ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

จัดการความรู้/มุมมองแนวคิด CoP
การทำงานที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์
การสร้างวินัยเชิงบวก
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
บทที่ 9 อิทธิพลของกลุ่มกับการบริโภค
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
บันทึกการประชุม บันทึกการประชุมมีปัญหาในเรื่องของการจะบันทึกการประชุม เป็นการจดแจ้งจากข้อเท็จจริงที่ปรากฎในการประชุม เพราะฉะนั้นการประชุมจะแต่งเติม เพิ่มแสดงความคิดเห็นเพิ่มอะไรลงไปไม่ได้
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
มองไม่เห็นก็เรียนได้
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
เพื่อรับการประเมินภายนอก
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
กิจกรรมถอดสกัดความรู้
Asynchronous Transfer Mode
การนำเสนอผลงาน เพื่อประเมินครูดีเด่น
ความเห็นจากครูแพทย์ (เก่า) คนหนึ่ง
ผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์
การศึกษาแบบพี่สอนน้อง (Teen as Teachers)
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
บทบาทของประธานกลุ่ม ประธานกลุ่มของสหกรณ์ นับเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสหกรณ์ เพราะเป็นผู้อยู่ใกล้ชิดกับสมาชิกในกลุ่ม เป็นผู้รู้ปัญหาและความต้องการของสมาชิกได้เป็นอย่างดี
การมีส่วนร่วมในสหกรณ์
การปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
บทบาทของโรงเรียน ในการนำการเปลี่ยนแปลงมาสู่ชุมชน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
ความดีเด่นของสถานศึกษา
การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างยั่งยืน
ความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง (Conflict and Negotiation)
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
ความคาดหวังต่อผู้บังคับบัญชา
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การสร้างวินัยเชิงบวก
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
ตำรวจร่วมมวลชน ลดอาชญากรรม(ตมอ.)
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
บทบาทสมมติ (Role Playing)
“ปรีชา....” มาเล่า.... สู่กันฟัง....
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
..
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ความจำเป็นของเครือข่ายภาคประชาชนระดับภูมิภาค มีมากน้อยเพียงใด จำเป็นเพราะต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและ กันเพื่อได้ประโยชน์ด้วยกัน มีการสร้างเครือข่ายในแต่ละภูมิภาค.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สภานักเรียน ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา 1

หัวหน้า(ประธาน) +สมาชิก เป็นที่รวมของผู้แทนนักเรียน สภา รวม/เป็นที่รวม/เป็นที่ประชุม ลักษณะสำคัญ หัวหน้า(ประธาน) +สมาชิก เป็นที่รวมของผู้แทนนักเรียน มี หัวหน้า เป็น ผู้นำ ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

เป็นเรื่องของการเรียนรู้ ต้องมีครูที่ปรึกษา จำนวนครู ขึ้นอยู่กับ. ขนาด โรงเรียน กำหนดขอบข่ายงานใน บทบาทหน้าที่ของสภาและงานที่สภาจะทำ พูดรวมๆ คือ ช่วยโรงเรียน ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ช่วยโรงเรียน 1. ช่วยแก้ไข 2. ช่วยพัฒนา ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ช่วย..โรงเรียน 1. ช่วยแก้ไข . เป็นหูเป็นตาแทนครู เพราะใกล้ชิดมากกว่า.เพื่อนนักเรียนกล้าเล่ากล้าพูด 2. ช่วยพัฒนา . ช่วยเหลือให้โรงเรียนดีกว่าเดิม ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

กรรมการนักเรียนและสภานักเรียน เหมือนหรือต่างกัน ความเหมือน คือ เป็นองค์คณะบุคคล ความต่าง คือ คณะกรรมการนักเรียน ถูกเลือกมาจากเพื่อนนักเรียน สภานักเรียน มาจากการแต่งตั้งควบคู่การเลือกตั้ง หมายเหตุ :การแต่งตั้ง ต้องคำนึงถึงผลที่เกิดกับนักเรียนอย่างแท้จริงมากกว่าจะให้ความสำคัญเพียงการได้ดำเนินการตามขั้นตอน ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

ทัศนคติและเจตคติของครู(Attitude/Value) 1.เชื่อและยอมรับศักยภาพของนักเรียน 2.มีเจตคติที่ดียอมรับความเท่าเทียม.ศักยภาพ ความสามารถของนักเรียน..ที่มีอยู่ 3.มีสายตามองเป็นทางบวก (คำที่ไม่ควรใช่ เช่น มีแค่นี้หรือ?..ทำได้เท่านี้รึ.) 4. ความเชื่อถือซึ่งกันและกัน (Interpersonal Thrust ) ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

ภาวะผู้นำ(ของคณะกรรมการนักเรียน)ในโลกปัจจุบัน มีวิสัยทัศน์ มีแผน(โครงการ)ช่วยแก้ไขปัญหาโรงเรียน แผน(โครงการ)ที่ผนวกเข้าไป แผน(โครงการ)ของโรงเรียน แผน(โครงการ) อะไร แก้ไข หรือ พัฒนา โครงการที่เป็นงานประจำของโรงเรียนไม่ใช่เป็นของคณะกรรมการนักเรียน เช่น กีฬาสี วันสำคัญต่างๆ โครงการของคณะกรรมการนักเรียน เป็นโครงการสนับสนุนเท่านั้น ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา 8

คำที่ควรผูกยึด..Health + Fresh Happiness =ความสุขทางใจ (จิตอาสา) Enlighten =สอนให้รู้ ตื่นรู้จากความจริง/ไม่หลงใหลภาพเดิมๆ Autonomy= คิดอย่างมีอิสระ Learn = การเรียนรู้ Honesty=ซื่อสัตย์ Friendship = มิตรภาพ Respect = เคารพ ให้เกียรติผู้อื่น Education = ศึกษาเรียนรู้ Specific = พิเศษ น้ำใจ Hope = มีความหวัง ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา 9

ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา ๐๕/๐๔/๖๐ ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา