ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จดหมายกิจธุระ.
Advertisements


เหรียญทองอันดับหนึ่ง ระดับชาติ
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ประมวลพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
กลุ่มสานฝัน กลุ่มที่ ๑ ท่านจะมีวิธีการอย่างไรให้โรงเรียน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
โครงงาน : เพื่อสื่อการสอนเรื่องระบบสัทอักษรจีน
วัดพระแก้ว.
พระบรมมหาราชวัง Grand Palace.
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
ภาษาไทย เพื่อการเรียนการสอน.
บทร้อยกรอง.
ตัวเลขไทย.
บันทึกประวัติศาสตร์ เรื่อง....การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์
การสร้างเว็บไซต์ เรื่อง วิธีการใช้ Photo Shop
สถานที่สำคัญ ของกรุงรัตนโกสินทร์
พระพุทธรูปประจำ ๙ รัชกาล
วิชาภาษาไทย เรื่อง คำพ้อง นำเสนอโดย กลุ่ม ๑.
อาจารย์ทวีป อภิสิทธิ์ อาจารย์สุภรณ์ ปรีชาอนันต์

สื่อเสริมความรู้เรื่อง คำพ้องเสียง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนศิลาเพชร สพท.น่าน เขต ๒
พัฒนาการของประถมศึกษาไทยสมัยธนบุรี
นิทานเวตาล น.ม.ส. เข้าสู่บทเรียน.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
My school.
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
สื่อ CAI เรื่อง คำนาม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
การรับนักเรียน ปีการศึกษา ๒๕๕๖
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
ท วรรณกรรมปัจจุบัน.
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
สุนทรภู่ 2. รูปภาพ 3. ภาพวาดลายเส้น 4. กลอน
ประเภทของวรรณกรรม.
ผลแห่งความสำเร็จ 3 ห หลักเกณฑ์ หลักการ หลักฐาน.
องค์ประกอบของวรรณคดี
ทัศนะศึกษา วัดอรุณราชวราราม.
วรรณกรรมในสมัยอยุธยามีอยู่มากตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง จนตลอดระยะเวลาของ กรุงศรีอยุธยาวรรณกรรมที่ดีเด่นจนได้รับการยกย่องเป็นวรรณคดีมีอยู่หลายเรื่อง.
นางสรัญญา โพธิ์เอี่ยม โรงเรียนวัดตะคร้ำเอน สพป.กจ.2
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
เรื่องน่ารู้จากพระไตรปิฎก
พระพุทธศาสนาสมัยสุโขทัย
ชนิดของคำ คำอุทาน ครูศรีเรือน ยิ้มศรีเจริญกิจ
ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม
อุโบสถวัดราช บูรณะ ลักษณะ อุโบสถเป็นอาคารก่อ อิฐถือปูน ด้านหน้ามีทางเข้า ๒ ทาง มีประตู ๒ คู่ มีหน้าต่างด้านละ ๔ คู่ รวมเป็น ๘ คู่ พื้นภายในพระอุโบสถยกระดับสูง.
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 97 (บ้านบางบอน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
ชุมชนท่าเตียน.
วรรณคดีสำคัญในสมัยอยุธยาตอนกลาง
แผนการจัดการเรียนรู้
มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดย อรวสา พยุห์ โรงเรียนอนุบาลระนอง
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
3  + _ .
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ประวัติวรรณคดี
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น พัฒนาการของ การประถมศึกษา ยุคสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น

รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๑ รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๑ สมัยรัชกาลที่ ๑ พ.ศ. ๒๓๓๑-๒๓๓๒ ได้มีการสร้างพระบรมมหาราชวังภายในวัดพระอามมีแผ่นศิราจารึกสรรพศิลปะวิทยาการมากมาย จารึกมีหลายอย่าง เช่น โบราณคดี วรรณคดี กาพย์ กลอน โคลง ฉันท์ ถือเป็น ฉบับตำรา มีพระสมภารวัด และพระภิกษุเป็นผู้สอน มีศิษย์วัด สามเณรและภิกษุเป็นผู้เรียน มีการสอนแบบรายบุคคล สื่อการเรียนการสอนมีการใช้ไม้กระดาน ดินสอหิน ไม้บรรทัด หินหระใบไม้มีการสลักไว้

รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๒ รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๒ สมัยรัชกาลที่ ๒ มีการฟื้นฟูกิจการด้านการศึกษา และวรรณคดี การศึกษายังคงมีศูนย์กลางยู่ที่วัดยังไม่มีการ ตั้งโรงเรียนขึ้นและยังไม่มีการแบ่งชั้นเรียนที่แน่นอนเป็นการเรียน การสอน การอ่าน การเขียนใช้หนังสือจินดามณี ซึ่งเป็นหนังสือภาษาไทยเล่มแรก

รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๓ รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๓ สมัยรัชกาลที่ ๓ เป็นสมัยที่การกวีรุ่งเรืองมาก และยังคงนำ แบบแผนในหนังสือจินดามณีครั้งกรุงเก่ามาปรับปรุงแก้ไขใหม่ ให้ง่ายขึ้น มีการแต่งบทประพันธ์ประกอบเรื่องช่วยให้การอ่าน แตกฉากฉาน และได้มีหนังสือสำหรับฝึกอ่านให้คล่อง ลักษณะ แบบเรียนเริ่มต้นด้วยพยัญชนะ ๔๔ ตัว ตั้ง ก ถึง ฮ และสระที่ใช้ผสม พยัญชนะ ๑๔ ตัว คือหนังสือประถม ก กา

รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๔ รัตนโกสินทร์ตอนต้น รัชกาลที่ ๔ รัชกาลที่ ๔ พ.ศ.๒๓๗๙ มีการปฎิรูปการศึกษาแบบเดิม มาเป็น การศึกษาแบบระบบโรงเรียนทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็กพระสังฆราชคิดวิธีเขียนภาษาไทย แทนภาษาบาลีและ มีการถอดแบบตัวพิมพ์ไทยจากลายมือการเขียน ลายมือจากใบลาน ที่สวยงาม

หนังสือแบบเรียนที่ใช้ศึกษาในสมัย กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ๑. ประถม ก กา

๒. สุบินทกุมาร

๓. ปฐมมาลา

๔. ประถมจินดามณี เล่ม ๑

๕. ประถมจินดามณี เล่ม ๒

อ้างอิง หนังสือการประถมศึกษากับลายสือไทย เรียบเรียง:นางฉวีวรรณ กวีรติกร ผู้จัดพิมพ์:สำนักงานคณะการประถมศึกษาแห่งชาติกระทรวงศึกษาธิการ พิมพ์ครั้งที่1 หนังสือการประถมศึกษา พิมพ์ที่ ห.จ.ก. วัชระการพิมพ์ เลขที่ 21/4 ซอยสุขสันต์ 2 ถนนลาดพร้าว กรุงเทพฯ นางประทิน นาควัชระ ผู้พิมพ์-โฆษณา 2522 โทร 3775799

จัดทำโดย นางสาวเพ็ญศิริ สุโพธิ์ชัย 551121815 นางสาวเพ็ญศิริ สุโพธิ์ชัย 551121815 นางสาวเกษร วรวัฒน์ 551121817 นางสาวพรพิมล เงินทอง 551121836 นางสาวกัญญารัตน์ ถนอมทัพ 551121843 นางสาวอรสา อุดมลาภ 551121846