F&G Series FULL AIR BRAKE
ระบบเบรกใหม่ Full Air Brake ใหม่ล่าสุดระบบเบรกแบบ Full Air Brake พร้อมหม้อลมเบรกแบบ Taper Roller type (10 ล้อ และหัวลาก ทุกรุ่น) ระบบเบรกมือให้ความมั่นใจ ด้วยการล็อคล้อของเพลาหลังทั้งชุดเพิ่มความปลอดภัยอีกระดับ ระบบความปลอดภัย กรณีลมในระบบเบรกรั่ว ระบบเบรกจะทำการล็อคล้อโดยอัตโนมัติ ปลอดภัย มั่นใจกว่า ระบบเบรกแบบ AOH ในรุ่น FRR, FTR
ระบบเบรกใหม่ ระบบความปลอดภัยก่อนเกิดอุบัติเหตุ Active Safety ใหม่! ถังลมอลูมิเนียม (ในรุ่น FXZ , GXZ ) ไม่เป็นสนิม ทนทาน ใหม่! ชุดวาล์วปรับแรงดันลมเบรกตาม น้ำหนัก LSPV (ในรุ่น GVR) ช่วยให้ เบรกทำงานอย่างมี ประสิทธิภาพและ สมดุล
ระบบเบรกใหม่ ใหม่! ระบบปรับตั้งระยะห่างผ้าเบรกอัตโนมัติ (Auto Brake Adjuster) (ในรุ่น FRR , FVM , FVZ , FXZ , GVR , GXZ) ติดตั้งอุปกรณ์ดักจับความชื้นในระบบลมเบรก (Air dryer)
อุปกรณ์ดักความชื้น (Air Dryer) - ช่วยดักจับความชื้นในลมเบรก - น้ำออกจากระบบโดยอัตโนมัติ
ข้อดีหรือจุดเด่นของเบรกลม คนขับออกแรงเหยียบเบรกน้อยแต่ได้กำลังเบรก กำลังเบรกไม่ลดลงอย่างรุนแรง ถึงแม้ว่าลมจะรั่วออกจากแป๊บลมไป การบำรุงรักษาน้อยกว่า เพราะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรก ปราศจากไอคั่นของน้ำมันเบรก(Oil Vaporlock) ผ้าเบรกสึกอย่างสม่ำเสมอ ต่อและปลดรถหัวลากเทรลเลอร์ออกจากเทรลเลอร์ได้ง่ายกว่า
ข้อเสียหรือจุดด้อยของเบรกลม ต้องการจำนวนอุปกรณ์(ชิ้นส่วน)มาก และราคาแพง เบรกลมทำงานช้ากว่าเบรกน้ำมันเล็กน้อย คนขับไม่สามารถตรวจระยะห่างผ้าเบรกได้ (ยกเว้นผู้มีความรู้ทางด้านช่าง) วาล์วชนิดต่างๆมีขนาดใหญ่
Full Air Wedge Brake กระบอกเบรกแบบลิ่ม Brake Sue (EXPANDER) Wedge Air Pressure Sleeve Wedge
Wedge Brake (Rear) Brake shoe (Trailing) Brake shoe (Leading) Expander
Different point Wedge Type S-Cam Type
จุดแตกต่างของก้ามเบรก Front Trailing Leading Material:Iron Material:Cast Metal Isuzu uses a different material for the brake shoe for the following reasons. ・Cast Metal→ The brake noise is small.but heavy. ・Iron → The brake noise is bigger than Cast metal .but light (two shoe difference is about 5kg… )
Expander Auto Adjuster Wedge
Expander ชื่อชิ้นส่วน คลิ๊ปล็อค สกรูปรับตั้ง ยางกันฝุ่น ตัวครอบสปริง แหวนรองเฟืองทองเหลือง ชุดสลีฟ สกรูล็อคตำแหน่ง กระบอกเบรก แหวนล็อค A แหวนรอง สปริงดันกลับ แหวนล็อค B ซีล ฝาครอบ แกนลิ่ม โรลเลอร์ โครงโรลเลอร์ ชุดแกนลิ่ม
เปลี่ยนชุดซ่อมทุก 3 ปี เปลี่ยนจาระบีเนื่องจากจาระบีเสื่อมสภาพ Sleeve&Drive Ring Grease Wedge&Roller Grease Old Grease New Grease เปลี่ยนจาระบีเนื่องจากจาระบีเสื่อมสภาพ เปลี่ยนจาระบีเพื่อยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วน
ลิ่มและRoller สึกเป็นสนิม เปลี่ยนชุดซ่อมทุก 3 ปี ลิ่มและRoller สึกเป็นสนิม ยางกันฝุ่นฉีกขาด
การตรวจชิ้นส่วน 1. ตรวจคลิ๊ปล็อค 12.Spring load 1. ตรวจคลิ๊ปล็อค 5.Spring load 2 ,7 ระยะห่างระหว่างสกรู ปรับตั้งและสลีพ 6,7.Backlash between drive ring and sleeve ASM 12 5 6
16 17 9 7 16,17.Appearance of roller and wedge 7,17.Dent on sleeve ASM and rolling contact surface of wedge roller 7 9.Wearing in inside diameter of housing 7.Sleeve ASM rotating torque
Repair Kit Parts Name:REPAIR KIT,EXPANDER ISUZU Parts No. :1-85576403-0
How to use brake shoe initial adjustment tool (for Auto adjustment type brake) 1.Adjust the brake shoe outside diameter most small 2.Loose two nuts (③) 3.Apply centering plate(②) to center of axle and slide initial gage(①) 4.Tighten two nuts (③) 5.Extend the brake shoe until the inside of initial gage(①) touch on brake shoe 6.Install brake drum and press the brake pedal several time 7.Check the lining gap (16/18 inch:0.8mm or less ,20 inch : 1.3mm or less ) ① initial gage ② centering plate ③ nut ×2 20inch(Φ410mm) 18inch(Φ370mm) 16inch(Φ320mm) Initial adjustment tool
Check that the 3 point(A,B,C) are inside of initial gage. Initial adjustment tool Apply the initial adjustment tool and adjust the brake shoe by dial(arrow point). Check that the 3 point(A,B,C) are inside of initial gage.
ระยะการบริการ