Low Level GUI อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนประกิตเวชศักดิ์
Advertisements

Funny with Action Script
โปรแกรมภาษาโลโก (logo)
Introduction to Java Graphic 2D
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
รูปทรงและปริมาตร จัดทำโดย นางสาวเพ็ญประภา กฤษฎาเรืองศรี ตำแหน่ง อาจารย์ 1 ระดับ 3 โรงเรียนวัดธาตุทอง สำนักงานเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร.
General Purpose TV Interfacing Module
Lecture 11: อาร์เรย์แบบหลายมิติ
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ภาพอ็อบลีก
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ส่วนที่ 1
บทที่ 3 การเขียนภาพฉายในระนาบสองมิติ (ส่วนที่ 2)
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ส่วนที่ 2
ลักษณะพิเศษของ ภายใต้คำสั่ง <BODY>
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
Chapter 5 การประยุกต์ของ อินทิกรัล Applications of Integrals.
การสร้างตาราง (Table)
และ Floor Plan ด้วย Visio
การตกแต่งสไลด์ 11 กรกฎาคม 2550.
หลักเกณฑ์การอ่านแผนที่
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
การพิมพ์ข้อความ และการสร้างตาราง
โปรแกรมกราฟิก illustrator cs3
แอพเพล็ตเบื้องต้น (Applet)
รู้จักและใช้งาน Applet
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
การกำหนด ลักษณะอื่นๆ ง การเขียน เว็บไซต์สไตล์ ป. พ. ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดง พิทยาคม.
การสร้างตาราง ง40205 การเขียนเว็บไซต์สไตล์ ป.พ. ศูนย์คอมพิวเตอร์
การกำหนด ลักษณะตาราง ง การเขียน เว็บไซต์สไตล์ ป. พ. ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดง พิทยาคม.
วาดภาพสวยด้วย Paint.
การออกรายงานเอกสาร PDF
Computer Graphics เรขาคณิต 2 มิติ 1.
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก intro_vb_net_06 การสร้างกราฟเส้นตรงด้วย VB.NET
Computer Programming for Engineers
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 (ต่อ)
Object-Oriented Programming
บทที่ 7 Low Level API (ต่อ)
การใช้งาน High Level API : List
ระบบสี และ การแสดงผลภาพ
บทที่ 3 การกำหนดรูปแบบตัวอักษร
คำสั่งรับค่าและฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์
บทที่ 2 เริ่มต้นใช้งาน Flash
พีระมิด.
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
CorelDRAW 12.
HTML 1. รูปแบบพื้นฐานของ เอชทีเอ็มแอล
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การนำเสนองาน.
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาพกราฟฟิกส์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้สอน นายกฤษชนะ สิงคาร
การจัดวางคอมโพเนนต์กราฟิก
แบบฝึกหัด จงหาคำตอบที่ดีที่สุด หรือหาค่ากำไรสูงสุด จาก
เริ่มต้น Photoshop CS5.
การแสดงผลและการรับข้อมูล (Data Output and Input)
Lesson02 paintpot การวาดเส้น. คลิก New Project ตั้งชื่อ paintpot.
รู้จักและใช้งาน Applet
ให้ทำการเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปภาพ ดังนี้
Object-Oriented Programming
บทที่ สร้างงานเอกสารและการแก้ไข
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
การพิมพ์ตารางออกทางเครื่องพิมพ์
การใช้เครื่องมือ (Tool Box)
Powerpoint Templates Page 1 Powerpoint Templates Selection Structure โครงสร้างการทำงานแบบทางเลือก.
การใช้งาน High Level API : Forms อ. วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.
การใช้งาน High Level API : Forms อ. วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Low Level GUI อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล

คลาส Canvas การเขียน MIDlet แบบกราฟิก คลาสที่ใช้คำสั่งเกี่ยวกับการวาดรูปหรือกราฟิก ต้องเป็นคลาสที่ขยาย (extends) มาจากคลาส Canvas

Layout of Canvas จุดพิกัด (x,y) บนหน้าจอมือถือ จะเริ่มจากมุมบนซ้าย ที่ตำแหน่ง (0,0) โดยที่ค่า x จะเพิ่มขึ้นจากซ้ายไปขวา ค่า y จะเพิ่มขึ้นจากบนลงล่าง

สามารถทราบขนาดของ Canvas ได้โดยเรียกใช้เมธอด getWidth() และ getHeight() ของคลาส Canvas

Graphics Class การวาดภาพกราฟิกต่างๆ เช่น เส้นตรง รูปสี่เหลี่ยม รูปวงกลม จะใช้ อินสแตนท์ของคลาส Graphic โดยเรียกใช้เมธอด paint() ซึ่งการใช้งานจะไม่เรียกใช้เมธอด paint() โดยตรง แต่เมธอด paint() จะถูกเรียกใช้อัตโนมัติเมื่อ เมธอด setCurrent() ถูกเรียกใช้เมื่อมีการเริ่มต้น Midlet

