โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แนวทางการดำเนินงาน ศูนย์กำลังคนอาชีวศึกษา
Advertisements

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
รู้จัก TQF และแบบมคอ. จัดโดย งานการศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
สหกิจศึกษา กับการพัฒนาบัณฑิต สู่โลกไร้พรมแดน
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
สรุปประเด็นการบรรยายของวิทยากร
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
2. กระทรวงศึกษาธิการกับการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การจะดการความรู้ด้านวิชาการ (Academic Knowledge Management : AKM)
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ โครงการเตรียมความพร้อมบุคลากรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ Prior Learning Recognition (PLR)
โครงการขับเคลื่อนกรอบ คุณวุฒิแห่งชาติ สู่การจัดการเรียนการสอน สถานศึกษาเอกชนประเภท อาชีวศึกษา.
การเตรียมความพร้อมกรมอนามัย เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
องค์ประกอบของแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี พ.ศ ระดับกระทรวง และกรม
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
ณ วิทยาเขตศรีราชา จ.ชลบุรี
ข้อเสนอยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายพัฒนาบัณฑิตอุดมคติ เขตภาคกลาง 2554 จิรวัฒน์ วีรังกร.
กลุ่มที่ 2 กลุ่มจังหวัดที่ 3.1 (นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี อ่างทอง) กลุ่มจังหวัดที่ 3.2 (ชัยนาท ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี) กลุ่มจังหวัดที่ 4.1 (กาญจนบุรี
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
สำนักนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา
หลักเกณฑ์การจัดตั้งสถาบัน การอาชีวศึกษา
เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ทิศทางการพัฒนาวิทยาเขตขอนแก่น
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การบรรยายความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
KM-QA งานประกันคุณภาพการศึกษา ขอนำเสนอ สาระสำคัญของ
รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.๒๕๔๘
นโยบายและแนวทางการบริหารราชการสถาบันการพลศึกษา
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
การยกระดับคุณภาพการศึกษา สู่การปฏิบัติ
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
แนวปฏิบัติที่ดีในการพัฒนาการ เรียนรู้ของบัณฑิต ที่พึงประสงค์ ตามแนวทาง TQF.
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
ขับเคลื่อนนโยบาย ประการ
ประชุมคณาจารย์คณะครุศาสตร์ วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน 2557
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
การสัมมนาเพื่อจัดทำแผน ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน เครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเขตภาค กลาง เพื่อพัฒนาบัณฑิตอุดมคติไทย วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2553 ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มพัฒนาเครือข่ายอุดมศึกษา สำนักประสานและส่งเสริมกิจการอุดมศึกษา

สหกิจศึกษา เป็นหลักการศึกษาที่ผสมผสานการเรียนของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาร่วมกับการเรียนรู้จากประสบการณ์การการทำงานจริงในองค์กรผู้ใช้บัณฑิต เป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา หรือประมาณ 16 สัปดาห์ ทำให้นักศึกษาได้พัฒนาการเรียนรู้สู่โลกของการทำงานก่อนสำเร็จการศึกษา สามารถเชื่อมโยงองค์ความรู้สู่การพัฒนา และการประยุกต์ใช้ทักษะให้สัมพันธ์กับวิชาชีพ รวมทั้งสามารถสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ ที่สอดคล้องตามความต้องการขององค์กรผู้ใช้บัณฑิต และสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ คุณลักษณะ มีสมรรถนะ และทักษะวิชาชีพที่ต้องการของตลาดแรงงาน

ตัวอย่างนักศึกษาไปปฏิบัติสหกิจศึกษา ณ สถานประกอบการ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 เทอม 2 สาขาการโรงแรมและ การท่องเที่ยว ไปปฏิบัติสหกิจศึกษาในตำแหน่ง Front Office ของโรงแรมแห่งหนึ่ง มีองค์ประกอบ ดังนี้ สถาบันอุดมศึกษา : อาจารย์นิเทศ นักศึกษา สถานประกอบการ : พี่เลี้ยง

