2 มิถุนายน 2552 อ. ศมณพร สุทธิบาก ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพและบริหารความเสี่ยง คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบประกันคุณภาพคณะวิทยาศาสตร์
Advertisements

Graduate School Khon Kaen University
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2552 ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
ฝ่ายกิจการคณะวุฒยาจารย์ สำนักงานสภามหาวิทยาลัย
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
เทคนิควิธีในการประเมินบุคลากร
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
เตรียมความพร้อมการรายงานผลการปฏิบัติการประจำปี 2552 รอบ 12 เดือน.
รายงานผลทางวาจา การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยพายัพ วันที่ 5-7 กันยายน 2551.
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
การติดตาม และประเมินโครงการ.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การประชุมคณะกรรมการพัฒนาตัวบ่งชี้เพื่อการ
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551 ณ ห้องประชุมลำพอง 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 23 ธันวาคม 2551 ณ ห้องประชุมศาลาชื่นอารมณ์
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จักรกฤษณ์ สำราญใจ
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะ ทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลาน ครินทร์ 23 มิถุนายน 2552.
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
K hon K aen U niversity O ffice of Q uality M anagement ผลลัพธ์ IQA_KKU 2552.
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
ผลการตรวจสอบและประเมินระบบ การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในคณะเทคนิคการแพทย์ วันที่ 5 เมษายน 2555.
1 องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินการ ได้คะแนน เท่ากับ 5.00 องค์ประกอบที่ 2 ภาระงานหลัก ได้คะแนนเท่ากับ 4.98 องค์ประกอบที่ 3.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
แนวทางการวางแผนและจัดสรรอัตรากำลังสถาบันอุดมศึกษา
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนรายงานหมวดที่ 7 : ผลลัพธ์การดำเนินการ.
การวัดผล (Measurement)
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร Executive Summary
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
การศึกษาภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance : QA)
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ตามเกณฑ์มาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
การพัฒนา องค์การ ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน ตามคำรับรอง การปฏิบัติ ราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
แนวปฏิบัติที่ดีของ การประกันคุณภาพ การศึกษา. ที่องค์ประกอบ ผลการประเมิน ปี 52 ปี 53 ปี 54 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผน ดำเนินการ
SELF-ASSESSMENT REPORT Department of Medicine. SAR Plan-Do-Follow-Evaluate-Improve.
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ศึกษาผลการประเมินการ ดำเนินงานระบบเรียนรู้ ของ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2552 – 2554 นางอรัญญา เอี่ยมภักดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

2 มิถุนายน อ. ศมณพร สุทธิบาก ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายประกันคุณภาพและบริหารความเสี่ยง คณะวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์

2 9 องค์ประกอบประกันคุณภาพของคณะฯ ผลสัมฤทธิ์ ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์และแผนงานของสถาบัน การดำเนินการตามภาระกิจ 4 ด้าน 1. การจัดการเรียนการสอน 2. การวิจัย 3. การบริการวิชาการ 4. การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การดำเนินการตามภาระกิจ 4 ด้าน 1. การจัดการเรียนการสอน 2. การวิจัย 3. การบริการวิชาการ 4. การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม กระบวนการบริหาร 1. การบริหารจัดการ 2. การเงินและงบประมาณ 3. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ กระบวนการบริหาร 1. การบริหารจัดการ 2. การเงินและงบประมาณ 3. ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ พัฒนานิสิต

3 การประเมินผล Evaluation คือ ……………………………………………….. …………………………………………………...

4 ความสอดคล้องระหว่าง ผลกับวัตถุประสงค์ การประเมินผล การตัดสิน การให้คุณค่า การตัดสิน การให้คุณค่า เกณฑ์ การสร้างเครื่องมือ การเก็บข้อมูล การวัดผล

5 เปรียบเทียบ ผลการดำเนินงาน กับ วัตถุประสงค์ ที่กำหนด โดยการ สร้างเครื่องมือ รวบรวมข้อมูล แล้วนำไปเทียบ กับ เกณฑ์ การประเมินผล

