คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่ การเขียน SAR คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
บทที่ 4 ผลการประเมินตนเอง 9 มาตรฐาน 28 ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมินภายใน กำหนดกรอบการประเมิน สร้างเครื่องมือ กำหนดวัตถุประสงค์/ แต่งตั้งคณะกรรมการ กำหนดกรอบการประเมิน สร้างเครื่องมือ เก็บรวบรวม/วิเคราะห์ข้อมูล ร่วมกันสรุป อภิปรายผล เขียนรายงานผลการประเมิน(SAR)
การเขียน บทที่ 4 เป็นการนำเสนอผลการประเมินภายใน ตีค่าผลสำเร็จ+หลักฐาน
รูปแบบ บทที่ 4 มาตรฐานที่.......... ตัวบ่งชี้ ร้อยละของ ความสำเร็จ ผลการประเมิน ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก 1. 2. ผลการประเมินเฉลี่ย
การบรรยายผล ข้อมูลความตระหนัก ข้อมูลการปฏิบัติ ผลที่เกิด (ข้อมูลความสำเร็จ)
ข้อมูลความตระหนัก เช่น นโยบายสถานศึกษา แผน/พันธกิจ ยุทธศาสตร์ ( 5 ข้อ )
ข้อมูลปฏิบัติ ภารกิจ/งาน วิธีดำเนินการ/การปฏิบัติงาน โครงการ ต่าง ๆ
ข้อมูลผลสำเร็จ เขียนล้อไปตามเกณฑ์ เช่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน…มีความพึงพอใจ นำความรู้ไปใช้ พัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม
ตารางวิเคราะห์โครงการ โครงการ/กิจกรรม มาตรฐาน 1 2 3 … โครงการ.......... 2. โครงการ.......... 3. กิจกรรม.......... 4. กิจกรรม..........
ตัวอย่างการเขียน บทที่ 4 ตัวอย่างการเขียน บทที่ 4
เครื่องมือ 1. เอกสารหลักฐานจาก กาปฏิบัติงาน 1. เอกสารหลักฐานจาก กาปฏิบัติงาน 2. สร้างขึ้นเพื่อเก็บข้อมูล มาวิเคราะห์ตามมาตรฐาน
เครื่องมือเก็บข้อมูล ม.1 = ก.3,7 (ความพึงพอใจ) ก.4,5,6 (การนำความรู้ไปใช้)
ม.2 และ ม.3 (พื้นฐาน) แบบบันทึกข้อมูล แบบสังเกต แบบตรวจสอบชิ้นงาน นศ. (รายงาน โครงงาน กพช.)
ม.4 ม.5 ม.8 ม.9 ต้องแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบ เอกสารหลักฐาน ว่ามี/ไม่มี วิเคราะห์ข้อมูลจากการตรวจสอบ ว่ามีระดับใด บันทึกคะแนน
ม.6 และ ม.7 สร้างแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ เก็บข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้อง ครู ผู้บริหาร เครือข่าย ผู้เรียนผู้รับบริการ
การสร้างเครื่องมือ พิจารณาจากตัวบ่งชี้ พิจารณาจากเกณฑ์ ออกแบบคำถาม
ตัวอย่างเครื่องมือ
ประสบการณ์ การประเมินภายนอก
หลักฐานร่องรอย : ครู แผนการสอน บันทึกหลังการสอน บันทึกพฤติกรรมผู้เรียน หลักฐานการพัฒนาตนเอง
หลักฐานร่องรอย:ผู้เรียน หลักฐานการเป็นนักศึกษา ใบงาน/ผลงาน บันทึกความรู้ รายงานผลการทำโครงงาน กพช. หลักฐานการเข้าร่วมกิจกรรม
หลักฐานร่องรอย:สถานศึกษา แผนพัฒนาระยะยาว แผนปฏิบัติการประจำปี แผนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
หลักฐานร่องรอย:สถานศึกษา คำสั่งของสถานศึกษา บันทึกการประชุม คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ สถานศึกษา
(ที่สอดคล้องตามแผนปฏิบัติการรวมทั้งโครงการพิเศษ) โครงการต่าง ๆ (ที่สอดคล้องตามแผนปฏิบัติการรวมทั้งโครงการพิเศษ) มีการประเมินผล และมีการรายงานผล
แหล่งเรียนรู้ภายใน/ภายนอก ต้องมีระบบการให้บริการ ที่มีร่องรอยการใช้ มีเอกสารการรายงานผล หลักสูตรสถานศึกษา
เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ที่ใช้ในขณะที่ปฏิบัติงาน ใช้ในการเก็บข้อมูลตาม SAR เช่น แบบสำรวจ แบบสังเกต แบบสอบถาม ฯลฯ
การจัดแฟ้มเอกสาร ม.1 = 1 ตัวบ่งชี้ ม.2 = 4 ตัวบ่งชี้ ม.3 = 4 ตัวบ่งชี้ ม.4 = 6 ตัวบ่งชี้ ม.5 = 2 ตัวบ่งชี้ ม.6 = 4 ตัวบ่งชี้ ม.7 = 2 ตัวบ่งชี้ ม.8 = 3 ตัวบ่งชี้ ม.9 = 2 ตัวบ่งชี้ (รวม 28 ตัวบ่งชี้)
กรอบการประเมินตามมาตรฐาน การประกันคุณภาพ กศน. การจัดแฟ้มเอกสาร กรอบการประเมินตามมาตรฐาน การประกันคุณภาพ กศน.
สรุปการจัดเอกสาร ศึกษา มาตรฐาน กศน. (9/28) จัดเอกสารตามการปฏิบัติงาน เอกสารครบทุกเกณฑ์ (ถ้าไม่มี/หาไม่พบ/จัดทำเพิ่ม)
เตรียมให้พร้อม ก่อน สมศ.มา
เตรียมให้พร้อม ก่อน สมศ.มา เอกสาร สถานที่/ศรช. เตรียมชุมชน เครือข่าย ผู้เรียน/ผู้รับบริการ
เตรียมทำการบ้านก่อน สมศ.มา วิเคราะห์ 5 มาตรฐานของ สมศ.
เตรียมทำการบ้านก่อน สมศ.มา เอกสาร สถานที่/ศรช. เตรียมชุมชน เครือข่าย ผู้เรียน/ผู้รับบริการ