Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัสพิชากร JARUSPICHAKORN COLLEGE OF TECHNOLOGY
Advertisements

ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ชื่อเรื่องวิจัยการใช้กระบวนการเรียนการสอนที่เน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญ “ แบบร่วมมือ ” ในการ แก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีห้าง หุ้นส่วนของนักเรียนระดับชั้น.
ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้บทบาทสมมติ
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เทคนิควิธีการสอนโดยแบบเพื่อน ช่วยเพื่อน ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม อาจารย์พัชรินทร์ ศรีชาติ

วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนยีวิมล.
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์ในรายวิชา โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึ่มของนักศึกษาปวส. 1/2 วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือ.
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้

การพัฒนาเทคนิคการเรียนสะกดคำของนักเรียนระดับชั้น
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีห้างหุ้นส่วนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าใน วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดย นางสาวสุธิมาพร ประจงกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย : นางนิตยา งามยิ่งยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ( สยามเทค )
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีเม โทร เชียงใหม่ เรื่องวิจัย การแก้ปัญหาของนักศึกษา ชอ. 202 ประกอบวงจรเครื่องขยายเสียงไม่เป็น ในรายวิชา เครื่องเสียง ผู้วิจัย นายนฤเดช.

ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.

การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ สาริกบุตร วิทยาลัย เทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
อาจารย์นริสรา คลองขุด

ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก

วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาผลการสร้างประโยค Wh-Questions โดยใช้ฉลากผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.

ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาหลักเศรษฐศาสตร์โดยการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษาสาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ระดับชั้นประกาศนีย- บัตรวิชาชีพชั้นสูง โดย อาจารย์เอี่ยมลออ วงศ์มาลัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)

ปัญหาการวิจัย -เนื้อหารายวิชายากและมีจำนวนมาก -เวลาเรียนไม่เพียงพอสำหรับเนื้อหาในแต่ละคาบ -นักศึกษาเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ

วัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนในรายวิชาหลักเศรษฐศาสตร์ 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนและหลังการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของกลุ่มทดลอง

ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่าง ตารางที่ 1 แสดงรายชื่อนักศึกษาที่มีคะแนนสอบกลางภาคไม่ผ่านเกณฑ์ ลำดับที่ รหัสนักศึกษา ชื่อ-สกุล ผลคะแนนสอบกลางภาค 1 561133562 นางสาวสุภัทราวดี อับดุลเลาะ 4 2 561134146 นายณัฐพล รินแก้ว 3 551126034 นายรัชชานนท์ สกุลงาม 551127295 นายจักรพงษ์ มะโนศรี 5 551127495 นายนฤดล สุดเล็ก 6 551132320 นางสาวปาริชาติ ศรีเทพ 7 551132787 นายนพรัตน์ สุริวงศ์ 8 551124789 นายณัฐวุฒิ ด้วงเผือก 9 551126262 นางสาวเยาวเรศ จงรักษ์ระวีวรรณ 10 551127836 นางสาวแก้วกาญจน์ ขันธวิทย์ 11 551127898 นายสันติสุข บุญหนุน 12 551128186 นางสาวจิตรสุดา ศรีเมืองกลาง 13 551125368 นางสาวประภัสสร ระโส ค่าเฉลี่ย (Mean) 3.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) 0.73

ตารางที่ 2 แสดงการจับคู่ของกลุ่มตัวอย่างและเพื่อน ลำดับที่ กลุ่มตัวอย่าง ชื่อเพื่อน ผลคะแนนสอบ กลางภาคของเพื่อน 1 นางสาวสุภัทราวดี อับดุลเลาะ นางสาวธนิดา เรือนจักร์ 17 2 นายณัฐพล รินแก้ว นางสาวกุลธิดา สุขารมย์ 18 3 นายรัชชานนท์ สกุลงาม นางสาวประภา ไสวเขียนวงษ์ 15 4 นายจักรพงษ์ มะโนศรี นางสาวอรณี เผือกเชาว์ไวย์ 14 5 นายนฤดล สุดเล็ก นางสาวพัชรี ศรีสังข์ 16 6 นางสาวปาริชาติ ศรีเทพ นางสาวธนัญชนก พรมรักษา 7 นายนพรัตน์ สุริวงศ์ นางสาวภัณฑิรา หลำพงษ์ 8 นายณัฐวุฒิ ด้วงเผือก นางสาวจันจิรา บุญชู 9 นางสาวเยาวเรศ จงรักษ์ระวีวรรณ นางสาวสุนิสา แย้มเนตร 10 นางสาวแก้วกาญจน์ ขันธวิทย์ นางสาวปานทิพย์ สุวรรณโชติ 11 นายสันติสุข บุญหนุน นางสาวปัทมาพร สารบรรณ 12 นางสาวจิตรสุดา ศรีเมืองกลาง นางสาวปลา สินใจบุญ 13 นางสาวประภัสสร ระโส นายคชรักษ์ บุญคง ค่าเฉลี่ย (Mean) 15.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) 2.56

ร้อยละการเปลี่ยนแปลง ตาราง 3 เปรียบเทียบคะแนนสอบกลางภาค กับคะแนนสอบปลายภาคของกลุ่มตัวอย่าง ลำดับที่ กลุ่มตัวอย่าง คะแนนสอบกลางภาค คะแนนสอบปลายภาค ร้อยละการเปลี่ยนแปลง 1 นางสาวสุภัทราวดี อับดุลเลาะ 4 12 20.00 2 นายณัฐพล รินแก้ว 3 14 31.67 นายรัชชานนท์ สกุลงาม 26.67 นายจักรพงษ์ มะโนศรี 16 33.00 5 นายนฤดล สุดเล็ก 20 51.67 6 นางสาวปาริชาติ ศรีเทพ 38.30 7 นายนพรัตน์ สุริวงศ์ 11 8 นายณัฐวุฒิ ด้วงเผือก 15 30.00 9 นางสาวเยาวเรศ จงรักษ์ระวีวรรณ 13 28.30 10 นางสาวแก้วกาญจน์ ขันธวิทย์ 19 48.30 นายสันติสุข บุญหนุน 33.30 นางสาวจิตรสุดา ศรีเมืองกลาง นางสาวประภัสสร ระโส 17 46.67 ค่าเฉลี่ย (Mean) 3.20 15.31 35.03 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) 0.73 2.56 4.88

จากผลของการวิจัย พบว่า กลวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน “การสอนโดยการจับคู่ (One-to-One Tutoring)” โดยให้นักศึกษาที่มีคะแนนสอบกลางภาคที่มีความสามารถทางการเรียนสูงจับคู่กับ นัก ศึกษากลุ่มตัวอย่าง ทำหน้าที่ช่วยสอน และเข้าพบปรึกษาอาจารย์ผู้สอนร่วมกัน ส่งผลให้นักศึกษากลุ่มตัวอย่างที่มีความสามารถทางการเรียนต่ำ เข้าใจในเนื้อหา และสามารถทำข้อสอบได้ดีขึ้น