คุณภาพคืออะไร - แปลศัพท์ : ภาวะที่เป็นคุณประโยชน์ต่อผู้ใช้ - ผู้ประกอบวิชาชีพ : การปฏิบัติตามมาตรฐาน วิชาชีพ - ผู้ใช้ประโยชน์หรือลูกค้า : ตอบสนองความ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Homeward& Rehabilitation system
Advertisements

โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
หลักการสำคัญ ในการปรับปรุงกฎหมาย ว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
PMQA PMQA : STATUS ต่ำ กลาง สูง
พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ กับ การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
นาวาอากาศตรีหญิง พรประภา โลจนะวงศกร
สาขาทารกแรกเกิดและสูติกรรม
แผนภูมิโครงสร้างส่วนราชการของกระทรวงสาธารณสุข
ดร. ธนวรรธน์ อิ่มสมบูรณ์
แผนยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพ เครือข่ายบริการสุขภาพที่ ๖ Service Plan บริการปฐมภูมิ ทุติยภูมิ สุขภาพองค์รวม ทพ.อนุโรจน์ เล็กเจริญสุข ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ.
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
HA คืออะไร วัตถุประสงค์: เพื่อให้ผู้เรียน
จะต้องผ่านเกณฑ์ด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาวที่กำหนดไว้ทั้ง 4 ข้อ
นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร ณ โรงแรมเจริญ โฮเต็ล จังหวัดอุดรธานี
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
โครงการ : การพัฒนาและ ปรับปรุงการทำงานด้วย Challenge โดย สำนักงานพัฒนา ชุมชนอำเภอเด่นชัย.
สำนักส่งเสริมและ พิทักษ์เด็ก
รายงานการวิจัยเรื่อง
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
โดย ทันตแพทย์หญิงภารณี ชวาลวุฒิ โรงพยาบาลสวนปรุง
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
การดูแล ผู้ติดเชื้อ / ผู้ป่วยเอดส์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ
ระบบHomeward& Rehabilation center
การดำเนินงานกรมสุขภาพจิต
การพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
นพ.วินัย ศรีสอาด สถาบันเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ กรมการแพทย์
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
รพสต. ความปลอดภัยผลิตภัณฑ์ พฤติกรรม การโฆษณา การบริโภค หลอกลวง
เขต 15 เขต 15: เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน.
นายแพทย์ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
แนวทางการดำเนินงานตามนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข
โดย กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
พัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
แนวทางการดำเนินงาน ปี ๒๕๕๕
แผนบริหารราชการแผ่นดิน และแผนปฏิบัติราชการ กระทรวงสาธารณสุข พ. ศ
คลินิกผู้สูงอายุต้นแบบ (Geriatric Clinic Model) โรงพยาบาลอุดรธานี
สรุปภารกิจ รุ่นที่ ๒ ๑. ขอบเขตข้อมูลกำลังพลปีงบประมาณ ๒๕๔๙ และ ๒๕๕๐
การธำรงรักษาระบบคุณภาพหลังการรับรอง
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
ข้อคำถามที่ 1 จงตอบคำถามต่อไปนี้
แนวทางในการประเมินความพร้อม เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย
การบริหารและพัฒนาบุคลากร ในหน่วยบริการปฐมภูมิ เขต ๘
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
แนวทางการดำเนินงานผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ปี 2556
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
ครั้งที่ ๒.
บทบาทอาสาสมัครผู้สูงอายุ
การชี้แจงตัวชี้วัด ตัวชี้วัดที่ 12 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านคุณภาพบริการ ร้อยละของอาเภอที่มีทีม miniMERT, MCATT, SRRT คุณภาพ ธีราภา ธานี พยาบาลวิชาชีพชำนาญ.
กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน ของผู้ช่วยพยาบาล(1)
เทศบาลตำบลบัลลังก์ จดหมายข่าว ระเบียบกองทุนหลักประกันสุขภาพ
แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคล Individualized Education Program (IEP)
นายวิเชียร มีสม 1 วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ เรื่อง สิ่งเสพติดให้โทษ.
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
ประชุมประสานแผนทันตฯ จังหวัด หนองบัวลำภู ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ ห้องประชุม สสอ. เมือง.
สาขาจิตเวช.
กรอบการจัดทำแผนพัฒนาโรงพยาบาล ร้อยเอ็ด ประจำปี ๒๕๕๖ แนวคิด ปี ๒๕๕๖ ปีแห่งการวิเคราะห์และประเมิน ตนเองอย่างเข้มข้น วิเคราะห์เพื่อ พัฒนางาน ให้ได้ตาม มาตรฐาน.
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
รายละเอียดของระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
แผนการตรวจราชการและนิเทศงานยาเสพติด
แนวทางการดำเนินงานสาธารณสุขที่สำคัญ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
การพยาบาลเฉพาะทาง สาขา การพยาบาลผู้ป่วยโรคมะเร็ง
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คุณภาพคืออะไร - แปลศัพท์ : ภาวะที่เป็นคุณประโยชน์ต่อผู้ใช้ - ผู้ประกอบวิชาชีพ : การปฏิบัติตามมาตรฐาน วิชาชีพ - ผู้ใช้ประโยชน์หรือลูกค้า : ตอบสนองความ ต้องการ

