เตรียมความพร้อมรับ Hospital Accreditation และ Re-accreditation

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
Advertisements

การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
เพื่อรับการประเมินภายนอก
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
กระบวนการคุณภาพ วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การเตรียมพร้อมรองรับ
แผนการดำเนินงานของทีมบริหาร ด้านพัฒนาบุคลากร
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
หมวด7 15 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
โรงพยาบาลขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน
HA 2011 overall scoring และการนำไปใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพรพ.
โครงการพัฒนาคุณภาพระบบบริการโรงพยาบาล
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
ประเด็นการประเมิน : คุณภาพการให้บริการ ตัวชี้วัด : 3
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ (District Health System)
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
25/07/2006.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
รวบรวม /ปรับปรุง/เสริมแต่ง
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
พัฒนาคุณภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอและหน่วยบริการ ปฐมภูมิ
พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
มาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
การธำรงรักษาระบบคุณภาพหลังการรับรอง
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
คู่มือการพัฒนาคุณภาพ HA SPA SAR 2011 HA Scoring Guideline 2011
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
ทีม นำ “ การนำที่มั่นคง และยั่งยืน ”. “ บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่ และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม ”
มุมมอง ผู้เยี่ยมสำรวจ fulltime
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
การวางแผนยุทธศาสตร์.
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
แนวทางการดำเนินงานสุขภาพจิต กลุ่มวัยทำงาน
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
1. การ ดำเนินงานตามกฎระเบียบ การประกันสังคม 2. ความสามารถ ในการดำเนินการ เรียกเก็บเงินได้ตามกำหนด 3. ความรวดเร็ว ถูกต้อง ครบถ้วนใน การให้บริการ 4. การมีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วย.
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
1 Quality Improvement Tract สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ( องค์การมหาชน )
ที่ผ่านมาของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์
Service Profile บริการ/ทีม: ……………………………. โรงพยาบาลนครปฐม
คณะกรรมการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โรงพยาบาลสวนปรุง ปีงบประมาณ 2557
ทำไมต้องทำ HA ? เพราะทำให้เกิดระบบงานที่ดี
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เตรียมความพร้อมรับ Hospital Accreditation และ Re-accreditation นพ.วิรัช พันธ์พานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ 10 กรกฎาคม 2557

โครงสร้างมาตรฐาน HA/HPH (2006) มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับเฉลิมพระเกียรติ ฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี

แนวคิดพื้นฐานของกระบวนการ Hospital Accreditation (HA) คุณภาพและความปลอดภัย กระบวนการ เรียนรู้ การพัฒนาตนเอง การประเมินจากภายนอก (เยี่ยมสำรวจ) การรับรองคุณภาพ การประเมินตนเอง 1) HA คือกระบวนการเรียนรู้ มิใช่การตรวจสอบ 2) การเรียนรู้สำคัญเกิดจากการประเมินและพัฒนาตนเองในโรงพยาบาล 3) เป้าหมายของ HA คือการส่งเสริมให้โรงพยาบาลเกิดการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดคุณภาพและความปลอดภัยในการดูแลผู้ป่วย 4) ผู้เยี่ยมสำรวจเป็นผู้แทนของ พรพ. เป็นแขกรับเชิญของโรงพยาบาล เป็นกัลยาณมิตร มิใช่ผู้พิพากษา มิใช่ผู้ตรวจสอบ 5) การเยี่ยมสำรวจคือการยืนยันผลการประเมินตนเองของโรงพยาบาลและการกระตุ้นให้เห็นโอกาสพัฒนาในมุมมองที่กว้างขึ้น 6) ความสำเร็จของการเยี่ยมสำรวจคือความสุขของผู้ได้รับการเยี่ยมสำรวจ แม้ว่ายังมีสิ่งที่จะต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 7) การรับรองคือการให้กำลังในการทำความดีและส่งเสริมให้ทำดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มิใช่การตัดสินได้ตก ค่านิยมและแนวคิดหลัก -HA เป็นกระบวนการเรียนรู้ -มุ่งเน้นผู้ป่วยและสุขภาพ -พัฒนาต่อเนื่อง

เป้าหมายของผู้เยี่ยมสำรวจ 1.การบรรลุวัตถุประสงค์ 2.ผลลัพธ์ทางคลินิกที่ดีขึ้น 3.ความเชื่อมโยงของระบบงานต่าง ๆ 4.การประเมินประสิทธิภาพของโรงพยาบาล 5.วัฒนธรรมความปลอดภัย,คุณภาพ,การเรียนรู้ 6.การสร้างนวัตกรรม 7.Good Practice , Best Practice

