แนวการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรในยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ รศ. ดร. วิโรจน์ สารรัตนะ บรรยายในโครงการสัมมนาพัฒนาหลักสูตรคณะศึกษาศาสตร์และคณะสังคมศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
TRLEM TU RS ES LS ME.
Advertisements

Presentation slide for courses, classes, lectures et al.
เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า
Lessons Learned: ICT in Education
Moment in Life บางขณะของชีวิต.
Put the Glass Down จงวางแก้วใบนั้นลง
ชื่อโครงการ (ภาษาไทย) การพัฒนารายวิชาหลักสูตรและการสอน ผ่านเว็บสำหรับนักศึกษาระดับ ปริญญาตรีในสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุพรรณบุรี (ภาษาอังกฤษ) DEVELOPMENT.
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
1 ProQuest Nursing & Allied Health Source โดย ภวัต เรืองยิ่ง แผนก ฝึกอบรมฐานข้อมูล บริษัท บุ๊คโปรโมชั่น แอนด์ เซอร์วิส จำกัด ปรับปรุงครั้งล่าสุด.
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
การออกแบบการเรียนรู้อย่างไรให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์
Do Research Prabhas Chongstitvatana Chulalongkorn University 13 September 2013
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
The English Test Impact of Thai University Entrance Examination on English Teachers and Grade 12 Students By Chamnan Para (ชำนาญ ภารา) Doctoral Program.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
การบริหารคุณภาพองค์กร
สรุปกรอบการพัฒนาหลักสูตรกิจกรรมลูกเสือ
ข้อแตกต่างระหว่าง กับ ผู้ชนะ ผู้แพ้.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
“Teaching small groups”
การทำวิทยานิพนธ์อย่างไรให้สำเร็จอย่างมีความสุข
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เพื่อคุณภาพของเด็กและเยาวชน
สมพร พุทธาพิทักษ์ผล สำนักบรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การกำหนดปัญหาการวิจัย (Determining of Research Problem)
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
บัณฑิตที่พึงประสงค์.
1 ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ปี มก. กำหนดให้เป็นปีแห่ง การพัฒนาคุณภาพและ จัดการวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร.
Wh-Question.
Orientation for undergraduate students in Food Engineering Food Engineering Program Department of Food Science and Technology Food Engineering – a hot.
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
เกษตรอินทรีย์ ชื่อกลุ่ม: ผลไม้ สมาชิกในกลุ่ม
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Introduction to TKT Test
การประยุกต์ใช้คลังความรู้
(Competency Based Curriculum)
ชี้ทาง “เรียน อย่างนี้สิจบแน่”
เติม STEM ให้เต็ม STEAM
King Mongkut ’ s University of Technology Thonburi University Research นำเสนอหัวข้อ โครงการวิจัย มหาวิทยาลัย รุ่น 3 1 การบริหารจัดการหลักสูตรสหสาขาวิชา.
English for Graduate Studies *** ภาวะผู้นำด้านการบริหาร
Oct 6, 2009 Planning for e-Learning Teaching ฐาปนีย์ ธรรมเมธา กอบกุล สรรพกิจจำนง.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
19 ธันวาคม 2557 โรงแรม อิสติน แกรนด์ ถนนสาทร กรุงเทพฯ การเพิ่มมูลค่าของทรัพยากรการเกษตรและชีวภาพ ในสองทศวรรษข้างหน้า น.สพ. รุจเวทย์ ทหารแกล้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่
กราบนมัสการ พระปริยัติสารเวที,ดร. คณบดีคณะศึกษาศาสตร์
ครูปฐมวัย การพัฒนาเด็กในศตวรรษที่ 21
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
E- Learning e- Learning นพ. สิทธิโชค อนันตเสรี ภาควิชาศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์
การจัดการศึกษาสู่สากล
1. นักเรียนศึกษาคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้า ตามประเด็นต่อไปนี้ 1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบบริเวณใด ของโลก 1.2. อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุมีความเจริญ จากอดีตถึงปัจจุบันจริงหรือ.
Establishing a Culture of Achievement: Multiliteracies in the ELT Classroom Session #2: 27 July 2012.
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการ บัญชี วิชาการบัญชีเบื้องต้น ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้าง สถานการณ์จำลอง.
Company LOGO Management Skills for New Managers on October วิทยากร อ. ประสานศักดิ์ สุวรรณโพธิพระ บรรยายภาษาไทย.
กลุ่ม rraid. What's your name. คุณชื่ออะไร = Miss Bangon Buntanoom How old are you. - คุณอายุเท่าไหร่ = Ages 36 Years What you have finished your course.
Practice File. Our Executive Coaching Program is proven effective. Our customer survey show ROI of coaching can be as high as 3 times the investment value.
วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
นวัตกรรมการบริการสารสนเทศ ในยุคประเทศไทย 4.0
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
แล้วไงเกี่ยวกับความจริง What About Truth?
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
CLIL & APPLICATIONS เมื่อต้องการเปลี่ยนรูปภาพบนสไลด์นี้ ให้เลือกรูปภาพ แล้วลบออก จากนั้น คลิกไอคอนรูปภาพในพื้นที่ที่สำรองไว้เพื่อแทรกรูปภาพของคุณ.
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวการพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรในยุคโลกาภิวัตน์ เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ รศ. ดร. วิโรจน์ สารรัตนะ บรรยายในโครงการสัมมนาพัฒนาหลักสูตรคณะศึกษาศาสตร์และคณะสังคมศาสตร์ ประจำปี 2557 ณ ศูนย์วิทยบริการสิรินธร มมร. วิทยาเขตอีสาน 1 กรกฎาคม 2557

