การวางแผน Planning
“การวางแผน” คือกิจกรรมหรือการกระทำที่ก่อให้เกิด “แผน” ซึ่งอาจกระทำขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษร แบบเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการก็ได้
แผน คือ แนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับการกระทำ อนาคต และความต้องการของบุคคลและองค์กร แผน คือ ผลที่ได้จากการวางแผน แผน คือ สิ่งที่กำหนดขึ้นและถือเป็นแนวดำเนินการ
การจำแนกประเภทของการวางแผนตามระดับของการบริหารงานองค์กร ประเภทของการวางแผน (Types of Planning) การจำแนกประเภทของการวางแผนตามระดับของการบริหารงานองค์กร การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) ผู้บริหารระดับสูง การวางแผนยุทธวิธี(Tactical Planning) ผู้บริหารระดับกลาง การวางแผนปฏิบัติการ (Operational Plans) ผู้บริหารระดับล่าง
การจำแนกประเภทของการวางแผนตามระยะเวลา (Planning Time Frames) การวางแผนระยะยาว (Long range Planning) การวางแผนระยะปานกลาง (Intermediate Range Planning) การวางแผนระยะสั้น (short range Planning 5 ปีขึ้นไป 1 – 5 ปี ภายใน 1 ปี
จำแนกประเภทของการาวางแผนตามหน้าที่ดำเนินงาน (Functional Planning) แผนแม่บท (Master Plan) แผนทั้งหมดภายในองค์ แผนหน้าที่ (Functional Plan) เฉพาะเจาะจงใช้กับ กลุ่มงาน การวางแผนด้านบุคคล การวางแผนด้านการผลิต การวางแผนด้านการตลาด การวางแผนด้านการเงิน แผนงานโครงการ (Project) ทำขึ้นเพื่อตอบสนองนโยบาย เกี่ยวกับกิจกรรมใหญ่ขององค์กรเฉพาะครั้ง (เป็นกิจกรรมที่นาน ๆทำที มิใช่ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ ) แผนสรุป ( Comprehensive Plan ) สรุปรวมแผนหน้าที่ตลอดจนแผนงานโครงงานที่ องค์กรกระทำ แผนกิจกรรม (Activity Planning) แสดงตารางเวลาการปฏิบัติงาน (Schedule) แต่ละหน่วยงานย่อย มีกิจกรรมอะไร ในช่วงเวลาใดบ้าง
การวางแผน ต้องวิเคราะห์สถานการณ์ 5W1H 1. W – Who - ใคร 2. W – What - อะไร 3. W – Where - ที่ไหน 4. W – When – เมื่อไร 5. W – Why – ทำไม 6. H – How – อย่างไร Plan หมายถึง การวางแผนการดำเนินงาน Do หมายถึง การปฏิบัติตามแผน Check หมายถึง การประเมินแผน/ตรวจสอบ Act หมายถึง การปรับปรุง
วิธีการประเมินผลโครงการ การวางแผนโครงการ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ ผลผลิต - ปริมาณ - คุณภาพ ระยะเวลาดำเนินการ งบประมาณ วิธีการประเมินผลโครงการ ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้รับผิดชอบโครงการ