ชื่อผลงานวิจัย : พฤติกรรมการใช้จ่ายกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการจรัลสนิทวงศ์ ผู้วิจัย : นางนีรนุช ไพบูลย์สิทธิ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการจรัลสนิทวงศ์ Charansanitwong commercial vocational college
ความสำคัญและความเป็นมาของปัญหา เพื่อเป็นการศึกษาและติดตามพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของนักศึกษา ที่รัฐบาลมุ่งหวังเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นแก่ผู้ที่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย ซึ่งด้อยโอกาสทางการศึกษา อันจะมีส่วนสำคัญในการยกฐานะความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นการสนองต่อนโยบายการกระจายรายได้ ผู้ศึกษาจึงเลือกศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินกองทุนเงินให้กู้ยืม เพื่อการศึกษาของนักศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการจรัลสนิทวงศ์
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อการศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของนักศึกษาที่กู้ยืมเงินกองทุนเงินให้กู้ยืม เพื่อการศึกษา 2. เพื่อศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของนักศึกษาที่กู้ยืม เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา 3. เพื่อแสวงหาแนวทางในการแก้ไขการนำเงินกู้ไปใช้ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของ โครงการ
จำนวนร้อยละของนักศึกษาที่กู้เงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา จำแนกตามระดับชั้น รายละเอียด จำนวน ร้อยละ ปวช.1 22 16.54 ปวช.2 24 18.05 ปวช.3 34 25.56 ปวส.1 40 30.08 ปวส.2 13 9.77 รวม 133 100
ความคิดเห็นของนักศึกษาที่กู้ยืมเงินกองทุนเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทั้งหมด รายละเอียด X SD การแปลผล 1. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับการศึกษา 3.08 1.26 ปานกลาง 2. ค่าใช้จ่ายเพื่อดำรงชีพที่เกี่ยวเนื่องกับการศึกษา 2.97 1.34 3. ค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด 2.57 1.11 4. ค่าใช้จ่ายที่นำไปช่วยเหลือครอบครัว 1.76 1.06 น้อย 5. ค่าใช้จ่ายส่วนตัว 1.93 1.24 6. ค่าใช้จ่ายเพื่อความบันเทิงและพักผ่อน 1.51 0.91 รวม 2.30 1.15
ปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายเงิน ระดับความคิดเห็นของนักศึกษาเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายเงิน ปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายเงิน ระดับความคิดเห็น X SD การแปลความ 5 4 3 2 1 1. เงินไม่พอใช้จ่ายในแต่ละเดือน 18 13.53 16 12.03 23 17.29 60 45.11 2.37 1.48 น้อย 2. เป็นหนี้เพื่อน 17 12.78 13 9.77 69 51.88 2.18 1.47 3. เที่ยวกลางคืน 9 6.77 10 7.52 80 60.15 1.62 1.28 4. เล่นการพนัน ซื้อหวย 6 4.51 6.76 14 10.53 11 8.27 93 69.92 1.65 1.20 5. ผลการเรียนไม่ผ่าน(ติด ร ติด 0) 2.26 8 6.02 20 15.04 12 9.02 90 67.67 1.67 1.07 6. มาโรงเรียนสาย 3.01 15 11.28 91 68.42 1.89 7. ขาดเรียนบ่อย 3.76 21 15.79 1.59 1.03 รวมค่าเฉลี่ย 1.85 1.29
อภิปรายผล ผลการศึกษาพฤติกรรมและปัญหาในการใช้จ่ายเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของนักศึกษาที่กู้ยืมเงินกองทุนส่วนใหญ่ศึกษาอยู่ในระดับ ปวช.3 ภาพรวมข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวเนื่องกับการศึกษาและค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการดำรงชีพระหว่างเรียนจำแนกตามเพศ พบว่าทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย ตามลำดับ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าค่าใช้จ่ายที่นักศึกษามีความจำเป็นต้องใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน คือค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวเนื่องกับการศึกษา เพราะมีความจำเป็นต่อการศึกษาถ้านักศึกษา สำหรับปัญหาที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้เงินของนักศึกษาคือเงินไม่พอใช้แต่ละเดือน เป็นหนี้เพื่อนซึ่งนักศึกษารอยากให้เพิ่มวงเงินกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาให้มากขึ้น