N - SERIES
เบรกที่สามหรือเบรกช่วย THIRD OR AUXILIARY BRAKE แบ่งตามวัตถุประสงค์ เบรกเท้า SERVICE BRAKE เบรกมือ (เบรกจอด) PARKING BRAKE เบรกที่สามหรือเบรกช่วย THIRD OR AUXILIARY BRAKE ดรัมเบรก DRUM BRAKE ลีดดิ้งและเทรลลิ่ง LEADING AND TRAILING ทู ลีดดิ้ง TWO LEADING ดูเอิล ทู ลีดดิ้ง DUAL TWO LEADING ยูนิ เซอร์โว UNI SERVO ดูโอ เซอร์โว DUO SERVO แบบเบรกที่ล้อหลัง REAR WHEEL TYPE แบบเบรกที่เพลากลาง PROPELLER SHAFT TYPE เบรกไอเสีย EXHAUST BRAKE ตัวชะลอความเร็ว RETARDER แบบคาลิปเปอร์ลอย FLOATING CALIPER TYPE แบบลูกสูบตรงกันข้าม ดิสก์ เบรก DISC BRAKE
แบ่งตามสื่อทำงานของเบรกเท้า แบบกลไก (แบบสาย) MECHANICAL TYPE แบบไฮดรอลิก HYDRAULIC TYPE แบบแอร์ โอเวอร์ ไฮดรอลิก AIR OVERHYDRAULIC TYPE แบบเบรกลม FULL AIR TYPE หม้อลมเบรกสุญญากาศช่วย (มาสเตอร์แวก) บังคับการทำงานด้วย แรงเหยียบเบรกโดยตรง DIRECT ACTION SERVO (MASTERVAC) หม้อลมเบรกสุญญากาศช่วย (ไฮโดรมาสเตอร์) VACUUM ASSISTED SERVO (HYDROMASTER หม้อลมเบรกลมดันช่วย (แอร์มาสเตอร์) AIR ASSISTED BOOSTER (AIRMASTER)
N - SERIES หม้อลมเบรกสุญญากาศช่วย (ไฮโดรมาสเตอร์) VACUUM ASSISTED SERVO (HYDROMASTER) ไฮดรอลิกเบรกบูสเตอร์ ( HBB ) หม้อลมเบรกสุญญากาศช่วย (มาสเตอร์แวก)(MASTERVAC)
N - SERIES แบบของเบรกที่ติดตั้ง แบบ 2 Leading ติดตั้งที่ล้อหน้า แบบ Dual 2 Leading ติดตั้งที่ล้อหลัง
การบริการและบำรุงรักษา ไฟเตือนระบบเบรก น้ำมันเบรกในกระปุกต่ำกว่าระดับที่กำหนด ไฟเตือนเบรกบูสเตอร์เมื่อสุญญากาศบูสเตอร์ไม่เพียงพอ
การบริการและบำรุงรักษา ระยะฟรีขาเบรก ค่ามาตรฐาน หม้อลมเบรกมาสเตอร์แวก 4 – 7 ม.ม. ไฮดรอลิกบูสเตอร์เบรก 24 – 29 ม.ม.