สมมติว่าคนที่ท่าน รักที่สุด “ ท้องเสีย ”

คุณภาพบริการสุขภาพ ภาวะที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ( ผู้ป่วย ญาติและผู้รับผลงาน อื่น ) ไม่ใช่ แค่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ที่กำหนดไว้ ไม่ใช่ แค่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ

การตอบสนองได้ ตามหรือเกินความ ต้องการและความ คาดหวังของลูกค้า โดยใช้ความรู้เป็น พื้นฐาน แต่คุณภาพที่แท้จริง คือ

PLAN : วางระบบ / กำหนด วิธีการทำงาน DO : ทำตามระบบ / วิธีการที่ กำหนดไว้ CHECK : การทบทวนว่าเราทำได้ ดีหรือไม่ ACT : แก้ปัญหาหรือทำให้ดีขึ้น อีก กระบวนการคุณภาพ

PLAN : DO : CHECK : ACT : วางระบบการทำงาน คน ของ สูตร อร่อยๆ ทำงานตามระบบ การทบทวนว่าเราทำได้ดี หรือไม่ - ดู ดม ชิม / รายได้ / จำนวน ลูกค้า คำติ ชม ของลูกค้า ปรับปรุงวิธีการทำงาน ทำอาหาร กระบวนการคุณภาพ ในการขายอาหาร

PLAN : DO : CHECK : ACT : วางระบบการทำงาน คน ของ สูตรอร่อยๆ ทำงานตามระบบ การทบทวนว่าเราทำได้ดี หรือไม่ - ดู ดม ชิม / รายได้ / จำนวน ลูกค้า คำติ ชม ของลูกค้า ปรับปรุงวิธีการทำงาน ทำอาหาร กระบวนการคุณภาพ ในการทำงานใน หน่วยงาน - สังเกต ประชุม ถามลูกค้า วิเคราะหสถิติเครื่องชี้วัดคุณภาพ วิธี ทำงาน พัฒนา คน พัฒนาสิ่งของ สถานที่ พัฒนาวิธีการ ทำงาน

วงล้อของกระบวนการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง (CQI) ปรับปรุงระบบ ออกแบบระบบ ทำตามระบบ วัด / ตรวจสอบระบบ PLAN CHECK ACT DO ปรับปรุงสถานที่ อุปกรณ์ ให้ความรู้บุคลากรปรับปรุงวิธีการ ทำงาน Check ความ ต้องการลูกค้า Check ความ ต้องการลูกค้า check กระบวนการ บำบัด check กระบวนการ บำบัด check ค้นหา ความเสี่ยง check ค้นหา ความเสี่ยง check เครื่องชี้ วัดคุณภาพ check เครื่องชี้ วัดคุณภาพ กำหนดเป็น แนวทาง ปฏิบัติงาน ทำตามแนวทาง

Accreditation คือ อะไร คือกลไกกระตุ้นให้เกิดการ พัฒนาระบบงานภายในของ โรงพยาบาล หรือสถาน บำบัด อย่างเป็นระบบทั้ง องค์กร ทำให้องค์กรเกิดการ เรียนรู้ มีการประเมินและ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

