การออกแบบสร้างนวัตกรรม สำหรับการวิจัยในชั้นเรียน
แนวคิด วิธีการที่ครูผู้วิจัย นำมาใช้พัฒนาผู้เรียน นวัตกรรม แนวคิด วิธีการที่ครูผู้วิจัย นำมาใช้พัฒนาผู้เรียน ปัญหาการวิจัย
รูปแบบของนวัตกรรม แผนการจัดกิจกรรม ชุดกิจกรรม ชุดฝึก แบบฝึก สื่อผสม ใบความรู้-ใบงาน ฯลฯ
กระบวนการสร้างนวัตกรรม 1.วิเคราะห์วัตถุประสงค์การวิจัย ศึกษา-พัฒนาผู้เรียนในด้านใด คุณธรรม จริยธรรม ทักษะ กระบวนการ ความรู้ ความคิด ทักษะทางกลไก
เทคนิคการพัฒนาจิตพิสัย การสอนแบบสืบสวนสอบสวน (Inquiry teaching method) 2.ศึกษาแนวคิด ทฤษฏี การเรียนการสอน เทคนิคการพัฒนาจิตพิสัย การสอนแบบสืบสวนสอบสวน (Inquiry teaching method)
3. เลือกรูปแบบของนวัตกรรม แผนการจัดกิจกรรม ชุดฝึก แบบฝึก ใบงาน/ใบกิจกรรม แบบฝึกในคอมพิวเตอร์
4. กำหนดโครงสร้างรายละเอียด ที่ รายการ/ เนื้อหา จุดประสงค์ ย่อย ลักษณะ นวัตกรรม 1
ที่ รายการ/ เนื้อหา จุดประสงค์ ย่อย ลักษณะ นวัตกรรม 1 การเขียนภาพตามจินตนาการ สามารถเขียนภาพตามจินตนาการของตนเองได้ ใบกิจกรรม ฝึกเขียนภาพ ตามจินตนาการ
5. สร้างนวัตกรรมตามโครงสร้างที่กำหนด แผนการจัดกิจกรรมที่ 1 แผนการจัดกิจกรรมที่ 2 แผนการจัดกิจกรรมที่ 3
6. เสนอผู้รู้/เชี่ยวชาญพิจารณา 6.1 ความถูกต้องตามแนวคิด ทฤษฏี 6.2 ความเหมาะสมกับผู้เรียน 6.3 ความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ
7. วิเคราะห์คุณภาพ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) IOC > Index of Congruence ดัชนีความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญ
การหาค่า IOC ค่า IOC = 0.5 ถือว่าใช้ได้ 1 : เห็นด้วย 0 : ไม่แน่ใจ 1 : เห็นด้วย 0 : ไม่แน่ใจ -1 : ไม่เห็นด้วย ค่า IOC = 0.5 ถือว่าใช้ได้
แบบสอบถามความเห็น : แผนการจัดกิจกรรม.... แผนที่ รายการ ความคิดเห็น เห็นด้วย (1) ไม่แน่ใจ (0) ไม่เห็นด้วย (-1) 1 การคูณ 2 การหาร
ตัวอย่าง 1 ค่า IOC = 0/3 = 0 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 1 = -1 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 = 0 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 3 = 1 รวมรายการนี้= 0 คะแนน ค่า IOC = 0/3 = 0
ตัวอย่าง 2. ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 1 = 1 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 = -1 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 1 = 1 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 = -1 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 3 = 1 รวมรายการนี้= 1 คะแนน ค่า IOC = 1/3 = 0.33
ตัวอย่าง 3. ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 1 = 1 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 = 0 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 1 = 1 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 2 = 0 ผู้เชี่ยวชาญคนที่ 3 = 1 รวมรายการนี้= 2 คะแนน ค่า IOC = 2/3 = 0.67
8. ปรับปรุงตามข้อเสนอแนะผู้เชี่ยวชาญ 9. จัดทำฉบับสมบูรณ์เพื่อนำไปใช้