กระบวนการการทำงานชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีใหม่.
Advertisements

วัตถุประสงค์ พัฒนาองค์ความรู้การดำเนินงาน คบส.ให้กับ อสม. และเครือข่ายในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในระดับชุมชน.
เศรษฐกิจ พอเพียง.
ทางออก ทางรอดชนบทไทย ในกระแสอาเซียน”
การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ด้วยการวิจัย
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
เศรษฐกิจในชีวิตประจำวัน
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
ยุ ทธศาสตร์ การพัฒนาสุขภาพ เศรษฐกิจพอเพียง กับ.
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
วิสัยทัศน์จังหวัดพะเยา “เมืองเกษตรปลอดภัย การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน”
เศรษฐกิจพอเพียง.
รูปแบบการดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
เกษตรตามแนว ทฤษฏีใหม่
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
วัตถุประสงค์การเชื่อมโยงเครือข่าย
สรุปสาระสำคัญโดยสังเขปของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
ประเทศไทยกับการเตรียมความพร้อมของเด็กในยุคสื่อใหม่ในศตวรรษที่ ๒๑
การจัดการศึกษาในชุมชน
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
โครงการพัฒนาปศุสัตว์อินทรีย์ ปี 2555
เศรษฐกิจพอเพียง ด.ญ นันทิตา ชนปทาธิป ชั้นป.4/2 เลขที่28
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์ ปี พ.ศ.2557 สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอร้องกวาง
อาจารย์อ้อ สุธาสินี( ชุดที่ 19)
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 30
คิดแบบพอเพียง ของคนพอเพียง.
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
เกษตรอินทรีย์ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
แผนที่ยุทธศาสตร์กองสุขาภิบาล อาหารและน้ำ
(บรรยายหลักสูตรนักบริหารระดับกลาง กระทรวงมหาดไทย)
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แผนหลัก สรุปทิศทาง. สสส. เปรียบเสมือน “น้ำมันหล่อลื่น” ที่ช่วยให้ ฟันเฟืองของกลไกสร้างเสริมสุขภาพทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด.
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดมหาสารคาม.
โครงการแก้ปัญหาภัยพิบัติโดยชุมชน บ้านห้วยลากปืนใน ต. ห้วยไร่ อ
ชูศักดิ์ วิทยาภัค คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
“ยุทธศาสตร์การพัฒนาทุนทางสังคม เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน”
การวิจัยเพื่อท้องถิ่น: ความรู้เพื่อเสริมความแกร่ง (เข้มแข็ง) ของชุมชน
กระบวนการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิสาหกิจชุมชน
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตร
การจัดการเรียนรู้/ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การสัมมนากลุ่มย่อย เรื่อง แนวทางและวิธีการลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร แนวทางการปฏิบัติงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ภายใต้การสร้างต้นแบบการทำงานร่วมกัน.
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
โลกนี้มีพื้นที่รวม 515 ล้าน ตร.ก.ม. ใหญ่กว่าประเทศไทย 1,004 เท่า
การบรรยายสรุป การสำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำ และสนับสนุนโครงการนำ ร่อง : บ้านผาปูน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ กนก ฤกษ์เกษม และนริศ ยิ้มแย้ม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
จังหวัดนราธิวาส โครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบ ABC
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
การวิจัย และองค์ความรู้จากโครงการหลวง
วาระแห่งชาติด้านการเกษตร (National Agenda)
ผลการดำเนินงานวิจัยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จังหวัดตรัง
เกษตรอินทรีย์ชีวภาพบ้านตะโกสิงห์หมู่ 9 ตำบลอีสานเขต
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
ผลสัมฤทธิ์ของปราชญ์ : กรณีประเมินผล ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการการทำงานชุมชน

หลักคิดการทำงานชุมชน ไม่มีอะไรเริ่มจากสูญ..ทุกอย่างมีต้นทุน..ขึ้นกับการค้นหาต้นทุน ค้นตัวจริงให้เจอ อย่าติดกับดักตัวหลอก ทุกอย่าเริ่มจากน้อย..ไปหามากแล้วทุกอย่างจะดีเอง เคลื่อนไหวด้วยความรู้..องค์ความรู้ ศรัทธาในสิ่งที่ทำ....ไม่ใช่ใช้แต่ความรู้..ศรัทธาชุมชนและเรื่องที่ทำ ต้องใช้ 3 อย่างประกอบกัน “ เกศ-กระมล-กร=กาย”..hand head heart ชาวบ้าน ชุมชนเป็นพระเอก..ไม่ใช่เราเป็นพระเอก วิธีคิดต่อปัญหา.. ทุกอย่างมีปัญหา..ทุกปัญหามีทางออก... นำไปสู่การ การพึ่งตนเอง..และการจัดการตนเอง..ไม่ใช่พึ่งพิงหรือคนอื่นจัดการให้