เป้าหมายของ การรับรอง คุณภาพ กระตุ้น สถานบำบัด ฟื้นฟู ให้มีการบำบัด รักษาที่มีคุณภาพมาก ขึ้น กระตุ้น สถานบำบัด ฟื้นฟู ให้มีการบำบัด รักษาที่มีคุณภาพมาก ขึ้น สร้างสังคมแห่งการ เรียนรู้ร่วมกัน สร้างสังคมแห่งการ เรียนรู้ร่วมกัน ลดผู้ติด ผู้เสพ ให้ น้อยลง ลดผู้ติด ผู้เสพ ให้ น้อยลง

การพัฒนา และรับรอง คุณภาพงาน บำบัดรักษา ยาเสพติด

ระบบสมัครใจ สถานบำบัดฯ เป้าหมาย ๑. รพศ./ รพท./ รพช. สังกัด สป. สธ. ๒. สถานบำบัดฯ สังกัดกรมการแพทย์ ๓. สถานบำบัดฯ สังกัดกรมสุขภาพจิต ๔. สถานบำบัดเอกชน ที่ได้รับอนุญาตขึ้น ทะเบียนตาม พรบ. ยาเสพติดให้ โทษ ๒๕๒๒ ๕. วัดศูนย์สงเคราะห์และฟื้นฟูสมรถภาพ ผู้ติดยาเสพติด โครงสร้างการพิจารณารับรองคุณภาพ คณะกรรมการพัฒนาและรับรองคุณภาพ สถานพยาบาลยาเสพติด ( อ. พงษ์ศักดิ์ พยัคฆวิเชียร ที่ปรึกษา พรพ. ประธาน / สถาบันธัญญารักษ์ เลขาฯ )

ระบบบังคับบำบัด สถานบำบัดฯ เป้าหมาย ๑. สถานบำบัดฯ สังกัดกองทัพบก ๒. สถานบำบัดฯ สังกัดกองทัพเรือ ๓. สถานบำบัดฯ สังกัดกองทัพอากาศ ๔. สถานบำบัดฯ สังกัด กระทรวงมหาดไทย ( กรมการปกครอง / ศตส.) ๕. สถานบำบัดฯ สังกัดกองบัญชาการ ทหารสูงสุด ๖. สถานบำบัดฯ สังกัดสำนักงานตำรวจ แห่งชาติ ๗. สถานบำบัดฯ สังกัดกรมคุมประพฤติ ( ศูนย์ฯลาดหลุมแก้ว / สำนักงานคุม ประพฤติที่ดูแลผู้ป่วยระบบบังคับบำบัด โปรแกรมคุมประพฤติ ) โครงสร้างการพิจารณารับรองคุณภาพ คณะอนุกรรมการพัฒนาและรับรอง คุณภาพสถานบำบัดฟื้นฟูระบบบังคับ บำบัด ( อธิบดีกรมการแพทย์ ประธาน / ก. คุมประพฤติ เลขาฯ / สถาบัน ธัญญารักษ์ ผู้ช่วยเลขาฯ )

ระบบต้องโทษ สถานบำบัดฯ เป้าหมาย ๑. เรือนจำ / ทัณฑสถาน สังกัดกรม ราชทัณฑ์ ๒. สถานพินิจฯ / ศูนย์ฝึกและอบรมเด็ก และเยาวชน สังกัดกรมพินิจฯ โครงสร้างการพิจารณารับรองคุณภาพ คณะอนุกรรมการพัฒนาและรับรอง คุณภาพ สถานบำบัดฟื้นฟูระบบต้องโทษ ( อธิบดี กรมการแพทย์ ประธาน / สถาบันธัญญารักษ์ เลขาฯ / ก. ราชทัณฑ์, กรมพินิจฯ ผู้ช่วยเลขาฯ )

เส้นทางสู่การรับรอง คุณภาพ เส้นทางสู่การรับรอง คุณภาพ

พัฒนาคุณภาพ ประเมินตนเองตามมาตรฐาน 9 ข้อ ประเมินและรับรอง โดยองค์กรภายนอก กระบวนการพัฒนาและรับรองคุณภาพ ประชุมทำ ความ เข้าใจ ร่วมกันใน หน่วยงาน ประเมิ นโดย ศึกษา ดูงาน ที่อื่น เขียน รายงาน ประเมิน ตนเองตาม แบบฟอร์ม ส่งส่วนกลาง