การบริการและบำรุงรักษา ระยะห่างระหว่างขาเบรกกับแท่นยึดขาเบรก ระยะฟรีของขาเบรก ค่ามาตรฐาน 4-7 ม.ม. แบบปรับตั้งเบรกอัตโนมัติ 45 ม.ม.หรือมากกว่า แบบธรรมดา (GVM 6500 กก. หรือน้อยกว่า ) 55 ม.ม. หรือมากกว่า แบบธรรมดา (GVM 6500 กก. หรือมากกว่า ) 45 ม.ม. หรือมากกว่า
การบริการและบำรุงรักษา ระยะห่างระหว่างขาเบรกกับแท่นยึดขาเบรก ระยะฟรีของขาเบรก ค่ามาตรฐาน 24-29 ม.ม. แบบเบรก ค่ามาตรฐาน ดรัมเบรก 4 ล้อ ปรับตั้งอัตโนมัติ 45 ม.ม. ดรัมเบรก 4 ล้อ ปรับตั้งแบบปกติ
การบริการและบำรุงรักษา จำนวนแกร็กของการปรับตั้ง การปรับตั้งเบรกมือ ค่ามาตรฐาน ระยะคันดึงของเบรกมือ (เมื่อออกแรงดึง 15 กก. ) 6-8 แกร็ก จำนวนแกร็กของการปรับตั้ง แบบใหญ่กว่า 203 ม.ม. 30 แกร็ก แบบ 203 ม.ม. 8 แกร็ก
การบริการและบำรุงรักษา การปรับตั้งเบรก ค่ามาตรฐาน งัดจนกระทั่งเบรกติดแล้วงัดย้อนกลับ 5 -6 แกร็ก
การบริการและบำรุงรักษา การไล่ลมเบรก รุ่น NPR รุ่น FRR
การบริการและบำรุงรักษา กระบอกเบรกหน้า กระบอกเบรกหลัง
การบริการและบำรุงรักษา รุ่น NPR รุ่น FRR
แบบแอร์ โอเวอร์ ไฮดรอลิก AIR OVERHYDRAULIC TYPE ระบบเบรกในรถ FRR แบบแอร์ โอเวอร์ ไฮดรอลิก AIR OVERHYDRAULIC TYPE
N - SERIES วงจรหม้อลมเบรกแบบสุญญากาศ
N - SERIES วงจรลมเบรก FRR 24 22 21 1
การบริการและบำรุงรักษา
การบริการและบำรุงรักษา
N - SERIES 1. บู๊สเตอร์ : ทำหน้าที่ควบคุมการไหลของน้ำมันไฮโดรลิก จากปั๊มและสร้างแรงดันเมื่อมีการเหยียบเบรก 2. แอคคิวมูเลเตอร์ : เป็นตัวสะสมแรงดันของน้ำมันไฮโดรลิกจากบู๊สเตอร์เมื่อปั๊มหยุดการทำงาน 3. วาล์วภาระ : ทำหน้าที่เป็นสวิตช์และป้อนน้ำมันให้กับแอคคิวมูเลเตอร์เมื่อแรงดันของแอคคิวมูเลเตอร์ลดลง 4. สวิตช์แรงดัน : ทำหน้าที่ต่อสัญญาณเสียงเตือนเมื่อแรงดันของน้ำมันไฮโดรลิก จากแคคิวมูเลเตอร์ลดลง 5. ปั๊มน้ำมันไฮโดรลิก : ทำหน้าที่สร้างและป้อนแรงดันน้ำมันไฮโดรลิกไปยังบู๊สเตอร์ 6. ถังพักน้ำมันไฮโดรลิก : ทำหน้าที่เก็บน้ำมันไฮโดรลิก 7. ท่อระบายความร้อน : ทำหน้าที่ลดอุณหภูมิน้ำมันไฮโดรลิกในระบบ
N - SERIES กระปุกน้ำมันไฮโดรลิกบู๊สเตอร์เบรกเบรก กระปุกน้ำมันเพาเวอร์ กระปุกน้ำมันเบรก แอคคิวมูเลเตอร์ สวิทช์ควบคุมแรงดัน กระปุกพวงมาลัยเพาเวอร์ ปั๊มน้ำมันไฮโดรลิก แม่ปั๊มเบรก ท่อระบายความร้อนน้ำมันเพาเวอร์
หลักการทำงานของไฮดรอลิกบู๊สเตอร์เบรก
เมื่อไม่เหยียบเบรก
เมื่อเหยียบเบรก
เมื่อต้องการแรงเบรกมากขึ้น
เมื่อเลิกเหยียบเบรก
เมื่อไม่เหยียบเบรก
เมื่อเหยียบเบรก
การทำงานของลูกสูบไฮดรอลิก
เมื่อปล่อยเหยียบเบรก