KAIZEN ( ไค-เซ็น ).

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

Workshop. Workshop 1 • แบ่งกลุ่มนักศึกษาเป็น 4 กลุ่ม ในฐานะที่กลุ่มของท่านเป็นผู้บริหาร ระดับกลาง ได้รับมอบหมายจาก ผู้บริหารระดับสูงให้ทำการพัฒนา ปรับปรุงระบบงานสารสนเทศในความ.
วิสัยทัศน์ชมรมวิสัญญีพยาบาล แห่งประเทศไทย ปีพ.ศ
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิมพ์ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
Crisis Management A I C.
รายงานการวิจัย.
ต้องอย่างนี้ซิ! ถึงจะปรับปรุงงานได้จริง
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมแนวคิดของโครงงาน
สำนักบริหารงานศิลปวัฒนธรรม
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
บทที่ 1. พื้นฐานความรู้ทั่วไป
การวางแผนและการดำเนินงาน
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
นวัตกรรม Innovation สุทธินันท์ สระทองหน.
PDCA คืออะไร P D C A.
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
การติดตาม และประเมินโครงการ.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
การเขียนโครงการ.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
Benchmarking.
สมบูรณ์ บุญกิจอนุสรณ์ กองงานด่านอาหารและยา
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาระบบการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก
ตาม พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
โครงสร้างข้อมูลคืออะไร ?
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ช่างเทคนิคโตโยต้า >> ช่างเทคนิคโตโยต้าคืออะไร
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หลักสูตร ศิลปะการพูดในที่ชุมนุมชน บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
 โครงการเป็นเครื่องมือในการบริหารงานและ พัฒนาองค์กร และเป็นการแปลงแผนแม่บทไปสู่ การปฏิบัติ
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
กิจกรรมอำนวยความปลอดภัยขณะก่อสร้าง
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
..
หลักการเขียนโครงการ.
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
จิตวิทยาการปรึกษาเบื้องต้น
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

KAIZEN ( ไค-เซ็น )

W H A T ’S ? K A I Z E N

KAI = CHANGE ZEN = GOOD (FOR THE BETTER) KAIZEN = CONTINUOUS IMPROVEMENT

ไคเซ็นคืออะไร ในลักษณะของการปรับปรุงแบบต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด การพัฒนาปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ดีขึ้น ในลักษณะของการปรับปรุงแบบต่อเนื่อง ไม่มีที่สิ้นสุด

ทำไมต้องไคเซ็น ระยะสั้น ระยะยาว ประเทศทางตะวันตก ประเทศทางตะวันออก - เครื่องมือการบริหาร เทคนิคใหม่ๆ ประเทศทางตะวันออก - การก้าวไปอย่างช้าๆ การเดินทางไม่มีที่สิ้นสุด ระยะสั้น ระยะยาว

จุดประสงค์ที่ทำ ไคเซ็น ปรับปรุงวิธีการปฏิบัติงานของตนเองด้วยตนเองเพื่อตนเองและองค์กร โดยเพิ่มศักยภาพของพนักงานให้รู้จักคิด แก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเอง ส่งเสริมให้การสื่อสารและความสัมพันธ์ระหว่าง เพื่อนร่วมงานได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น

นำไคเซ็นมาใช้อย่างไร ความคิดสร้างสรรค์ เป็นเรื่องที่สามารถทำได้จริง เริ่มจากปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อะไรที่ทำได้ ขอให้ทำก่อน ไม่ใช่ไอเดียที่เหมือนฝันลอยๆ

หัวใจของ ไคเซ็น ความสุขและสนุกสนาน ความท้าทายสู่ความก้าวหน้า หัวใจของ ไคเซ็น ความสุขและสนุกสนาน ความท้าทายสู่ความก้าวหน้า ประสิทธิภาพ คุณภาพ ความพึงพอใจ การบริการที่ดี

หลักการของ ไคเซ็น เลิก ลด เปลี่ยน

เลิก เรื่องที่ไม่มีความจำเป็น เรื่องที่ไม่ทำก็ได้ เรื่องที่จะทำหรือไม่ทำก็ได้

ลด การลงมือทำซ้ำ 2 หน 3 หน การแก้ไข การทำใหม่ การแก้ไข การทำใหม่ การตรวจสอบซ้ำๆหลายครั้ง(ที่ไม่ใช่การตรวจสอบยา) การลอกข้อความเดิม/การเขียนใหม่หลายๆ ครั้ง

เปลี่ยน เปลี่ยนขั้นตอน เปลี่ยนตำแหน่ง เปลี่ยนวิธีเตรียมงาน เปลี่ยนขนาด เปลี่ยนวัสดุ, วัตถุดิบ

วิธีการเขียน KAIZEN REPORT

[KR] หมายถึง รายงานที่ผู้ปฏิบัตินำเสนอ รายงานไคเซ็น (KAIZEN REPORT) [KR] หมายถึง รายงานที่ผู้ปฏิบัตินำเสนอ แนวคิดปรับปรุงวิธีการทำงานของตนเอง

ตัวชี้วัดของหน่วยงาน 1 KR / คน / 2 เดือน

ข้อจำกัดของ ไคเซ็น 1. เป็นเรื่องที่ไม่กระทบต่อนโยบายและสิทธิใน ข้อจำกัดของ ไคเซ็น 1. เป็นเรื่องที่ไม่กระทบต่อนโยบายและสิทธิใน การจัดการของผู้บริหาร 2. เป็นเรื่องที่ไม่ใช่การละเลย / บกพร่องในหน้าที่ ของผู้เสนอเอง 3. เป็นเรื่องที่ไม่ใช่การตำหนิบุคคลอื่นเป็นการส่วนตัว / ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ 4. ไม่เป็นเรื่องที่นำเสนอไปให้หน่วยงานอื่น

ตัวอย่าง KAIZEN

จุดรับใบสั่งยา ช่อง 5 OPD

ใบเสนอยา ฉร ต่อผู้อำนวยการ

แยกซองคาดสีสำหรับ Prepack

ที่วางตะกร้ายา

ติดรายการยาหน้าตู้ HIV

กุญแจตู้ยา Substock

THE END