เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายในวัยเด็ก
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
สุดยอดเทคนิค (คำแนะนำ) ของฉัน
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
หอผู้ป่วยจิตเวช 2 ยินดีนำเสนอ.
การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ของเด็กแต่ละวัย
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เข้าแถว
การสังเกต อ.สมพงษ์ พันธุรัตน์.
เรื่อง วัยรุ่น เสนอ คุณครู สุดารัตน์ นันทพานิช
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
การเจริญเติบโตของมนุษย์
บทที่ 2.
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
พฤติกรรม เบี่ยงเบนทางเพศ.
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
พัฒนาการทางด้านสติปัญญาของวัยรุ่น
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
พัฒนาการด้านสังคมของเด็ก
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
Cognitive Development
เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตนเองและผู้อื่น พื้นฐานในการสร้างมนุษยสัมพันธ์
ปัญหาเด็กไทย 1. เร่ร่อน/ ถูกทอดทิ้ง 6. เสพบุหรี่ สุรายาเสพติด
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
การจัดระดับความเหมาะสมของรายการโทรทัศน์ : ทำไม อะไรอย่างไร โดยใคร ???
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
สุขภาพจิต และการปรับตัว
หนังสือเล่มแรก Bookstart
ปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัยรุ่น
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สื่อกับ การรับรู้ของเด็ก
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
อาณ์รมของเด็ก     ลักษณะเด่นทางอารมณ์ของเด็กวัย 3-5 ขวบ มักเป็นเด็กที่แสดงออกอย่างเปิดเผยชัดเจน และแสดงออกตรง ๆ เช่น รัก รื่นเริง โกรธ โมโห หงุดหงิด อิจฉา.
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ความหมายของบุคลิกภาพ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
เทคนิคการให้คำปรึกษาวัยรุ่น
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
Cognitive of Depressive Disorder
ความแตกต่างระหว่างบุคคล (ชุดที่ 2)
นางนวธัญย์พร ศรีจันทร์ พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
แนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมสร้าง
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
กิจกรรมการจัดการกับ อารมณ์และความเครียด.
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
การสื่อสารด้วยใจคลายวิกฤต
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
พัฒนาการเด็กปฐมวัย & โครงการพัฒนาIQ EQ เด็กแรกเกิด-5 ปี
ผลกระทบของปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ ก่อนวัยอันควร
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
สื่อโทรทัศน์กับ การรับรู้ของเด็ก
คุณค่าของสื่อ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการสร้างเสริมเด็กวัยเรียน นายอัตถพงศ์ ถนิมพาสน์ นักจิตวิทยา ระดับเชี่ยวชาญ

- วัยก่อนคลอด (เริ่มตั้งแต่ครรภ์ - คลอด) วัยรุ่น (16-25 ปี) ทฤษฎีพัฒนาการ แบ่งวัยพัฒนาการของมนุษย์ ดังนี้ - วัยก่อนคลอด (เริ่มตั้งแต่ครรภ์ - คลอด) วัยรุ่น (16-25 ปี) วัยผู้ใหญ่ตอนต้น (25-40 ปี) วัยกลางคน (40-65 ปี) วัยชรา (65 ปีขึ้นไป) - วัยทารก - วัยเด็กตอนต้น 0-6 ปี - วัยเด็กตอนปลาย (6-12 ปี) - วัยแรกรุ่น (12-15 ปี

พัฒนาการด้านร่างกาย พัฒนาการด้านภาษา พัฒนาการด้านอารมณ์ พัฒนาการด้านสังคม

พัฒนาการด้านร่างกาย วัยแรกคลอด ถึง 2 ขวบ

การเรียนรู้ทาง สังคม

สังคมกับเพื่อน

ระดับพัฒนาการของเด็ก เด็กเล็กมักเอาแต่ใจตนเองและมีช่วงความสนใจสั้น การใช้ตุ๊กตาหรือตุ๊กตาสรีระ (anatomical correct dolls) จะช่วยให้เด็กสามารถเล่าเรื่องได้ดีขึ้น ผู้สัมภาษณ์จำเป็นต้องสังเกตพฤติกรรมเด็กร่วมด้วย เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จะนึกถึงเรื่องที่ผ่านมาได้น้อยกว่าเด็กโตหรือผู้ใหญ่ เด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี จำเป็น ต้องใช้ของเล่นและการวาดภาพในการสร้างสัมพันธภาพกับเด็ก