ตัวอย่าง การวาดเส้น

ผลการรัน

การกำหนดสี ก่อนวาดภาพกราฟิกส์ จะต้องกำหนดสีเสียก่อน โดยใช้เมธอด setColor() ของอ็อบเจกต์ Graphics ในเมธอด setColor() จะมีการระบุสีลงไป ซึ่งสามารถระบุสีที่ต้องการได้ 2 วิธีคือ 1. ระบุสี เป็นตัวเลขฐาน 16 เพียงค่าเดียว เช่น g.setColor(0xFFFFFF) 2. ระบุสี โดยแยกตามค่าแม่สี (Red , Green ,Blue) เช่น g.setColor(255,100,255)

ตัวอย่างค่าสี สี Red Green Blue ฐาน16 ขาว 255 0xFFFFFF ดำ 0x000000 แดง 0x000000 แดง 0xFF0000 เหลือง 0xFFFF00 ม่วง 0xFF00FF

เมธอดที่ใช้วาดเส้นตรง ใช้เมธอด drawLine() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ drawLine(int x1, int y1 , int x2 ,int y2) โดยที่ x1 , y1 เป็นจุดพิกัดเริ่มต้นของเส้นตรง x2 , y2 เป็นจุดพิกัดสุดท้ายของเส้นตรง

ตัวอย่าง โปรแกรมวาดตารางบนหน้าจอ

ตัวอย่าง โปรแกรมวาดตารางบนหน้าจอ (ต่อ)

ผลการรันโปรแกรม

เมธอดที่ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมโปร่ง ใช้เมธอด drawRect() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ drawRect(int x, int y , int width ,int height) โดยที่ x1 , y1 เป็นจุดพิกัดมุมบนซ้ายของรูปสี่เหลี่ยม width เป็นความกว้างของรูปสี่เหลี่ยม height เป็นความยาวของรูปสี่เหลี่ยม เช่น g.drawRect(10,10,20,40);

เมธอดที่ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมโปร่งขอบมน ใช้เมธอด drawRoundRect() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ drawRoundRect(int x, int y , int width ,int height, int acrwidth , int arc height ) โดยที่ x1 , y1 เป็นจุดพิกัดมุมบนซ้ายของรูปสี่เหลี่ยม width เป็นความกว้างของรูปสี่เหลี่ยม height เป็นความยาวของรูปสี่เหลี่ยม arcwidth เป็นความกว้างของส่วนโค้งที่เป็นมุมของสี่เหลี่ยม archeight เป็นความสูงของส่วนโค้งที่เป็นมุมของสี่เหลี่ยม

เมธอดที่ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมทึบ ใช้เมธอด fillRect() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ fillRect(int x, int y , int width ,int height) โดยที่ x1 , y1 เป็นจุดพิกัดมุมบนซ้ายของรูปสี่เหลี่ยม width เป็นความกว้างของรูปสี่เหลี่ยม height เป็นความยาวของรูปสี่เหลี่ยม เช่น g.fillRect(10,10,20,40);

เมธอดที่ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมทึบขอบมน ใช้เมธอด fillRoundRect() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ fillRoundRect(int x, int y , int width ,int height , int width , int height) โดยที่ x1 , y1 เป็นจุดพิกัดมุมบนซ้ายของรูปสี่เหลี่ยม width เป็นความกว้างของรูปสี่เหลี่ยม height เป็นความยาวของรูปสี่เหลี่ยม arcwidth เป็นความกว้างของส่วนโค้งที่เป็นมุมของสี่เหลี่ยม archeight เป็นความสูงของส่วนโค้งที่เป็นมุมของสี่เหลี่ยม

ตัวอย่าง โปรแกรมวาดรูปสี่เหลี่ยมบนหน้าจอ

ตัวอย่าง โปรแกรมวาดรูปสี่เหลี่ยมบนหน้าจอ (ต่อ)

ผลการรันโปรแกรม

เมธอดที่ใช้วาดรูปวงกลมหรือวงรี ใช้เมธอด drawArc() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ drawArc(int x , int y , int width , int height , int startAngle , int arcAngle) โดยที่ x , y เป็นจุดพิกัดที่มุมบนซ้ายของรูปวงกลมหรือวงรี width เป็นความกว้างตามแนวแกน x height ความกว้างตามแนวแกน y startAngle เป็นมุมเริ่มต้น arcAngle จำนวนองศา (นับจากมุมเริ่มต้น)

เมธอดที่ใช้วาดรูปวงกลมหรือวงรีทึบ ใช้เมธอด fillArc() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ fillArc(int x , int y , int width , int height , int startAngle , int arcAngle) โดยที่ x , y เป็นจุดพิกัดที่มุมบนซ้ายของรูปวงกลมหรือวงรี width เป็นความกว้างตามแนวแกน x height ความกว้างตามแนวแกน y startAngle เป็นมุมเริ่มต้น arcAngle จำนวนองศา (นับจากมุมเริ่มต้น)

ตัวอย่าง โปรแกรมวาดรูปวงกลม

ตัวอย่าง โปรแกรมวาดรูปวงกลม (ต่อ)

ผลการรันโปรแกรม

เมธอดที่ใช้พิมพ์ข้อความ ใช้เมธอด drawString() ของอ็อบเจกต์ของคลาส Graphics รูปแบบ drawString(String str, int x , int y ,int anchor)

ตัวอย่าง โปรแกรมพิมพ์ข้อความ

ตัวอย่าง โปรแกรมพิมพ์ข้อความ (ต่อ)

ผลการรันโปรแกรม