คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สื่อความรู้เพื่อการศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
แบบฝึกทักษะเรื่องเหตุผลกับภาษา
การเรียกสิ่งของต่างๆ
ชนิดของคำในภาษาไทย คำในภาษาไทย มี ๗ ชนิด ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
อาหารและโภชนาการ โรงเรียนวัดสะแกงาม นายทรงสวัสดิ์ แสงมณี
เรื่อง การรวบรวมข้อมูล คลิกเลือกหัวข้อตามที่ต้องการได้เลยค่ะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สื่อการเรียนรู้ CAI ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และมีจิตใจที่ดีงาม
จัดทำโดย นางสมบัติ แตรไชย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
เรื่อง “บ้านคุณมีใครบ้าง 你家有谁?” ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน: ฉันหลงทาง 我迷路了
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง พยางค์และคำ
ประโยคความซ้อน หรือ สังกรประโยค
คำกริยา.
คำวิเศษณ์.
คำวิเศษณ์.
คำนาม.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นางสาวสมาพร เอี่ยมจรูญ
ประโยคความเดียว ประโยคความเดียว คือ ประโยคที่มีใจความเพียงใจความเดียวหรือประโยคที่มีประธานและมีกริยาตัวเดียว.
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
ปีการศึกษา 2555 กับ ปีการศึกษา 2556
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ชนิดของคำในภาษาไทย วิชา ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
เรื่อง การเขียนรายงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)
เรื่อง การเขียนรายงาน
เรื่อง การเขียนรายงาน
เรื่อง คำที่ใช้ รร ( ร หัน)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
จัดทำโดย. ๑. ด. ช. ภวัต ผจงเกียรติคุณ ชั้นป. ๕/๘. เลขที่ ๒๑. ๒. ด. ช
วิชาคอมพิวเตอร์ ง โครงงาน เรื่อง สนุกกับคำ เสนอ
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
คำบุพบท เป็นคำที่เขียนนำหน้าคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา คำวิเศษณ์
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมานำเสนอ เกมส์บุพบท
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง จำนวนเฉพาะ
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
การฟังเพลง.
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
สนุกกับชนิดของคำ สนุกกับชนิดของคำ สันธาน
เรื่อง คำไทยทั้ง 7 ชนิด จัดทำโดย ด.ญ.ทิฐินันท์ พรมโอ๊ด ม1/10 เลขที่ 10
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
สาระการเรียนรู้ที่ ๙ ประโยคเปิด
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โดย เด็กชาย ธัญญวิชญ์ ผลึกมณฑล ป.5/8 เลขที่16
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง ประโยค.
สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำ ร หัน (รร)
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ประวัติวรรณคดี
เรื่อง ท่องแดนมังกร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นายอานัฐ ปรีสมบัติ ครูโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1.
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สื่อช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สาระ หลักการใช้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ คำสันธาน ชนิดของคำ ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลไทยรัฐวิทยา ๕ (วัดตลิ่งต่ำ)

มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ท ๔.๑ มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษา และ หลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลง ของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญา ทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติ ของชาติ กลับ หน้าต่อไป

ชนิดและหน้าที่ของคำ ในประโยค ตัวชี้วัด วิเคราะห์ ชนิดและหน้าที่ของคำ ในประโยค กลับ

จุดประสงค์การเรียนรู้ นักเรียนเขียนแผนภูมิความรู้เรื่องคำสันธานได้ นักเรียนบอกชนิดของคำสันธาน และอธิบายความหมายได้ นักเรียนแต่งประโยคเกี่ยวกับคำสันธานได้ นักเรียนทำแบบทดสอบคำนามได้ ๔ ใน ๕ ข้อ

คำสันธาน คือคำที่เชื่อมประโยคกับประโยค หรือคำกับกลุ่มคำ ประโยคที่เชื่อมด้วยสันธานจะแยกออกเป็นประโยคที่มีความบริบูรณ์มากกว่าหนึ่งความได้ สันธานคล้อยตามกัน สันธาน เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง สันธานเป็นเหตุเป็นผลกัน สันธานขัดแย้งกัน สันธานเชื่อมความให้ติดต่อกัน หรือเข้าคู่กัน

เชื่อมประโยคกับประโยค สันธานคล้อยตามกัน แล้วก็ แล้ว และ กับ เชื่อมคำกับคำ ออย และ เบญ กำลังทำการบ้าน เชื่อมประโยคกับประโยค ออยมาจากกรุงเทพฯ แล้ว จะเดินทางต่อพรุ่งนี้ ประโยค ๑ ออยมาจากกรุงเทพฯ ประโยค ๒ (ออย)จะเดินทางต่อพรุ่งนี้