1.สร้างความตื่นตัวทั้งโรงพยาบาล -จัดกิจกรรม Count Down

2.สร้างความตื่นตัวของ Unit -เตรียมสถานที่ เตรียมเอกสาร เตรียมเจ้าหน้าที่ เตรียมผู้ป่วย

3.การนำเสนอผลการดำเนินงาน ของโรงพยาบาล 3.การนำเสนอผลการดำเนินงาน ของโรงพยาบาล

3.1 ผลด้านการดูแลผู้ป่วย แสดงให้เห็น Trend ตัวชี้วัดสำคัญด้านการดูแลผู้ป่วย ทั้งด้านกระบวนการ ผลลัพธ์ ความปลอดภัยและ Functional Status ของผู้ป่วย

3.2 ผลด้านการมุ่งเน้นผู้ป่วย และผู้รับผลงานอื่น 3.2 ผลด้านการมุ่งเน้นผู้ป่วย และผู้รับผลงานอื่น แสดงให้เห็น Trend เกี่ยวกับความพึงพอใจ,ความไม่พึงพอใจ คุณค่าจากมุมมองผู้ป่วยและผู้รับผลงานอื่น ๆ

3.3 ผลด้านการเงิน แสดงให้เห็น Trend ตัวชี้วัดสำคัญของผลการดำเนินงานด้านการเงิน

3.4 ผลด้านทรัพยากรบุคคล Trend ตัวชี้วัดเกี่ยวกับความผูกพัน ความพึงพอใจ การพัฒนาบุคลากรและผู้นำ Trend ตัวชี้วัดเกี่ยวกับ competency อัตรากำลัง และทักษะที่เหมาะสมของบุคลากร Trend ตัวชี้วัดเกี่ยวกับบรรยากาศการทำงาน สุขอนามัย,ความปลอดภัย,สวัสดิการของบุคลากร

3.5 ผลด้านระบบงาน และกระบวนการสำคัญ 3.5 ผลด้านระบบงาน และกระบวนการสำคัญ Trend ตัวชี้วัดเกี่ยวกับผลการดำเนินงานของระบบงาน รวมทั้งความพร้อมสำหรับภัยพิบัติหรือภาวะฉุกเฉิน Trend ตัวชี้วัดที่สำคัญเกี่ยวกับผลการดำเนินงานกระบวนการสำคัญ

3.6 ผลด้านการนำ Trend ตัวชี้วัดการบรรลุตามแผนกลยุทธ์ และแผนปฏิบัติการ ผลของพฤติกรรมด้านจริยธรรม ความเชื่อมั่น ของผู้นำ ความรับผิดชอบทางด้านการเงิน Trend ตัวชี้วัดขององค์กรด้านกฎหมาย และระเบียบ Trend ความรับผิดชอบต่อชุมชน

4.วัฒนธรรมความปลอดภัย คุณภาพและการเรียนรู้

5.การสร้างนวตกรรม โรงพยาบาลนำเสนอนวตกรรม ในช่วงรอบระยะเวลาการรับ Accreditation หรือ Re-accreditation

6.ตัวอย่าง Best Practice โรงพยาบาลนำเสนอ Best หรือ Good Practice ในช่วงรอบระยะเวลา การ Accreditation หรือ Re-accreditation

7.คณะกรรมการ PCT และ ทีมนำระบบงาน สรุปรวบรวมผลงาน

8.คณะกรรมการ PCT Update Clinical Tracer Highlight

9.Unit สรุปรวบรวมผลงาน

10.เตรียม Presentation ผลงาน ร้อยเรียงผลงานตั้งแต่ระดับโรงพยาบาล จนถึง Unit

How to give a killer presentation ? Frame your story Plan your delivery Develop stage presence Plan the multimedia Putting it together Lessons from TED by Chris Anderson Harvard Business Review , JUNE 2013

Frame your story Conceptualizing and framing what you want to say is the most vital part of preparation Story telling (journey of narrative) A successful talk is a little miracle people see the world differently afterward.

Plan your delivery Read it directly A set of bullet points Memorize the talk

Develop stage presence The most important physical act on stage is making eye contact The big hurdle for inexperienced speaker is nervousness

Plan the multimedia Keep it simple

Putting it together The single most important things to remember is that there is no one good way to do a talk.

มอบหมายให้ทุกทีมสรุปรวบรวมผลงาน ภายในวันที่….....… 11.มอบหมายงาน มอบหมายให้ทุกทีมสรุปรวบรวมผลงาน ภายในวันที่….....…

12.การจัดทำเอกสารประเมินตนเอง 12.1 แบบประเมินตนเอง 12.2 ผลลัพธ์ ตอนที่ 4 (นพ.กิจจา เจียรวัฒนกนก )

ซักซ้อมความเข้าใจ ประเด็นคำถาม ?