การทำงาน เครือข่ายแนวตั้ง ตลาด/ผู้บริโภค เครือข่ายแนวราบ เบื้องหลัง หลักคิด/วิธีคิด/ทฤษฎี/ความเชื่อ หลักปฏิบัติ/ทักษะเทคนิค/เครื่องมือ เครือข่ายแนวราบ ชุมชน ปฏิบัติการจริง พื้นที่รูปธรรม/ศูนย์เรียนรู้/ แหล่งเรียนรู้ กลุ่ม/การรวมตัว บทเรียน/ ประสบการณ์ การหนุนเสริม/ แก้ไขปัญหา ครอบครัวต้นแบบ คนจริง

ลดรายจ่าย เท่ากับเพิ่มรายได้ วิถีการผลิต ดั้งเดิม เหลือขายหรือแลกเปลี่ยน หรือแปรรูป ปลูกเพื่อกิน ลดรายจ่าย เท่ากับเพิ่มรายได้ เก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เอง คัดพันธุ์เอง ปลูกที่กิน กินที่ปลูก ปลูกตามฤดูกาล ไม่ใช้สารเคมีเพราะกินเอง แบ่งปัน แลกเปลี่ยน

เปิ้น วิธีคิด ปัจจุบัน ปลูกเพื่อขาย..เพื่อเอาไปชื้อกิน.. ชีวิตทั้งชีวิต.. เมล็ดพันธุ์... เปิ้น เปิ้น ชื้อกิน.. เทคนิคการปลูก เปิ้น เปิ้น ได้เงินมา.. เปิ้น ปุ๋ย... ยา... เปิ้น ตลาด.. เปิ้น เปิ้น ราคา

ครอบงำหรือหลุดพ้น สุข-มี โลกาภิวัฒน์ รวย ท้องถิ่นวิวัฒน์ ทุนนิยมโลก การครอบครองทรัพยากรโลก องค์รวม ระบบเกื้อกูลแบ่งปัน บรรษัทข้ามชาติ บาปบุญ โลกนี้โลกหน้า ประเทศมหาอำนาจ ความเป็นชาติพันธุ์ องค์กรโลก แยกส่วน ดุลยภาพ อุดมการณ์ทุนนิยม อุดมการณ์ชุมชน พออยู่พอกิน เทคโนโลยีล้ำยุค อุดมการณ์ดั้งเดิม การค้าเสรี เคารพธรรมชาติอยู่ร่วมธรรมชาติ พ่อครู แม่ครู เอาชนะธรรมชาติ สังคมบริโภค จารีต ประเพณี มือใครยาวสาวได้สาวเอา การให้ การเกื้อกูล ระบบมูลค่า การอยู่ร่วมกัน สังคมยั่งยืน ชาวบ้านเป็นลูกค้า ลูกหลาน ระบบคุณค่า ปัจเจก หน้าหมู่ ภายใต้กระแสการบริโภคสายพานแห่งทุนนิยม การบริโภคพอเพียง มีดุลยภาพ อิสรภาพ

สอดคล้องกับธรรมชาติและระบบท้องถิ่น ป่าต้นน้ำ การจัดการด้านทรัพยากร การจัดการอย่างสมดุล ป่าใช้สอย ความเชื่อเรื่องผี การผลิต ไร่และสวน สอดคล้องกับธรรมชาติและระบบท้องถิ่น วัด โรงเรียน อบต. ระบบเหมืองฝาย หมู่บ้าน ระบบเครือญาติ ที่นา

กระบวนการการจัดการความรู้ ทุนนิยม เทคโนโลยีใหม่ โครงการพัฒนา เกษตรแผนใหม่ บริโภคนิยม สื่อ โลกาภิวัฒน์ กระบวนการการจัดการความรู้ ผู้รู้ / ภูมิปัญญา เครือญาติ องค์กร กลุ่ม สำนึก ประวัติศาสตร์ ท้องถิ่น การจัดการ ทรัพยากร ดิน,น้ำ,ป่า ประเพณี 12 เดือน การผลิต การทำมาหากิน 26.10.50 8

กระบวนการ.. อาหารปลอดภัยในชุมชน โจทย์แบ่งกลุ่ม กระบวนการ.. อาหารปลอดภัยในชุมชน หาคำหลัก..ประเด็นหลัก แตกประเด็น...และแตกประเด็น ให้ทำเป็นmind mapping นำเสนอ เชื่อมโยง..สรรพสิ่งสัมพันธ์กัน “เพราะมีสิ่งนี้..เลยมีสิ่งนี้..” ออกแบบ

ตัวอย่าง mind mapping