TLLM
(Teach Less Learn More) TLLM คือ การสอนแบบสอนน้อยแต่เรียนรู้มาก
ทฤษฎีการเรียนรู้ที่สนับสนุนแนวคิด Teach Less, Learn More ได้แก่ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist) เป็นทฤษฎีที่ให้ความสำคัญกับตัวผู้เรียน เชื่อว่า ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น และสิ่งแวดล้อมอย่างกระตือรือร้น
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Teach Less, Learn More ดังนี้ ผู้สอนต้องสอนให้น้อยลงหรือ Teach Less เลือกวิธีสอนตามความสามารถของผู้เรียน จัดการเรียนรู้หลากหลายวิธีแต่ต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ บทบาทที่เพิ่มมากขึ้นของผู้สอน คือต้อง มีการวางแผนและออกแบบกิจกรรม เตรียมสื่อและแหล่งเรียนรู้ เตรียมคำถามที่กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Teach Less, Learn More โดยใช้การออกแบบย้อนกลับ (Backward Design) 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ การกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ การกำหนดหลักฐานการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ การวางแผนการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Teach Less, Learn More ประเทศไทย หลักสูตร 51 สอดคล้องกับ Teach Less, Learn More หลักสูตรอิงมาตรฐาน ตัวชี้วัดเป็นพฤติกรรมเน้นการคิด ตัวชี้วัดส่วนมากเด็กต้องปฏิบัติจริง
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Teach Less, Learn More หลักสูตร 51 ตัวชี้วัดเป็นพฤติกรรมเน้นการคิด ศ 1.1 ป 4/1 เปรียบเทียบรูปลักษณะของรูปร่าง รูปทรงในธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ ศ 1.1 ป 4/2 อภิปรายเกี่ยวกับอิทธิพลของสีวรรณะอุ่น วรรณะเย็น ที่มีต่ออารมณ์ของมนุษย์
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Teach Less, Learn More หลักสูตร 51 ตัวชี้วัดส่วนมากเด็กต้องปฏิบัติจริง เช่น ศิลปะ ศ1.1/ป1/3 มีทักษะพื้นฐานในการใช้วัสดุ อุปกรณ์สร้างงานทัศนศิลป์ ศ1.1/ป1/4 สร้างงานทัศนศิลป์โดยการทดลองใช้สีด้วยเทคนิคง่ายๆ ศ1.1/ป1/5 วาดภาพระบายสีภาพธรรมชาติตามความรู้สึกของตนเอง
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Teach Less, Learn More สังคม ส1.2/ป1/1 บำเพ็ญประโยชน์ต่อวัดหรือศาสนสถานที่ตนนับถือ ส1.2/ป1/2 แสดงตนเป็พุทธมากะหรือหรือแสดงตนศาสนิกที่ตนนับถือ ส1.2/ป1/3 ปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรม และวันสำคัญทางศาสนาตามที่ กำหนดไว้ถูกต้อง
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Teach Less, Learn More ประเทศไทย การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ Teach Less, Learn More โครงงาน เน้นการปฏิบัติ กระบวนการแก้ปัญหา การเรียนรู้บูรณาการสู่พหุปัญญา ตามทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง การใช้ปัญหาเป็นฐาน จากแหล่งเรียนรู้ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ วิธีการทางประวัติศาสตร์
สวัสดี