ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โลกและความท้าทายในศตวรรษที่ ๒๑
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
กลไกชาติสร้างเด็กไทยก้าวทันโลกยุคใหม่
ระบบประกันคุณภาพคณะวิทยาศาสตร์
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การบริหารกลุ่มและทีม
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
Learning Organization PSU.
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
บทบาทและหน้าที่ของคณะกรรมการประจำส่วนงาน
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
มหาวิทยาลัยแห่งการเรียนรู้
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
มองอนาคตอุดมศึกษาไทย
ระบบการเรียนการสอน หมายถึง การกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน หรือภารกิจตามองค์ประกอบของการดำเนินงานโดยการรวบรวมข้อมูล ทรัพยากร วิเคราะห์ปัญหา และรวบรวมวิธีแก้ปัญหา.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
1 ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร.
ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา
ดร. วัฒนาพร ระงับทุกข์ รักษาการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา
แนวทางการวางแผนและจัดสรรอัตรากำลังสถาบันอุดมศึกษา
กระบวนการประกันคุณภาพ ภาควิชาการพยาบาลพื้นฐาน
นโยบายการดำเนินงาน “อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน” ปีงบประมาณ 2556
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
วัตถุประสงค์ 1.นักเรียนบอกชื่อของพืชสมุนไพรได้
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
ระบบวิจัยสุขภาพ ใน 2 ทศวรรษหน้า
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การติดตามประเมินผลการ พัฒนา ผู้นำการเปลี่ยนแปลง สถานศึกษาประเภทที่ 1 รุ่นที่ 2 (2551) โดย นายสุภัทร พันธ์พัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาครู และบุคลากรการศึกษาขั้น.
การบริหารวิชาการและการเรียนการสอน
ทฤษฎีและหลักการบริหารชั้นเรียน
หลัก สูตร คณะ สถาบั น 2 บัณฑิต 3 นักศึกษา 4 อาจารย์องค์ประกอบ 5 หลักสูตร การเรียน การสอน การประเมินผู้เรียน 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 1 การผลิตบัณฑิต 2.
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
การพัฒนาคุณธรรมในศตวรรษที่ ๒๑
ที่ปรึกษาและพัฒนาบุคลากร ด้านบริหาร บริการและ คุณภาพ จัดฝึกอบรมสัมมนา, กิจกรรมพนักงาน ร่วมคิด ร่วมพัฒนา นำพา สู่ ความสำเร็จ Your Partner in Successful.
การพัฒนาศักยภาพครูสู่ตำแหน่งวิชาการ ในมุมมองของผู้บริหารโรงเรียน.
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
มศว 365 การจัดการสมัยใหม่ (Principles of Modern Management)
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ในอุดมศึกษาไทย วิจารณ์ พานิช กรรมการบริหารสถาบันคลังสมองฯ นำเสนอในการประชุมเพื่อนําเสนอผลจากการดําเนินงานตามโครงการปฎิบัตกิ าร ภายใต้หลักสูตรคณบดีเพื่อการเปลี่ยนแปลงรุ่น 3 วันที่ 10 มกราคม 2557

ปฏิรูปอะไรบ้าง เป้าหมาย กระบวนการเรียน / การสอน ห้องเรียน การประเมิน HRM อาจารย์

เป้าหมายของการเรียนรู้ ความรู้ Superficial ทักษะวิชาการ โลกภายนอก Formative ผู้เสพ ทักษะ + อาชีพ Mastery ทักษะครบด้าน ภายนอก & ภายใน Transformative ผู้สร้าง + วิธีเรียนรู้ แห่งศตวรรษที่ ๒๑ Personal Mastery Change Agent

บรรยาย ปริยัติ ปฏิบัติ ปฏิเวธ LBL Superficial L. Artificial L Summative Eval. ปัจเจก จัดบรรยากาศ ปฏิบัติ ปฏิเวธ ปริยัติ 80 : 20 PBL + Reflection RBL / WBL Mastery L. Authentic L. Formative Assess. ทีม / PLC กระบวนการสอน Facilitator วิชาการรับใช้สังคม ให้ นศ. เป็นเจ้าของ + สหมิตรครู

กระบวนการเรียน รับถ่ายทอด อจ. เป็นเจ้าของ แยกกับ การประเมิน เน้นวิชา ทฤษฎี -> ปฏิบัติ ฝึกเป็นผู้ตาม เน้นปัจเจก สร้างเอง ปฏิบัติ นศ./ นร. เป็น เจ้าของ เป็นเนื้อเดียวกัน ครบด้าน ปฏิบัติ + ทฤษฎี ฝึกเป็นผู้นำ เน้นกลุ่ม / ทีม + ผัสสะของตนเอง

ห้องเรียน Classroom  Studio ห้องเงียบ  ห้องคุย / ปรึกษา ครูทำงาน  นักเรียนทำงาน กระดานดำเพื่อครูสอน  Learning Facilities ของ นศ. บรรยากาศอิสระ ไม่กลัวถูกหาว่าโง่ / เพี้ยน ห้องแห่งความเอื้อเฟื้อ แบ่งปัน ปรึกษา ไร้กำแพง / ผนัง

การประเมิน Formative : Summative 90 : 10 Constructive & Positive Feedback ALL Dimensions : - Cognitive, Affective, Psychomotor - Intellectual Dev, Social, Emotional, Spiritual, Physical - External, Internal - 21 st Century Skills Self-Assessment  Self-Directed Learners ใช้การประเมิน เป็นตัวช่วย ให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งของ นศ. และ อจ.

การบริหารงานบุคคลเกี่ยวกับ อจ. ข้อกำหนดภาระงาน : ลดบรรยาย เพิ่ม work-base coordination, PLC, Team Teaching... มจธ. ผลงานวิชาการรับใช้สังคม การจัดการเพื่อ ใช้เกณฑ์ กพอ. / ของ ม. เอง เพื่อสร้าง แรงจูงใจ และคุณภาพ หาวิธีจูงใจ และส่งเสริม collective creativity & inter-disciplinary activities เพื่อเพิ่ม value-add ของ อจ. เพื่อเพิ่ม value-add ของสถาบัน อศ. ต่อสังคม

สรุป การปฏิรูปการเรียนและการสอนใน อศ. ไทย เพื่อ value-add ของ อศ. ไทยต่อสังคม / บ้านเมือง ซึ่งมี opportunity สูงมาก โดยต้องมีการปฏิรูปในระดับ หลักการ และการจัดการ สถาบัน อศ. ต้องมีกลไกให้ตนเองเป็น Learning Organization มีกระบวนการเรียนรู้ ในทุกกิจการ / กิจกรรม กรกส. ต้องเป็นเนื้อเดียวกันกับภารกิจหลักอื่นๆ