Cooperative Education สหกิจศึกษา Cooperative Education สถาบันอุดมศึกษา องค์กรผู้ใช้บัณฑิต นักศึกษาสหกิจศึกษา บัณฑิตที่มีคุณภาพ

วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ และสมรรถนะที่ตรงตาม ความต้องการขององค์กรผู้ใช้บัณฑิต 2. เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาและองค์กรผู้ใช้บัณฑิต บูรณาการ ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับตลาดแรงงาน และเพิ่มขีดความสามารถใน การแข่งขันของประเทศสู่สากล 3. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เครือข่ายพัฒนาสหกิจศึกษา เป็นกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายสหกิจศึกษา รวมทั้งการใช้ ทรัพยากรและองค์ความรู้ร่วมกัน

การดำเนินการของ สกอ. สกอ. ดำเนินโครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาภายใต้คณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน โดยมีเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธานอนุกรรมการ

แผนการดำเนินการส่งเสริมสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2556 - 2558

มาตรฐานและการประกันคุณภาพการดำเนินงานสหกิจศึกษา

ข้อกำหนดโครงการ (TOR) โครงการส่งเสริมการพัฒนาสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา ของเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา สกอ. ปีงบประมาณ 2556 จัดสรรงบประมาณให้เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา เพื่อดำเนินการโครงการ/กิจกรรม ตามแผนการดำเนินการส่งเสริมสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ.2556 – 2558 ติดตาม และประเมินผลการดำเนินการของเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา

ผลการดำเนินงานสหกิจศึกษา

จำนวนสถาบันอุดมศึกษาที่จัดหลักสูตรสหกิจศึกษา ระหว่างปีการศึกษา 2551 - 2554

จำนวนนักศึกษาสหกิจศึกษาระหว่างปีการศึกษา 2551 - 2554

จำนวนองค์กรผู้ใช้บัณฑิตที่เข้าร่วมโครงการสหกิจศึกษา ระหว่างปีการศึกษา 2551 - 2554

ผลที่ได้รับจากโครงการสหกิจศึกษา คุณภาพบัณฑิต สหกิจศึกษาช่วยพัฒนาศักยภาพ และความสามารถของนักศึกษา ทำให้บัณฑิตสหกิจศึกษามีคุณลักษณะ สมรรถนะ และทักษะที่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน/องค์กรผู้ใช้บัณฑิต

ผลที่ได้รับจากโครงการสหกิจศึกษา คุณภาพสถาบันอุดมศึกษา หลักสูตรสหกิจศึกษาเน้นที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษา (Learning Outcome Education) : ซึ่งสอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศ (Thailand Qualification Framework : TQF) และด้วยสมรรถนะของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรสหกิจศึกษาจะช่วยยกระดับคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาให้เป็นที่ยอมรับขององค์กรผู้ใช้บัณฑิต ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล

ผลที่ได้รับจากโครงการสหกิจศึกษา คุณภาพองค์กรผู้ใช้บัณฑิต ยกระดับสมรรถนะองค์กรผู้ประกอบการในการร่วม สร้างบัณฑิตที่มีคุณภาพ และเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) ขององค์กร ทั้งในด้านการลดต้นทุนการผลิต ตลอดจนค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการสรรหาและพัฒนากำลังคนในองค์กร

วันสหกิจศึกษาไทย ครั้งที่ 1 – ครั้งที่ 4

สมาคมสหกิจศึกษาไทย เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา 9 เครือข่าย สกอ. ร่วมกับ สมาคมสหกิจศึกษาไทย เครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา 9 เครือข่าย ร่วมจัด วันสหกิจศึกษาไทย ครั้งที่ 5

Thank You! กลุ่มพัฒนาเครือข่ายอุดมศึกษา สำนักประสานและส่งเสริมกิจการอุดมศึกษา