เรื่องแนวทางการพัฒนาไปสู่ธนาคารที่ดิน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
 โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่
Advertisements

การพัฒนาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ Coffee Cooperative Networks
บรรษัทบริหารสินทรัพย์สถาบันการเงิน(บบส
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
กลุ่มวิชาชีพ/ วิชาการ/ กฎหมาย/ระเบียบ
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
ผลสำเร็จการดำเนินการ การดำเนินการในระยะต่อไป
กลุ่มที่ 3 กลุ่มจังหวัดที่ 6.1 กลุ่มจังหวัดที่ 6.2 กลุ่มจังหวัดที่ 6.3 กลุ่มจังหวัดที่ 7.1 กลุ่มจังหวัดที่ 7.2.
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
โครงการ RID-CEO กลุ่มสชป กลุ่มทักษิณ.
สำนักบริหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน
กฎหมายการเงิน การคลังทั่วไป
การปรับปรุงโครงสร้างภายในกองพัสดุ เสนอที่ประชุม
หน้าที่ของสมาชิกสหกรณ์
กลุ่มที่ 1 การส่งเสริมสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์ข้อ 1
เป็นผู้นำการจัดที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
นโยบายการคลัง.
นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร
ACTION PLAN THAILAND.
โครงการอาหารปลอดภัย (Food Safety)
แผนปฏิบัติการยะลาเข้มแข็ง ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
Strategy Plan  ออม  การลงทุน  แก้ความจน ช่วยสังคม  เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย กำไร ความเข้มแข็ง ความ มั่นคง ทางการเงิน อย่างสมดุล / ยั่งยืนต่อเนื่อง ความเข้มแข็ง.
สหกรณ์การเกษตรชุมพวง จำกัด
การจัดทำคำของบประมาณรายจ่าย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
แนวทางการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมควบคุมโรค ปีงบประมาณ พ.ศ.2557
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ในปี 2547
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
สำนักจัดการปฏิรูปที่ดิน
โครงการศูนย์บริการประชาชนเคลื่อนที่ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่
งานศูนย์ศิลปาชีพบางไทร อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
การพัฒนาองค์ความรู้ และการบูรณาการพัฒนา ขั้นพื้นฐาน.
ปฏิรูปที่ดิน ปฏิรูปเกษตรกร Management reform
การประชุมสัมมนา เรื่อง การบริหารจัดการข้อมูลด้านแผนที่
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2554
ประเด็นที่ 1 ให้ทบทวนโยบายแนว ทางการดำเนินงานที่ ผ่านมา ของ ส. ป. ก. พร้อมทั้งวิเคราะห์ ปัญหาอุปสรรค และ แนวทางแก้ไข 1. กิจกรรมการจัดที่ดินและคุ้มครองพื้นที่
มติ ครม.19 มิถุนายน 2550 เห็นชอบ
การทุจริตและประพฤติมิชอบ
กลุ่มที่ 1.
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นโยบายสาธารณะกับการปฏิรูปการเมือง การปกครอง และการบริหาร
ศูนย์ศึกษาและพัฒนาลำไยหริภุญชัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตร
สำนักงานจัดรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี
โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้แบบมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน
รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ฝ่ายวิชาการ
เรื่องของการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร ต้อง ให้ฉับไว ถูกต้อง ด้านคุณภาพการให้บริการ ความพึง พอใจต้องสำรวจให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องพัฒนาทักษะ ความรู้ความเข้าใจ จัดระบบงานใหม่ให้สอดคล้องกับความ.
3.การจัดทำงบประมาณ.
มาตรการเร่งรัดติดตาม การใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ.2557
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เลขาธิการ ส.ป.ก. 1,995
ความหมายและความสำคัญเกษตรทฤษฎีใหม่
1 วิเคราะห์ทิศทาง แผนงาน งบประมาณปี นายวีระชัย นาค วิบูลย์วงศ์ รองเลขาธิการ ส. ป. ก.
ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS)
ภารกิจจัดที่ดิน ปีงบประมาณ 2553
มิติผลการปฏิบัติงาน (Performance) คะแนน ร้อยละความสำเร็จของการจัดที่ดิน ร้อยละความสำเร็จของการจัดที่ดินทำกิน พื้นที่ X-ray การรังวัด.
ความร่วมมือไทย-ลาว ในเรื่อง Contract Farming (CF)
"การบริหารจัดการ ธุรกิจสินเชื่อสหกรณ์ อย่างมีประสิทธิภาพ
มติ คปก. 3/2549 วันที่ 29 กันยายน 2549
เกษตรอินทรีย์ชีวภาพบ้านตะโกสิงห์หมู่ 9 ตำบลอีสานเขต
ข้อที่ 7 ผลการดำเนินงานในรอบปีบัญชี สุดท้ายสหกรณ์ ต้องไม่กระทำการอัน เป็นการฝ่าฝืนกฏหมาย ระเบียบ คำสั่ง ปัญหา / สาเหตุ การ ป้องกั น แนว ทางแก้ ไข มาตรฐาน.
ทิศทางในการพัฒนาในเขตปฏิรูปที่ดิน ควรมีแนวทางอย่างไร 1.กลไก 2.รูปแบบการพัฒนา - วิสาหกิจชุมชน - นิคมการเกษตร / นิคมเศรษฐกิจพอเพียง - อื่นๆ หัวข้อสัมมนากลุ่มที่
กลุ่ม 9 การพัฒนา บุคลากรของ สหกรณ์และกลุ่ม เกษตรกร.
ประกอบด้วย จังหวัด 1. ลำพูน 2. อุบลราชธานี 3. สุพรรณบุรี 4. สุรินทร์
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่องแนวทางการพัฒนาไปสู่ธนาคารที่ดิน ผู้เข้าร่วมสัมมนา กลุ่มที่ 1 จำนวน 19 ท่าน ประธานกลุ่ม นายทรงพล สุวัณณทัพพะ ส.ป.ก.เชียงใหม่ เลขาฯ นายพลลภัตม์ อ่อนสุวรรณากุล ส.ป.ก.กำแพงเพชร กลุ่มที่ 6 จำนวน 20 ท่าน ประธานกลุ่ม นายวัระพงษ์ พลธิรักษา ส.ป.ก.มหาสารคาม เลขาฯ นางสุภาวดี ระโยธี ส.ป.ก.อำนาจเจริญ กลุ่มที่ 15 จำนวน 20 ท่าน ประธานกลุ่ม น.ส.ณัฐกานต์ อุนทรีจันทร์ ส.ป.ก.สงขลา เลขาฯ น.ส.รุ่งทิวา นวลหนู ส.ป.ก.กระบี่

1. มาตรการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม 2. การบริหารจัดการที่ดินอย่างเป็นเอกภาพ 2.1 การจัดซื้อ/จัดหาที่ดิน และการจัดให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน 2.2 การพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ 2.3 การประเมินมูลค่าที่ดิน/ค่าธรรมเนียม 3. ปัญหาอุปสรรคในการปฏิรูปที่ดิน 3.1 การประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน 3.2 ระบบราชการ 3.3 แหล่งเงินทุน 3.4 แนวนโยบายรัฐ

มาตรการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม คุณสมบัติเกษตรกร เป็นไปตามระเบียบ คปก. ว่าด้วยการคัดเลือก ต้องมีการพัฒนาเกษตรกรที่ได้รับการจัดที่ดิน ให้ดำรงชีพได้ด้วยการเกษตร เช่น ให้องค์ความรู้ด้านการเกษตร ส่งเสริมอาชีพ พัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน ให้เงินทุน แหล่งน้ำ ถนน สาธารณูปโภคที่จำเป็น พื้นที่ที่ได้รับการจัดที่ดิน (ทั้งนอกและในเขตปฏิรูปฯ) ต้องใช้เพื่อการเกษตรเท่านั้น มุ่งเน้นการจัดที่ดินให้กับเกษตรกรที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ มีบทลงโทษทางกฎหมายอย่างชัดเจนกับผู้กระทำผิดระเบียบ สำรวจที่ดินของรัฐที่ไม่ทำประโยชน์

การบริหารจัดการที่ดินอย่างเป็นเอกภาพ 2.1 การจัดซื้อ/จัดหาที่ดิน และการจัดให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน จัดซื้อที่ดินในราคาที่เป็นธรรม ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เป็นศูนย์กลางรวบรวม D&S ที่ดินเกษตรกรรม นำที่ดิน NPL แก้ปัญหาหนี้เสีย เป็นธนาคารของรัฐถือหัน 51% 2.2 การพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ ให้ ส.ป.ก. พัฒนาพื้นที่ให้เหมาะสมต่อการทำการเกษตร พัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับสาธารณูปโภค โดยการสนับสนุนและประสานงานกับหน่วยงานอื่น เช่น อบต. กรมการปกครอง

2.3 การประเมินมูลค่าที่ดิน/ค่าธรรมเนียม 2.3 การประเมินมูลค่าที่ดิน/ค่าธรรมเนียม ประเมินราคาที่ดินตามกรมที่ดิน ค่าธรรมเนียมมีขั้นตอน โดยให้ ส.ป.ก. และเกษตรกร จ่ายคนละครึ่ง

3. ปัญหาอุปสรรคในการปฏิรูปที่ดิน 3. ปัญหาอุปสรรคในการปฏิรูปที่ดิน 3.1 การประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับอำนาจในการจัดซื้อที่ดิน โดยให้สามารถจัดซื้อที่ดินได้ทั้งในและนอกเขตประกาศในพระราชกฤษฎีกา 3.2 ระบบราชการ ใช้ระบบบริหารจัดการที่ดิน โดยอิงระเบียบราชการและผสมผสานกับระบบธุรกิจ โดยคำนึงถึงความสะดวกรวดเร็วและถูกต้อง อาจจัดตั้งคณะกรรมการเป็นผู้บริหารดำเนินการ

3.3 แหล่งเงินทุน ใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดิน เงินอุดหนุนประจำปีจากรัฐบาล ธนาคารออกพันธบัตร/ออกสลาก 3.4 แนวนโยบายรัฐ รัฐบาลต้องมีนโยบายในการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง

ข้อเสีย เป็นธุรกิจที่ต้องแสวงหากำไร ตรงข้ามกับกองทุนปฏิรูปฯ การเมือง แทรกแซง ทำตัวเหมือนเป็น Land Lord ข้อดี สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินได้รวดเร็ว จากระบบราชการ ไม่ต้องรอประกาศเขตฯ ไม่ต้องรอบประมาณ แก้ไขเกษตรกรรายย่อย/รายแปลง

ข้อเสนอแนะ ควรมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ควรพัฒนา ส.ป.ก.ให้เป็น ธนาคารที่ดิน แต่กองทุนฯเป็นหน่วยงานด้านการเงินของ ธนาคารที่ดิน ธนาคารที่ดิน เปรียบเหมือน ธอส. เพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ความหมายของธนาคารที่ดิน มี พ.ร.บ. รองรับ