6 Evaluation is not only to prove, but to improve.

7 กพร. สมศ. สกอ. มก. ระบบกลไก ผลลัพธ์ Output/Outcome

8 ดัชนีที่ 1.2 ร้อยละของการบรรลุเป้าหมาย ตามดัชนีของการปฏิบัติ งานที่กำหนด เกณฑ์การประเมิน คะแนน 1 บรรลุเป้าหมายร้อยละ 60 – 74 คะแนน 2 บรรลุเป้าหมายร้อยละ 75 – 89 คะแนน 3 บรรลุเป้าหมายร้อยละ 90 – 100 การประเมิน เกี่ยวข้องกับการ ทำโครงการ อย่างไร

9 ดัชนีที่ 1.3 แผนงาน / โครงการที่มีการ ประเมินผลการดำเนินงาน เกณฑ์มาตรฐาน ( ข้อ ) โครงการที่มีการดำเนินงานตามแผน โครงการที่เป็นไปตามกำหนดเวลา โครงการที่ตรงตามวัตถุประสงค์ โครงการที่บรรลุเป้าหมาย โครงการที่มีการติดตามและประเมินผล การประเมิน เกี่ยวข้องกับการ ทำโครงการ อย่างไร

10 คือ ข้อมูลที่ระบุ / บ่งบอก ปริมาณ / ลักษณะของโครงการ หรือแผนงานในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และมีความชัดเจนเพียงพอ ที่จะใช้เปรียบเทียบ หรือสามารถบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงได้ ตัวชี้วัด (indicator)

11 การกำหนดตัวชี้วัด สามารถวัดผลได้ มีความคงเส้นคงวา มีความชัดเจนเฉพาะเจาะจง ไม่คลุมเครือ เปรียบเทียบกับองค์กรอื่นที่มีลักษณะงานเหมือนกันได้ สามารถหาข้อมูลได้

12 ค่าของตัวชี้วัด แสดงเป็นตัวเลขในลักษณะของ : ร้อยละ (Percentage) สัดส่วน (Proportion) อัตรา (Rate) อัตราส่วน (Ratio) จำนวน (Number) ค่าเฉลี่ย (Average or Mean) ค่าของตัวชี้วัด

13 คือ ระดับของข้อมูลเชิงปริมาณ / คุณภาพ หรือมาตรฐาน ที่ควรจะเป็น เพื่อใช้ในการตัดสินความสำเร็จของการดำเนินงาน เกณฑ์ (criteria)

14 1. เกณฑ์ สัมบูรณ์ (Absolute Criteria) ระดับที่เป็นไปตามข้อกำหนดที่ ต้องได้ output ครบถ้วน ( เกี่ยวกับจำนวนเต็ม 100) 2. เกณฑ์ มาตรฐาน (Standard Criteria) ระดับที่มีการกำหนดค่ากลางอัน เป็นที่ยอมรับใน วงการว่าอยู่ ในระดับที่ยอมรับได้ 3. เกณฑ์ สัมพัทธ์ (Relative Criteria) ระดับที่ใช้ตัดสินความสำเร็จ โดยการเทียบกับเกณฑ์ มาตรฐาน หรือเกณฑ์ปกติวิสัย หรือค่าเฉลี่ยของผลการ ดำเนินงานที่ผ่านมา 4. เกณฑ์ พัฒนา (Growth Criteria) เกณฑ์ที่ระบุผลงานในลักษณะ ที่มีความก้าวหน้า หรือ พัฒนาขึ้นในช่วงเวลาที่กำหนด ประเภทของเกณฑ์

15 การทำโครงการ ตัวชี้วัด (Indicator) เกณฑ์ (Criteria) เป้าหมาย (Goal)

16 แบบกรอกขอข้อมูลสรุปโครงการในส่วนงาน ประกันคุณภาพการศึกษา

17 แบบกรอกขอข้อมูลสรุปโครงการในส่วนงาน ประกันคุณภาพการศึกษา

18

19 ตัวอย่างแบบกรอกขอข้อมูลสรุปโครงการใน ส่วนงานประกันคุณภาพการศึกษา

20 สวัสดี ขอขอบคุณคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขนสำหรับข้อมูลประกอบการบรรยาย