แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
มองไม่เห็นก็เรียนได้
หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมทางภาษา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
ผลิตสินค้าและบริการ.
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
การปลูกพืชผักสวนครัว
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ศิลปะการถักไหมจีน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
การใช้คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
การพัฒนากระบวนการคิด
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
บทที่ 3 การผลิตและการวางแผนฟาร์ม
วัตถุประสงค์ 1.นักเรียนบอกชื่อของพืชสมุนไพรได้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
หลักการแก้ปัญหา
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 11.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การดักจับความรู้ด้วยเครื่องมือ “AAR”
หลักการเขียนโครงการ.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
1. ศึกษาการนำเสนอที่หลากหลาย 2. เลือกวิธีการที่เหมาะสม
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์ - ถ้ามีโอกาสคนจะเลือกสิ่งที่ตนต้องการมากที่สุด - ในชีวิตจริงคนเรามีทั้งความสมหวังและไม่สมหวัง - สิ่งที่มีความดีงามน้อยมักจะถูกเลือกเป็นสิ่งสุดท้าย - พยายามมองหาความดีงามของสิ่งที่เรามีอยู่ - ทุกสิ่งมีความดีงามในตัวของมันเอง - มนุษย์มีความชอบและความต้องการไม่เหมือนกัน

การจัดประสบการณ์ที่มีเป้าหมาย (Structured Experiences) เป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่ผู้ให้ความรู้ได้วางแผนกิจกรรม และให้ผู้เรียนปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอน ที่ผู้ให้ความรู้กำหนด เพื่อให้ได้ประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติจริงแล้วเกิดแนวคิดและได้รับความรู้จากผลการปฏิบัตินั้น

(Concrete Experience) (Abstract Conceptualization) กระบวนการเรียนรู้ ประสบการณ์รูปธรรม (Concrete Experience) การนำไปใช้ การสะท้อนแนวคิด (Active Experimentation) (Reflective Observation) การสรุปเป็นทฤษฎี (Abstract Conceptualization)

กระบวนการเรียนรู้จาก ประสบการณ์ที่มีเป้าหมาย 1. การเรียนรู้จากประสบการณ์รูปธรรม (Concrete Experiences) 2. การสะท้อนแนวคิด (Reflective Observation) 3. การสรุปเป็นทฤษฎีและหลักการ (Abstract Conceptualization) 4. การนำไปใช้ (Active Experimentation)

ขั้นตอนการจัดประสบการณ์ที่มีเป้าหมาย 1. ประสบการณ์ที่เป็นรูปธรรม - ให้ผู้เรียนเลือกชื่อสัตว์ที่ชอบและตระหนักในความ ดีของมันและเขียนชื่อของตนท้ายชื่อสัตว์ที่ตนเลือก 2. สะท้อนแนวคิด - ให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นว่าทำไมจึงเลือกสัตว์ ชนิดนั้น

3. สรุปเป็นทฤษฎี/หลักการ - ให้ผู้เรียนช่วยกันคิดว่ากิจกรรมนั้น ทำให้เกิด ข้อคิดอะไรบ้าง ผู้ให้ความรู้ช่วยเสริมเติมเต็ม 4. การนำไปใช้ - ให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นว่ากิจกรรมนี้ให้ ประโยชน์อย่างไรบ้าง ?

คำถามเพื่อสะท้อนแนวคิด ท่านเกิดความรู้สึกอย่างไรในการทำกิจกรรมนี้ กิจกรรมนี้ทำให้ท่านเกิดแนวคิดอย่างไร ทำไมผลของกิจกรรมจึงเป็นเช่นนั้น ๆ ทำไมผู้ปฏิบัติจึงทำเช่นนั้น ทำไมผู้ปฏิบัติบางคนจึงไม่ทำเช่นนั้น ฯลฯ

การจัดประสบการณ์ที่มีเป้าหมาย (Structured Experiences) เป็นกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนโดย: ผู้ให้ความรู้วางแผนกิจกรรม ผู้เรียนทำกิจกรรมตามขั้นตอน ผู้ให้ความรู้เป็นผู้อำนวยความสะดวก ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสรุปเป็น หลักการด้วยตนเอง

กิจกรรมที่ใช้ในการจัด ประสบการณ์ที่มีเป้าหมาย งานสร้างสรรค์ศิลปะ การแข่งขัน บทละครสั้น การเจรจาต่อรอง บทบาทสมมติ เกม การแก้ปัญหา การเขียน การวิเคราะห์ตนเอง กรณีศึกษา ภาพที่เกิดขึ้นในใจ การให้เลือก ตัดสินใจ การสื่อสาร สถานการณ์จำลอง ฯลฯ