หน่วยการวัดมุมเรียกว่า องศา เขียนสัญลักษณ์แทนด้วย “ ”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แฟนพันธุ์แท้เรขาคณิต
Advertisements

จัดทำโดย นางวรวรรณ ชะโลธาร
จุด ส่วนของเส้นตรง เส้นตรง รังสี มุม
บทที่ 1 “จำนวนนับ 1 ถึง 5 และ 0”
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(Some Extension of Limit Concept)
การเขียนรูปร่าง รูปทรงเรขาคณิต
สื่อการเรียนเรขาคณิต
นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
การสร้างมุมโดยใช้ไม้โพรแทรกเตอร์
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
รู ป ว ง ก ล ม พัฒนาโดย นายวรวุธ อัครกตัญญู
รูปทรงและปริมาตร จัดทำโดย นางสาวเพ็ญประภา กฤษฎาเรืองศรี ตำแหน่ง อาจารย์ 1 ระดับ 3 โรงเรียนวัดธาตุทอง สำนักงานเขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร.
บทที่ 3 การเคลื่อนที่.
พื้นที่ผิวและปริมาตร
สขจ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ อบต.ทัพหลวง สำรวจจุดเสี่ยงในพื้นที่รวม ๔ แห่ง
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
ความเท่ากันทุกประการ
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
อสมการ.
ทฤษฏีกราฟเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
การแปลงทางเรขาคณิต F M B N A/ A C/ C B เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ B/
บทที่ 6 การเขียนภาพสามมิติ ภาพอ็อบลีก
การโต้ตอบแบบ Target Area
ตัวเลขไทย.
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
ความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ เป็นเซตของคู่อันดับ
สมการเชิงอนุพันธ์อย่างง่าย
เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก
การนำทฤษฎีกราฟมาใช้ในด้าน
Tangram.
การสร้างเกี่ยวกับส่วนของเส้นตรง
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เศษส่วน.
บทที่ 5 แผนภูมิควบคุมสำหรับคุณลักษณะ
การดำเนินการเกี่ยวกับเซต
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
กิจกรรมที่ 7 การวางแผนการแก้ปัญหา (1)
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
นางสาวอารมณ์ อินทร์ภูเมศร์
ภาพฉายหลายมุมมอง (Multiview Projection )
เด็กหญิง สุนิสา จิตรมั่น โรงเรียนวัดแหลมมะเกลือ
ภาพฉายหลายมุมมอง (Multi-view Projection)
การสร้างแบบเสื้อและแขน
วิทยาลัยการอาชีพบัวใหญ่
พีระมิด.
วงรี ( Ellipse).
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
การพันผ้า (Bandaging)
การเขียนภาพพิคโทเรียล (Pictorial Drawing )
นางสาวปัทมาภรณ์ บุญมาดี คุณครูนวลทิพย์ นวพันธุ์
ไฮเพอร์โบลา (Hyperbola)
แบบทดสอบชุดที่ 2 คำชี้แจง จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียวทำลงในกระดาษคำตอบที่กำหนดให้
สาระการเรียนรู้ที่ ๒ การเชื่อมประพจน์
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
พื้นที่ผิวและปริมาตรทรงกลม
-การสะท้อน -การเลื่อนขนาน -การหมุน
บทที่ 1 เรขาคณิตเบื้องต้น
ความชันและสมการเส้นตรง
ตอนที่ ๒ เรื่องการวิเคราะห์โนด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและมุมแย้ง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและการนำไปใช้
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หน่วยการวัดมุมเรียกว่า องศา เขียนสัญลักษณ์แทนด้วย “ ” การวัดขนาดของมุม เครื่องมือที่ใช้วัดขนาดของมุม คือ ไม้โพรแทรกเตอร์ มี 2 ชนิด คือ ไม้โพรแทรกเตอร์ชนิดสี่เหลี่ยม ไม้โพรแทรกเตอร์ชนิดวงกลม หน่วยการวัดมุมเรียกว่า องศา เขียนสัญลักษณ์แทนด้วย “ ”

จุดยอดมุมที่ต้องการวัด ไม้โพรแทรกเตอร์ชนิดสี่เหลี่ยม เส้นบอกองศา เส้นศูนย์องศา เส้นกึ่งกลางใช้ทาบ จุดยอดมุมที่ต้องการวัด เส้นศูนย์องศา

จุดยอดมุมที่ต้องการวัด ไม้โพรแทรกเตอร์ชนิดครึ่งวงกลม เส้นบอกองศา เส้นศูนย์องศา เส้นกึ่งกลางใช้ทาบ จุดยอดมุมที่ต้องการวัด เส้นศูนย์องศา

ขั้นตอนการวัดมุม วางไม้โพรแทรกเตอร์โดยให้เส้นกึ่งกลางทับตรงจุดยอดมุมที่จะวัด ให้เส้นศูนย์องศาทาบไปตามแขนข้างหนึ่งของมุม อ่านขนาดของมุมจากศูนย์องศาไปจนถึงแขนของมุมอีกข้างหนึ่ง ก็จะได้ขนาดของมุมที่ต้องการวัด

ตัวอย่าง เช่น ต้องการวัดมุม ก ข ค วางไม้โพรแทรกเตอร์โดยให้เส้นกึ่งกลางทับตรงจุดยอดมุม คือ จุด ข ให้เส้นศูนย์องศาทาบไปตามแขนข้างหนึ่งของมุม คือ ข ค อ่านขนาดของมุมจากศูนย์องศาไปจนถึงแขนของมุม คือ จะได้ขนาดของมุม ก ข ค เท่ากับ 145 ก ข ก ข ค

ตัวอย่าง เช่น ต้องการวัดมุม ร ว ย ต่อแขนของมุม รวย ออกไปทางเดียวกับจุดยอดมุมให้เป็นมุมตรง ยวส และวัดมุมตรง ยวส มีขนาด 180 วางไม้โพรแทรกเตอร์โดยให้เส้นกึ่งกลางทับตรงจุดยอดมุม คือ จุด ว วัดขนาด ของมุม สวร ที่เหลือต่อจากมุมตรงให้เส้นศูนย์องศาทาบไปตามแขนข้างหนึ่งของมุม ว ร อ่านขนาดของมุมจากศูนย์องศาไปจนถึงแขนของมุม คือ จะได้ขนาดของมุม สวร เท่ากับ 73 นำไปรวมกับขนาดของมุมตรง ย ว ส ก็จะได้ขนาดของมุมกลับ ย ว ร ที่ต้องการวัด มีขนาด 253องศา ร ว ย ส