พัฒนาการสื่อสารงานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การนำเสนอนวัตกรรม งานเภสัชกรรม.
Advertisements

การแก้ปัญหานักเรียนที่ไม่จบหลักสูตร งานวัดผล โรงเรียนสุราษฎร์ธานี
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน ประจำปี พ. ศ
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิชาชีพ: กิจการต่างประเทศ
พัฒนาคุณภาพงานและจดทะเบียนตั้งกลุ่ม รุ่นที่ 1 – 6 (ปีที่ 2)
สำนักบริหารงานวิรัชกิจ
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน รุ่นที่ รุ่นที่ 11 – 14
โครงการเพิ่มความคล่องตัวในการนำเข้า และกำกับ KPI สำนักงานของผู้บริหาร
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
หน่วยงาน สำนักงานจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
สรุปผลงานโครงการพัฒนาคุณภาพงานประจำปี พ.ศ. 2554
โครงการ “เวทีพบปะ HR ระดับต้น”
โครงการพัฒนาคุณภาพงาน
การจัดซื้อ – จัดจ้าง และสรรหาผู้รับจ้าง
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
“ลูกค้าสัมพันธ์” ก้าวใหม่ในการบริการห้องสมุด
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ผู้ใช้บริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการและสร้างความ พึงพอใจแก่ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม ๒. เพื่อให้หน่วยให้ความสำคัญกับการวัดความพึงพอใจ.
การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและร่วมติดตาม ตรวจสอบผลการปฏิบัติราชการ วันที่ 29 มกราคม 2551.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
คุณภาพการประเมินนักเรียนและสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
“ประเมินสมรรถนะ Online”
หัวข้อ 3.1 ความรู้เกี่ยวกับลูกค้าและตลาด
CS 6: การวัดความพึงพอใจและไม่พึงพอใจ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2553 วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2553 เวลา น. ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน.
ผลการพัฒนาการบันทึกข้อมูล HIV-QualT ในโรงพยาบาลระโนด จ. สงขลา. โดย นส
โดย วัชรินทร์ จำปี รองเลขาธิการ กศน.
การรายงานความก้าวหน้าในระบบ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ฟิล์มคุณภาพ แพทย์อ่านถูกต้อง
สำนัก เลขา. ผลการปฏิบัติงาน ประจำเดือนตุลาคม 2548.
กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมาย
ทีมผู้ป่วยนอก 11 ตุลาคม PSO ตุลาคม KMKPI บริบ ท Tac tic ยุทธศา สตร์ PSO
ปัจจัยแห่ง ความสำเร็จ ประสบการณ์ จริง แหล่งข้อมูล ประกอบด้วย 3 ส่วน.
กลุ่มที่ 1.
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
การประสานงานและการสื่อสาร วันที่ 27 เมษายน 2553 กลุ่มที่ 1 ผู้ส่งสาร
การดำเนินงานวัด ความพึงพอใจ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 6 ปี 2551.
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุทัยธานี ปี 2556
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ
ผลการสำรวจความต้องการ ความ คาดหวัง และความพึงพอใจ ของภาคีเครือข่ายด้านการส่งเสริม สุขภาพและพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่รับผิดชอบ ต่อศูนย์อนามัยที่
กลุ่มที่ 4.
สรุปผลการประเมิน ยุทธศาสตร์สุขภาพระดับตำบล อำเภอเรณูนคร ปี 2554
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ผลการตรวจราชการและนิเทศงาน รอบที่ 1
ผู้รับผิดชอบ : สำนักงาน ก.ก.
การพัฒนาระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน และการประเมินผล
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
“การจัดการประชุม” เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้นำนิสิต
สรุปประเด็น เป้าหมายการทำงาน – ภารกิจ 5 ด้านตาม NHA
งานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า
ระบบข้อมูลสารสนเทศ 4.2 กระบวนงานพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
‘การบริหารผล’ การปฏิบัติราชการ
พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวก ในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พัฒนาการสื่อสารงานผู้ป่วยใน โรงพยาบาลบ้านเขว้า สุทิศา จินดามาตย์ พยาบาลวิชาชีพ

ผลงานโดยย่อ พัฒนาการสื่อสารเพื่อให้บุคลากรหน่วยงานผู้ป่วยในรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างทั่วถึงถูกต้องเป็นแนวทางเดียวกันและทันเวลา เป้าหมาย : เพื่อให้บุคลากรหน่วยงานผู้ป่วยในรับรู้ข้อมูลข่าวสารถูกต้องทันเวลา

