EQ (Emotional Quotient) หรือ E-Skills

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
Advertisements

การพัฒนาบุคลิกภาพ.
สร้างภูมิคุ้มกัน (แสงหิ่งห้อย)
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
พุทธธรรม นำบุคลิกภาพ อ.วิยะดา วรธนานันท์ สำนักการศึกษาต่อเนื่อง
บทเรียนโปรแกรม Power Point
โดย นางสาวตรึงตา แหลมสมุทร
แม้ว่าบุคลิกของผู้นำจะไม่มีความสำคัญมากเท่ากับที่เคยเชื่อกัน
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
คนลักษณ์ห้า นักสังเกตการณ์
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
เรารับใช้ชาติ ด้วยการเป็นทหารเรือ.
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
การคิดและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
การสื่อสารเพื่อการบริการ
อารมณ์ (Emotion) จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
บทที่ บทนำ....
การบริหารความพึงพอใจของทีมงาน
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
บุคลิก 9 ประการ ที่ควรพัฒนา
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
สุขภาพจิต และการปรับตัว
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในชุมชน
การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback.
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ลูกใครวะ.
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
สุขภาพใจ เรื่องใกล้ตัว
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
เราเป็นผู้นำ.
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
( Human Relationships )
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
ความฉลาดทางอารมณ์ ของตัวเรา. ความฉลาดทางอารมณ์ ของตัวเรา.
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
คัดย่อจากจากผลงานธรรมนิพนธ์เรื่องต่างๆ
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
ความผิดปกติทางเพศ เฟตติชิซึ่ม (fetishism).
ดร. สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
วงจรของการเห็นคุณค่าแห่งตน
โดย... นายชัยวัฒน์ ร่างเล็ก ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดระยอง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ทักษะการใช้กิริยาท่าทางและบุคลิกการเป็นครู
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
“การเสริมสร้างชีวิตให้เป็นสุข”
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

EQ (Emotional Quotient) หรือ E-Skills คือความสามารถในการจัดการอารมณ์ทั้งของตน และของผู้อื่นได้ โดยมีความหมายดังนี้ ความสามารถที่จะรับรู้ ตีความ แสดงออกภาวะอารมณ์ ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมกับกาละเทศะ ความสามารถที่จะเอาอารมณ์ความรู้สึกมาเกื้อหนุนความคิดอ่าน การตัดสินใจของตนได้

EQ (Emotional Quotient) หรือ E-Skills ความสามารถที่จะเข้าใจ วิเคราะห์และใช้ความรู้สึกเกี่ยวกับอารมณ์ของตน และของผู้อื่นได้ ความสามารถที่จะใคร่ครวญ เพื่อควบคุม เรียนรู้ ปรับเปลี่ยนตน เพื่อสร้างความงอกงามด้านอารมณ์ และสติปัญญา

อาการของผู้ที่มีปัญหาด้าน EQ 1. ผิดไม่เป็น : เชื่อว่าตนไม่ผิด ทำผิดไม่ได้ ทำผิดไม่เป็น แม้ว่าตนผิดก็ไม่รู้จักขอโทษ หรือยอมรับผิด 2. เน้นบริวาร : ห้อมล้อมด้วยบริวารที่เป็น “ลูกขุนพลอยพยัก” ที่ไม่กล้าขัดใจนาย ทำให้นายไม่รู้จักตนเองมากขึ้น

อาการของผู้ที่มีปัญหาด้าน EQ 3. เชี่ยวชาญหมด : มองตนเองว่า “ดีเลิศประเสริฐศรี” เก่งเป็นอัจฉริยะ ในทุกทาง ทุกเรื่อง พูดอะไรทุกคนต้องฟัง 4. ชอบกดขี่ : พูดจาไม่เข้าหูคน ใครได้ยินได้ฟัง ก็รู้สึกห่อเหี่ยวใจ ใช้พระเดชเข้ากำกับควบคุมคน แสดงอาการดูถูกคน ทำให้เขารู้สึกเสียหน้าหรือต่ำต้อย

ลักษณะของผู้ที่มี EQ ที่ดี 1. สัมพันธ์ : มีมนุษย์สัมพันธ์ดี รู้จักสร้างสาน และ รักษาสัมพันธ์ 2. มั่นคง : นำพาอารมณ์กลับสู่สภาพเดิมได้รวดเร็ว เมื่อเผชิญหน้ากับความเครียด แรงกดดัน

ลักษณะของผู้ที่มี EQ ที่ดี 3. ตรงเที่ยง : มีความเป็นกลาง ยุติธรรม ไม่ลำเอียง 4. เรียงร้อย : ใช้ปิยวาจา หรือคำพูดที่อ่อนโยนกับ ผู้ที่เหนือกว่า เสมอกัน หรือด้อยกว่า 5. ค่อยคิด : คิดก่อนพูด พูดแล้วคิด แสดงอารมณ์ ได้ถูกกาละเทศะ สมวัย สมตำแหน่ง

ลักษณะของผู้ที่มี EQ ที่ดี 6. จิตสูง : ฝึกจิตให้สงบ นิ่ง เย็น ไม่อัตตานิยม อ่าน ความรู้สึก อ่านใจ ความต้องการของผู้อื่นได้ รวดเร็วและถูกต้อง 7. จูงใจ : โน้มน้าวขับเคลื่อนคนได้ โดยไม่ต้องใช้อำนาจ 8. ไม่เครียด : สามารถสร้างและใช้อารมณ์ขันได้อย่างมีไหว พริบ และถูกกาละเทศะ

E- Skills คือผู้ที่สามารถควบคุมอารมณ์ทางลบของตนเองได้ อ่านความรู้สึกความต้องการของคน ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ สามารถโน้มน้าวทัศนคติของคนอื่น โดยใช้ ปิยวาจา และความสุขุมในการแก้ไข ความขัดแย้ง ในหน่วยงานกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจ ในการทำงาน รักงาน รักองค์การ สร้างทีม ที่มีประสิทธิภาพ

งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข งานก็ได้ผล คนก็ได้แผล ผลสำเร็จของการที่มี EQ ที่ดี งานก็ได้ผล คนก็เป็นสุข ไม่ใช่ งานก็ได้ผล คนก็ได้แผล