การสื่อภาษา เด็กเล็กจะใช้ภาษาได้ไม่ดีเท่ากับเด็กโต การสัมภาษณ์เด็กจึงควรคำนึงถึงความเข้าใจภาษาและความสามารถในการใช้ภาษาของเด็กแต่ละวัยด้วย แม้ว่าเด็กสามารถพูดได้ตั้งแต่อายุ 1 ขวบ พัฒนาการทางภาษาจะดีขึ้นเรื่อยๆ เด็กอายุ 2 ขวบจะเข้าใจคำสั่งได้ดีทำตามคำสั่งได้ แต่ไม่สามารถพูดได้เปล่งภาษาได้ดีนัก เด็กอายุ 3 ขวบ จะช่างซักถามและโต้ตอบตรงคำถามได้ดีพอสมควร เด็กอายุ 4 ขวบจะสามารถเล่าเรื่องตามลำดับได้ แต่เด็กอาจมีจินตนาการและการเล่าเรื่องจะเกินจริงได้ เมื่อเด็กอายุ 8-9 ปี จึงจะสามารถใช้คำบุพบทและเข้าใจเหตุผลของสิ่งที่เกิดขึ้น และเมื่อเด็กอายุมากกว่า 15 ปี เขาก็จะสามารถตอบคำถามจากการสัมภาษณ์ได้ เช่นเดียวกับผู้ใหญ่

ความเข้าใจเรื่องเวลา ผู้สัมภาษณ์ควรระมัดระวังเรื่องการแปลความหมายในการให้ข้อมูลด้านเวลาของเด็ก เพราะเด็กแต่ละวัยจะมีความเข้าใจความหมายของเวลาแตกต่างกัน กล่าวคือ เด็กอายุ 2-3 ขวบ จะรู้ถึงความแตกต่างระหว่างกลางวันกับกลางคืนอย่างง่ายๆ แต่เด็กไม่สามารถใช้คำพูดอย่างถูกต้อง เด็กเข้าใจเวลาโดยเชื่อมโยงกับกิจวัตรประจำวัน เช่น ถึงเวลากินข้าว ถึงเวลานอนแล้ว ฯลฯ

ความเข้าใจเรื่องเวลา (ต่อ) อายุ 5 ปี เด็กสามารถใช้คำว่า เมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้ได้อย่างถูกต้อง เด็กอายุ 9-10 ปี สามารถเข้าใจเรื่องเวลาได้อย่างถูกต้อง ความเข้าใจเรื่องเพศและสถานภาพทางสังคม เด็กอายุ 3 ขวบ จะรู้ว่าตนเองเพศอะไร และจะค่อยๆ เรียนรู้บทบาททางเพศของหญิงชายตามเพศของตน

ความเข้าใจเรื่องเวลา (ต่อ) เด็กอายุ 3-4 ขวบ สามารถเล่าเรื่องเหตุการณ์ลำกับก่อนหลังได้ ความหมายของเวลาจะต่างจากผู้ใหญ่ เช่น เด็กบอกว่าเมื่อวานนี้อาจหมายถึงเหตุการณ์ก่อนหน้านี้พรุ่งนี้อาจหมายถึงเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

การแสดงออกทางสังคม

การแสดงออกทางอารมณ์ สังคม สติปัญญา

ระดับเชาวน์ปัญญา สามารถประเมินได้จาก การใช้ศัพท์ การตอบคำถาม การใช้เหตุผล การตัดสินใจ การแก้ปัญหา ความสมารถในการชี้ส่วนต่างๆ ของร่างกาย การวาดภาพ การลบเลข รวมทั้งผลการเรียน

ลักษณะอารมณ์ การแสดงอารมณ์ เช่น วิตกกังวล ซึมเศร้า อาย กลัว เฉยเมย โกรธ ลักษณะอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลง ง่าย หรือแสดงอารมณ์ที่ไม่เหมาะสม บางครั้งขณะสัมภาษณ์เด็กอาจแสดงอารมณ์ราวกับว่าเกิดเหตุการณ์นั้น จริงๆ ขณะนั้น

ความคิดและการรับรู้ ความคิดที่ผิดปกติ การรู้จักสถานที่ เวลา บุคคล ถามถึงอนาคตและความปราถนา 3 อย่าง การใช้กลไกทางจิต เช่น แยกตัว (withdraw) โทษคนอื่น โทษตนเอง ปฏิเสธความจริง หาเหตุผลเข้า ข้างตน ฝันกลางวัน เป็นต้น

ความจำ อาจตรวจโดยใช้ ทบทวนความจำหลังจากให้จำสิ่งของ 3 อย่าง รวบรวมและจัดทำ Digit span : เด็กอายุ 8 ปี จำตัวเลข forward 5 ตัว backward 3 ตัว เด็กอายุ 10 ปี จำตัวเลข forward 4 ตัว backward 4 ตัว

ความฝัน ดูจาก การเล่าเรื่องจากความฝัน การขอพร 3 อย่าง การเล่น การเล่าเรื่องทั่วไปและการเล่าเรื่องจากภาพ