ปัญหาและสาเหตุ ข้อมูลข่าวสาร เวร 8 ชั่วโมง 3 ผลัดการทำงาน หยุดงานในวันเวลาราชการ ไม่ทันการทำให้ส่งงานไม่ทัน รับทราบข้อมูลข่าวสารไม่ทั่วถึง ประชุมอบรมไม่ทันกำหนด บุคลากรปฏิบัติงานใหม่ ไม่ทราบในข้อมูลที่ควรรู้ ปัญหาขององค์กร

กิจกรรมการพัฒนา : แนวคิดในการพัฒนาใช้กรอบแนวคิดของ PDCA วิเคราะห์สถานการณ์ ศึกษาสภาพปัญหาทบทวนการสื่อสารที่ผ่านมาภายในหน่วยงาน แนวคิดในการพัฒนาใช้กรอบแนวคิดของ PDCA

กรอบแนวคิด PLAN DO CHECK ACT

เก็บรวบรวมข้อมูลช่องทางการสื่อสารที่ใช้ ข้อมูลจำเป็นที่ต้องใช้สื่อสาร PLAN เก็บรวบรวมข้อมูลช่องทางการสื่อสารที่ใช้ ข้อมูลจำเป็นที่ต้องใช้สื่อสาร ปัญหาที่พบในสื่อสารกับบุคลากร

DO จัดทำแนวทางช่องทางการสื่อสารภายที่ใช้ในหน่วยงาน ใช้วิธีการประชุมประจำเดือน แจ้งเจ้าตัวทราบโดยตรงกรณีระบุรายชื่อ(แจ้งโดยหนังสือ/โทรศัพท์) ปิดป้ายประกาศจำแนกเรื่องตามลำดับความสำคัญ แจ้งให้ทราบตอนเช้า หลังจากรับส่งอาการผู้ป่วย สื่อสารทาง E-mail ประชุมชี้แจงช่องทางการสื่อสารภายที่ใช้ในหน่วยงาน ดำเนินการสื่อสารตามช่องทางที่กำหนด

CHECK ประเมินการรับรู้ข้อมูลข่าวสารตามช่องทางที่ร่วมกันกำหนด 1. การรับทราบข้อมูลจากการประชุมประจำเดือนเจ้าหน้าที่ - กรณีคนไข้มีจำนวนมาก เจ้าหน้าที่เวรเช้าไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ครบ ทำให้การ รับทราบข้อมูลอาจไม่คอบคลุมทั่วถึงทุกคน - กรณีขาดประชุมจากการติดประชุมอบรมหรือลา การรับทราบข้อมูลข่าวสารอาจไม่ชัดเจน 2. บุคลากรงานผู้ป่วยในรับทราบข้อมูลข่าวสาร จากการปิดป้ายประกาศประชาสัมพันธ์ - มีการอ่านรับทราบแต่อาจไม่ครบทุกคน กรณีไม่ได้ขึ้นเวรอาจรับทราบข้อมูลช้ากว่าปกติ

ACT 1. เก็บข้อมูลการการรับทราบข้อมูลข่าวสารจากการลงลายมือชื่อ 2. ทบทวนวิธีการแนวทางช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสม 3. ปรับปรุงแนวทางและช่องทางการสื่อสารให้มีหลากหลายวิธีและอาจต้องใช้ควบคู่กันมากกว่า 1 วิธี เพื่อให้ครอบคลุมทั่วถึงครบถ้วน

การประเมินผลการเปลี่ยนแปลง วิธีการ ตรวจสอบช่องทางการสื่อสารภายในองค์กร ผลการเปลี่ยนแปลง

จำนวนช่องทางการสื่อสาร ตัวชี้วัด ปี พ.ศ. 2553 2554 2555 2556 จำนวนช่องทางการสื่อสาร 1 2 3 5

วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลง จากการพัฒนาและปรับปรุงแนวทางการสื่อสารของบุคลากรงานผู้ป่วยใน พบว่าเจ้าหน้าที่มีการตื่นตัวในการรับทราบข้อมูลข่าวสารเพิ่มมากขึ้นเห็นความสำคัญของการรับทราบข้อมูลข่าวสารทำให้การส่งงานหรือการเข้าร่วมประชุมสามารถปฏิบัติได้ตามเวลาที่กำหนด รับทราบรับรู้ข้อมูลภายในมากกว่า ร้อยละ 95

บทเรียนที่ได้รับ : บุคลากรงานผู้ป่วยในรับทราบข้อมูลจากการรับฟังการประชุมโดยตรงกรณีที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุมรับฟังหรือแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง ต้องมาติตามอ่านรายงานการประชุมและต้องรับรับในส่วนที่เป็นมติของที่ประชุมได้สรุปตกลงไว้เพื่อปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน ปรับปรุงหาช่องทางการสื่อสารที่เหมาะสมและสะดวกต่อการรับทราบของบุคลากร ประเมินความพึงพอใจเจ้าหน้าที่ต่อ