต เราบังคับเด็กเรียนตามตำรา เขาเน้นคุณภาพ เราเน้นปริมาณ เขาเรียนเพื่อพัฒนาตนเอง เราเรียนแบบแข่งขัน เขาใช้ข้อสอบโรงเรียนเพื่อพัฒนา เราใช้ข้อสอบกลางวัดทั้งประเทศเพื่อแข่งขัน ผู้บริหารโรงเรียนของเขาดูจากผลงาน ของเราดูจาก... เด็กเขาเลือกอาชีพครูเป็นอันดับหนึ่ง เด็กเราเลือกอาชีพครูอันดับ......
ผลการประเมินหลักสูตร ด้านวัตถุประสงค์ ด้านเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ด้านอาจารย์ผู้สอน ด้านสภาพแวดล้อม ด้านสื่อการสอน
แนวทางการนำผลการประเมินไปใช้ เป็นข้อมูลเพื่อการปรับปรุงหลักสูตร เป็นแนวทางพัฒนาอาจารย์ พัฒนากระบวนการเรียนการสอนและการวัดผล เพื่อปรับปรุงห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ และสภาพแวดล้อม จัดหาสื่อ อุปกรณ์การสอน เครื่องมือ ครุภัณฑ์