การเสนอผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ
Advertisements

การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
รางวัลทรงคุณค่า สพฐ. ( OBEC AWARDS)
แนวคิดการทำโครงงาน ร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ออนไลน์ จากความรู้ที่ได้สะสมมาจากการเรียนรู้ในเนื้อหารายวิชาและการบูรณาการจากความรู้ความสามารถในด้านที่กลุ่มมีความถนัด.
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
การยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
SET CORNER : 5th Oct SET CORNER : 5th Oct 2005.
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI.) เรื่อง การคูณทศนิยม
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
รวบรวมโดย นิรันดร์ จงวุฒิเวศย์, Ph.D.
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
อย.น้อย : เริ่มต้น และความคาดหวัง รวบรวมโดย...กฤษณา แป้นงาม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
โครงงานเกมส์บวกเลขหรรษา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจถึงประวัติ ความเป็นมาของการเขียนเว็บเพจ ด้วยภาษา HTML อีกทั้งยัง สามารถสร้างเว็บขึ้นมาได้อีกด้วย รวมไปถึงการเผยแพร่ในที่ สาธารณะ.
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรธนา ช่วยตั้ง
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ผู้เสนอ นายทนงศักดิ์ กุลเสนชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาหลักการจัดการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
วิธีสอนแบบอุปนัย.
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
รายงานการวิจัย เรื่อง
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชา การวิเคราะห์ ออกแบบระบบ ปวส.2/2และปวส.2/2 พิเศษสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจสงขลา.
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเสนอผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ชื่อผลงาน : จากไอ้จ้อยสู่ความเป็นโรเบิร์ตด้วยระบบคิด ผู้นำเสนอ : นางธรรมรัตน์ โรจน์เลิศจรรยา

ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมที่นำเสนอ(1) สภาวะทางการศึกษาของไทยในปัจจุบัน เด็กไทยยังมีการพัฒนาระบบคิดน้อยมาก จาก(Online : http://www.sahavicha.com วันที่ 11 สิงหาคม 2554)นักวิชาการชี้เด็กไทยวิกฤติทางความคิด เหตุจากระบบการศึกษา! มศว. ชี้เด็กไทยขาดการใช้ความคิด วิจารณญาณ เหตุระบบการศึกษาไม่เอื้อให้เด็กคิด วิเคราะห์ ตั้งข้อสงสัย น่าเสียดายเด็กไทยสูญเสียการฝึกคิดอย่างมีวิจารณญาณ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วประเทศ รวมถึงนักเรียนโรงเรียนอุตรดิตถ์ส่วนใหญ่ ไม่ชอบคิด ไม่ฝึกคิด

ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมที่นำเสนอ( 2 ) จากการศึกษาที่ผ่าน ๆมา ปัญหาของนักเรียนจะมีการเรียนวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ(ธุรกิจ)ที่ซ้ำ ซาก จำเจ นักเรียนเบื่อหน่ายในการเรียน ทำให้นักเรียนไม่สนใจ และจากการสังเกตนักเรียนส่วนใหญ่ชอบเล่นเกม และให้ความสนใจกับกิจกรรมในระบบเครือข่าย

ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมที่นำเสนอ( 3 ) หลังจากที่ข้าพเจ้าได้วิเคราะห์บริบทของนักเรียนดังกล่าว ข้าพเจ้าจึงได้นำ จุดอ่อน จุดแข็งของนักเรียน เชื่อมโยงกับ Best Practice (การสอนด้วยระบบคิด)ของข้าพเจ้า ที่ทำการสอนโดยใช้ระบบคิดกับนักเรียนในหลายวิชาจนเกิดผลสำเร็จ เช่นการสอนนักเรียนให้ใช้ระบบคิดดำเนินการวางแผน /เขียนโปรแกรมบังคับหุ่นยนต์ในการสอนรายวิชาโครงงาน จนทำให้เกิดผลสำเร็จ

ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมที่นำเสนอ( 2 ) ข้าพเจ้าได้นำความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์และวิชาธุรกิจ พิจารณาประกอบกับสังคมในสมัยปัจจุบันมีความนิยมการทำกิจกรรมต่าง ๆในระบบเครือข่าย ทำให้ข้าพเจ้าได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนการสอน โดยการนำกิจกรรมที่จะทำการเรียนให้สามารถไป ปรากฏบนเครือข่ายแทนการเล่นเกมของนักเรียน เพื่อแก้ปัญหานักเรียนเล่นเกมในเวลาเรียน และยังสามารถนำความรู้ที่ไปพัฒนาชุมชนของตนเองจากผลิตภัณฑ์ที่มีค่ามีราคาน้อย(ไอ้จ้อย) แปลเปลี่ยนให้มีความเป็นมาตรฐานสากล (โรเบิร์ต) ด้วยนำผลิตภัณฑ์นั้นขึ้นจำหน่าย ( E-commerce )บนเว็บไซต์ที่สร้างขึ้น

จุดประสงค์ของการดำเนินงาน 1. เพื่อฝึกนักเรียน เรียนด้วยกระบวนคิด 2. เพื่อฝึกนักเรียนสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนด้วย การสร้างเว็บไซต์ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ (E – commerce )

กระบวนการผลิตผลงาน 1. การสำรวจความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียน และสรุปเพื่อนำไปใช้ร่วมกับการออกแบบหน่วยการเรียน 2.จัดกระบวนการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม ด้วยการสำรวจความคิดเห็น นำผลสรุปความแตกต่างระหว่างบุคคล ออกแบบหน่วยการเรียนการสอน โดยเน้นมีทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การประยุกต์ความรู้

3.การสอน โดยเน้นกระบวนการคิด ของเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์คือ การคิดเชิงวิพากษ์ (critical thinking) การคิดเชิงวิเคราะห์ (analytical thinking) การคิดเชิงสังเคราะห์ (synthesis thinking) การคิดเชิงเปรียบเทียบ(comparative thinking )

คิดเชิงมโนทัศน์(conceptual thinking) คิดเชิงสร้างสรรค์(creative thinking) คิดเชิงประยุกต์( applicative thinking) คิดเชิงกลยุทธ์(strategic thinking) คิดเชิงบูรณาการ (integrative thinking ) คิดเชิงอนาคต(futuristic thinking)

ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์ /ประโยชน์ที่ได้รับ 1.นักเรียนมีความสนใจ /ตั้งใจ ในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้นจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปี 2552 -2553 2. นักเรียนร้อยละ 100 ผลิตผลงาน การสร้างเว็บไซต์การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆของแต่ละจังหวัดที่นักเรียนสนใจได้ 3. นักเรียนเกิดระบบคิด และมีแนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนของตนเองสู่ความเป็นสากล 4. ผลสัมฤทธิ์ระดับชาติขั้นพื้นฐาน แบบสรุปผล การทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O – Net ) ช่วงชั้นที่ 4 ( ภาคผนวกหน้า 1 ) 5.ตัวอย่างผลงานนักเรียน “ผลงานนักเรียน”

ปัจจัยที่ส่งผลให้ผลงานประสบความสำเร็จ 1. วิเคราะห์นักเรียนรายบุคคล ทำให้ทราบถึงพื้นฐานความรู้ ความสนใจ/ความต้องการ/ความถนัดของนักเรียน เป็นข้อมูลพื้นฐานในการออกแบบหน่วยการเรียน เพื่อกระตุ้นความใฝ่เรียนของนักเรียน 2. การฝึกระบบคิดนักเรียนอย่างมีขั้น มีตอน 3.โรงเรียนมีห้องปฏิบัติการเรียนคอมพิวเตอร์ จำนวน 4 ห้อง ห้องเพื่อทำการสืบค้นในระบบเครือข่าย จำนวน 2 ห้อง 4. ครูมีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ และด้านธุรกิจ ในคนเดียวกัน ที่สามารถแนะนำ ชี้แนวทางในการออกแบบเว็บไซต์ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ E – commerce 5. นักเรียนมีความรู้พื้นฐานการเขียนโปรแกรมบางส่วน

การเผยแพร่ผลงาน /การได้รับการยอมรับ /รางวัลที่ได้รับ การเผยแพร่ผลงาน /การได้รับการยอมรับ /รางวัลที่ได้รับ ทำการเผยแพร่ในเว็บไซต์ โรงเรียนอุตรดิตถ์ (http://www.utd.ac.th/)

การได้รับการยอมรับ /รางวัลที่ได้รับ

ขอขอบคุณ สวัสดี