แบบคัดกรองนักเรียนที่มีภาวะสมาธิสั้น บกพร่องทางการเรียนรู้ KUS-SI Rating Scales: ADHD/LD/Autism(PDDs) โดย นางกนกพร อินรัมย์ ครูชำนาญการ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๑๑ จังหวัดนครราชสีมา
วัตถุประสงค์ของแบบคัดกรอง ใช้ในการคัดกรองนักเรียนตั้งแต่ชั้น ประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ อายุ ๖-๑๓ ปี ๑๑ เดือน ที่มีภาวะสมาธิสั้น (Attention Hyperactivity Disorder –ADHD ) บกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disorder –LD) ออทิสซึม (Autism and Pervasive Developmental Disorder –PDDs)
ส่วนประกอบของแบบคัดกรอง ด้านที่ ๑ KUS-SI Rating Scale 1:ADHD มี ๓๐ ข้อ ด้านที่ ๒ KUS-SI Rating Scale 2:LD –Reading มี ๒๐ ข้อ ด้านที่ ๓ KUS-SI Rating Scale 3:LD-Written Expression มี ๒๐ ข้อ ด้านที่ ๔ KUS-SI Rating Scale 4:LD-Mathematices มี ๒๐ ข้อ ด้านที่ ๕ KUS-SI Rating Scale 5:Autism/PDDs มี ๔๐ ข้อ
คำชี้แจงในการใช้แบบคัดกรอง ส่วน ก. สำหรับผู้ตอบแบบคัดกรอง ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ครู/อาจารย์ ผู้สอนวิชาภาษาไทย และคณิตศาสตร์ อย่างน้อย ๒ ท่าน รู้จักนักเรียนเป็นอย่างดี หรือมีโอกาสสอน นักเรียนอย่างใกล้ชิด อย่างน้อย ๑ ภาคการศึกษา
ครู/อาจารย์ประเมินพฤติกรรมนักเรียน ผู้สอนวิชาภาษาไทย ประเมินเฉพาะด้าน ที่ ๑,๒,๓ และ ๕ ผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ประเมินเฉพาะ ด้านที่ ๑,๔และ ๕ ผู้สอนทั้งวิชาภาษาไทยและคณิตศาสตร์ ประเมินด้านที่ ๑,๒,๓,๔ และ ๕
การกรอกข้อมูล ส่วนที่ ๑,๒ และประเมินพฤติกรรม นักเรียน ทั้ง ๕ ด้าน ให้ชัดเจน และครบถ้วนตามความเป็นจริง อ่านคำชี้แจงให้ชัดเจน ประเมิน ข้อความทุกข้อ ให้ข้อมูลหรือข้อเสนอแนะที่เป็น ประโยชน์ในส่วนที่ ๖
ส่วน ข.สำหรับผู้ประเมิน ผู้ประเมิน คือ ครู/อาจารย์ บุคลากรทางการ ศึกษา หรือนักจิตวิทยา ที่ได้รับการฝึกอบรมจนเชี่ยวชาญ คำนวณอายุนักเรียนตามปฏิทินของนักเรียน ใน ส่วนที่ ๓ คำนวณคะแนนดิบที่ได้จากการประเมินพฤติกรรม แต่ละด้าน พร้อมบันทึกคะแนนในส่วนที่ ๕ นำคะแนนดิบที่ได้จากการประเมินในแต่ละด้าน ไปแปลงเป็นคะแนนที (T-score) ตามคู่มือ แปลผลคะแนนแต่ละด้านตามเกณฑ์การแปลผล คะแนน ในส่วนที่๔ บันทึกข้อมูลผลสรุป (คะแนนดิบ คะแนนที และกลุ่ม ) และข้อเสนอแนะ เพื่อการช่วยเหลือนักเรียนเพิ่มเติม ในส่วนที่ ๕
ส่วน ก ส่วนผู้ตอบแบบคัดกรอง
เด็กชาย เอ็ม 4 กุมภาพันธ์ 2548 ป.2 นางลำใย
2556 05 23 2548 02 04 8 03 19 นาง ก 23 พฤษภาคม 2556
พฤติกรรมภาวะสมาธิสั้น KUSI-SI Rating Scale 1:ADHD
4 14 12 30
3 18 6 27 57
พฤติกรรมภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการอ่าน KUS-SI Rating Scale2 :LD-Reading
3 20 21 44
พฤติกรรมภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการเขียน KUS-SI Rating Scale3 :LD-Written Expression
5 18 18 41
พฤติกรรมภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านการคิดคำนวณ KUS-SI Rating Scale4 :LD - Mathematices
4 20 18 42
พฤติกรรมภาวะออทิสซึม KUS-SI Rating Scale5 : Autism /PDDs
1 2 2 1 1 2 1 2 2 2 3 2 1 1 2 2 1 2 2 2
2 1 1 2 1 1 1 1 2 2 1 1 2 1 2 1 1 1 2 1 16 29 16 61
30 27 57 44 41 42 61 65 55 61 63 64 63 68 3 2 3 3 3 3 2
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