สันธาน เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือ เธอจะไปช่วยงานวัด หรือ จะไปแข่งขันกีฬา พ่อจะรับประทานก๋วยเตี๋ยว หรือ ก๋วยจั๊บ

สันธานขัดแย้งกัน แต่ คุณยายจะไปวัด แต่ ผมจะไปเรียนพิเศษ คุณยายจะไปวัด แต่ ผมจะไปเรียนพิเศษ ฉันชอบแกงจืด แต่ พี่ชายชอบแกงเผ็ด

สันธาน เป็นเหตุ เป็นผลกัน เพราะ.........จึง สันธาน เป็นเหตุ เป็นผลกัน เพราะฉะนั้น...จึง เพราะ แดงป่วย จึง ไม่ได้มาโรงเรียน เขาพูดความจริงเสมอ เพราะฉะนั้น เขา จึง ได้รับความเชื่อถือ

สันธาน เชื่อมความให้ติดต่อกัน หรือ เข้าคู่กัน ถึง....แต่ กว่า....ก็ แม้...ก็ เมื่อ ถ้า ถึงเขาจะปากร้าย แต่ใจเขาดี กว่าจะรู้ตัว ก็ สายไปเสียแล้ว แม้ร่างกายเขาไม่แข็งแรง เขา ก็ มีจิตใจแข็งแกร่ง เมื่อได้ยินสัญญาณนกหวีด เขารีบวิ่งทันที

แบบทดสอบ ๑. ข้อใดเป็นความหมายของคำสันธาน ก. เป็นคำที่ทำหน้าที่ประกอบคำนาม คำสรรพนาม คำกริยา หรือคำวิเศษณ์ด้วยกัน ข. คำชนิดหนึ่งที่ใช้เรียกชื่อ คน สัตว์ สิ่งของ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ค. เป็นคำที่ใช้เชื่อมประโยค ๒ ประโยคให้เป็นประโยค เดียวกัน หรือเชื่อมข้อความให้สละสลวย ง. มีความสำคัญมากเพราะช่วยให้ข้อความในประโยค มีความหมายที่ชัดเจนและแตกต่างกันไป

แบบทดสอบ ๒. ข้อใดเป็นประโยคที่เป็นคำสันธานเชื่อมประโยค ที่มีใจความคล้อยตามกัน ก. พรุ่งนี้ไม่พ่อก็แม่ที่จะพาฉันไปเที่ยว ข. เพราะเธอเป็นคนตั้งใจเรียนจึงสอบได้ที่หนึ่ง ค. ถึงเขาจะเรียนไม่ค่อยเก่ง แต่เขาก็เป็นคนขยันเรียน ง. แม่บอกฉันว่าดูทีวีเสร็จแล้วต้องไปทำการบ้าน

แบบทดสอบ ๓. ข้อใดเป็นประโยคที่เป็นคำสันธานเชื่อมประโยคที่มีใจความ เป็นเหตุเป็นผลกัน ก. พรุ่งนี้ไม่พ่อก็แม่ที่จะพาฉันไปเที่ยว ข. เพราะเธอเป็นคนตั้งใจเรียนจึงสอบได้ที่หนึ่ง ค. ถึงเขาจะเรียนไม่ค่อยเก่ง แต่เขาก็เป็นคนขยันเรียน ง. แม่บอกฉันว่าดูทีวีเสร็จแล้วต้องไปทำการบ้าน

แบบทดสอบ ๔. ดังนั้น, ฉะนั้น, เหตุเพราะ, เหตุว่า, เพราะฉะนั้น...จึง, ฉะนั้น...จึง จัดอยู่ในคำสันธานประเภทใด ก. คำสันธานเชื่อมประโยคเพื่อให้มีความสละสลวย ข. คำสันธานเชื่อมประโยคที่มีใจความเป็นเหตุเป็นผลกัน ค. คำสันธานเชื่อมประโยคที่มีใจความขัดแย้งกัน ง. คำสันธานเชื่อมประโยคที่มีใจความเลือกอย่างใด อย่างหนึ่ง

แบบทดสอบ ๕. มิฉะนั้น, ไม่ก็, ไม่..ก็, จัดอยู่ในคำสันธานประเภทใด ก. คำสันธานเชื่อมประโยคเพื่อให้มีความสละสลวย ข. คำสันธานเชื่อมประโยคที่มีใจความเป็นเหตุเป็นผลกัน ค. คำสันธานเชื่อมประโยคที่มีใจความขัดแย้งกัน ง. คำสันธานเชื่อมประโยคที่มีใจความเลือกอย่างใด อย่างหนึ่ง

ผู้พัฒนาสื่อ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลไทยรัฐวิทยา ๕ (วัดตลิ่งต่ำ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุตรดิตถ์ เขต ๑ การศึกษา ปริญญาตรี การประถมศึกษา วิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ ปริญญาตรี การแนะแนวมัธยมศึกษา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