MBU’s target…

Because… Excellence is not an act, It’s a habit

Let’s to Make It Happen !! If all are Ok ….

Curriculum Development: How to attain the academic excellence ? Undergraduate Degree Graduate Degree

Basic concepts for curriculum development Why Aim Curriculum document What Content Curriculum implementing How Act

Holistic Picture whenever you work

What is the aim of Education ? students’ learning

What are learning expectations ?

learning expectation in 21 century pedagogy ? 1956 2001

What ??

Key words…always to keep in mind

What more… for 21st Century Pedagogy ? 2007

So Education in 21st century aims to…. Achieve higher level of Bloom’s Taxonomy from “Remembering” to “creating” Add the Digital Bloom’s Taxonomy from “Remembering” to “creating”

Main problem in 20th century…. Just focus on “Remembering” From old concept: Teach = Talk, Listen = Learn

Education for learning and Learning for the future (of students) So… The main concept you need for your effective curriculum development is ……….. Education for learning and Learning for the future (of students)

Knowledge society Global society

Future -the digital society, 21st century society ? Curriculum for digital society / 21st century society / knowledge society

And also method has to change !! So…Change !!! Aim change !! Situation change !! Content has to change !! And also method has to change !!

Content & Method have to change !! HOW ?

focused on pedagogy for 21st century Not just remembering and understanding level, but more to applying, analyzing , evaluating, and creating level. Reflect on writing …… Rational Coursework Course description …… Focus on pedagogy for 21st century (not for 20th century)

21st century concepts to keep in your mind whenever you develop the curriculum

Treat student… as 21st century learner

Use digital technology… as an integral part of students’ life

Use online resources… for teaching and learning

Example: 3 in1 for English program How to Use Skype to Teach English http://www.ehow.com/how_5805156_use-skype-teach-english.html How to Teach English on the Internet http://www.ehow.com/how_5047781_teach-english-internet.html How to Teach the English Language Online http://www.ehow.com/how_7337354_teach-english-language-online.html Curriculum for Teaching English As a Second Language http://www.ehow.com/about_6600800_curriculum-teaching-english-second-language.html How to Use the Internet in English Language Learning http://www.ehow.com/how_7796471_use-internet-english-language-learning.html How to Make Students Interested in Learning English by Using the Internet http://www.ehow.com/how_7930887_make-learning-english-using-internet.html Learn English Listening Skills http://www.youtube.com/watch?v=ssuiqtreiBg More in https://www.google.co.th/search?q=are+you+sure%3F&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei=Wei wU_cSkMa4BOzWgKgJ&ved=0CAYQ_AUoAQ&biw=1600&bih=739#q=how+to+teach+English %2C+you+tube&tbm=isch&imgdii=_

Example: 3 in1 for …………… 21st century education Leadership https://www.google.co.th/search?q=are+you+sure%3F&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei= WeiwU_cSkMa4BOzWgKgJ&ved=0CAYQ_AUoAQ&biw=1600&bih=739#q=21st+century+ed ucation&tbm=isch Leadership https://www.google.co.th/search?q=are+you+sure%3F&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ei= WeiwU_cSkMa4BOzWgKgJ&ved=0CAYQ_AUoAQ&biw=1600&bih=739#q=leadership&tbm =isch ASEAN community https://www.google.co.th/search?q=are+you+sure%3F&source=lnms&tbm=i sch&sa=X&ei=WeiwU_cSkMa4BOzWgKgJ&ved=0CAYQ_AUoAQ&biw=1600 &bih=739#q=asean+community&tbm=isch

หนังสือสองเล่มนี้เขียนจาก online resources 99%

Create learning culture… for 21st century

Develop Teachers’ skills… for 21st century

Use teaching style… for 21st century Less us, … More them Study less, …. More learn Teach less, … More learn Teacher

Focus on… know how to learn than to know

know how to learn for 21st century… (online) Inquiry-based learning

know how to learn for 21st century… (online) Problem-based learning

know how to learn for 21st century… (online) Project-based learning

know how to learn for 21st century… Anytime, anywhere learning Life long learning

classroom for 21st century… digital classroom

21st century leader

Finally !!

ข้อแนะนำภาคปฏิบัติ จาก concepts ต่าง ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้น หากท่าน Keep all in Mind แล้ว ก็ควรลงมืออภิปรายร่วมกัน และเขียนเอกสารหลักสูตรร่วมกัน โดยหัวข้อที่ สำคัญ คือ สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร ... ผลกระทบต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน.... และ ความสัมพันธ์ (ถ้ามี) กับหลักสูตรอื่น ที่เปิดสอนในคณะ/ภาควิชาอื่นของสถาบัน ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร แผนพัฒนาปรับปรุง (ผู้เรียน) รายวิชาบังคับ รายวิชาเลือก และรายวิชาพื้นฐานอื่นๆ (ถ้ามี) ในเวลาจำกัด จุดเน้นควรอยู่ที่ “อักษรสีแดง” โดยเฉพาะรายวิชาบังคับ

ข้อคิดขอฝาก การจัดทำเอกสารหลักสูตร เป็นจุดเริ่มต้นของการ “พัฒนาผู้เรียน” ที่ถูกทิศทาง ต้อง กำหนดให้สอดคล้องกับสภาพสังคมแห่งอนาคต เป็นสังคมของผู้เรียน เพราะผู้เรียนในวันนี้ โดยเฉพาะระดับปริญญาตรี ต้องเป็นผู้ใหญ่ในสังคมแห่งอนาคต เป็นสังคมที่มีการ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แตกต่างจากสังคมที่เราๆ เคยผ่านมา ต้องพัฒนาพวกเขาให้ สามารถยืนหยัดในสังคมแห่งอนาคตนั้นได้อย่างมีศักดิ์ศรีและอย่างมีความสุข โดยเฉพาะ “รายวิชา” ที่จะกำหนดในหลักสูตรจะต้องทบทวนถามตัวเราเองหลายๆ ครั้งว่า “จะทำให้ ผู้เรียนมีความเก่ง มีความดี มีทักษะ มีความสามารถ มีศักยภาพเพียงพอที่จะไปแข่งขันกับ ผู้เรียนในสถาบันอื่นๆ รวมทั้งสามารถหางานทำ รวมทั้งทำงานได้อย่างมีความสุข และมี ความก้าวหน้าในวิชาชีพของเขาในอนาคตหรือไม่” ให้ตระหนักว่า สิ่งที่เราทำในปัจจุบัน หมายถึง “ชีวิตของผู้เรียน” ดังนั้น ตั้งใจทำให้ดีที่สุด (Do the best)

หลักสูตรปริญญาเอกสาขาบริหารการศึกษา ทำเช่นนี้หรือไม่ ? ทำครับ !!

ที่ควรหลีกเลี่ยงมากๆ คือ การรับนักศึกษาเกินกำหนด ที่ส่งผลต่อการบริหารหลักสูตรที่ผิดไปจากมาตรฐานของหลักสูตรและเกณฑ์ของ สกอ..... อันตราย หากมีการตรวจสอบแล้วจะเกิดปัญหา