เรียนรู้การสร้างเกมจากตัวอย่าง 1 ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
ตัวอย่างที่ 1 เป็นการสอนสร้างเกม เป็นเกมผลไม้เคลื่อนที่แล้วใช้เมาส์คลิ๊กให้โดนผลไม้ก็จะ ได้คะแนน สามารถดูเอกสารได้จากด้านขวามือของเกม
ขั้นตอนการสร้างเกม สร้างส่วนประกอบที่จำเป็น สร้าง object หรือตัวแสดงของเกม และกำหนด event และ action ในเกม สร้างห้อง (room) หรือด่านของเกม วาง object ต่างๆในห้องให้เหมาะสม สร้าง executable (.exe) ไฟล์
สร้างส่วนประกอบที่จำเป็น ในโปรแกรมตัวอย่างนี้ประกอบด้วย Spite ทั้งหมด 6 อย่างคือ ผลไม้ 4 ชนิด ระเบิดและ กำแพง Sound เสียงประกอบ 3 เสียงคือ เสียงคลิ๊ก เสียงเพลงประกอบและเสียงระเบิด มี background เป็นพื้นไม้
ขั้นตอนที่ 1 สร้างส่วนประกอบพื้นฐาน จะต้องสร้าง spite ของสิ่งเหล่านี้ก่อนโดยไปที่ resource -> create spite หรือ click ที่
การสร้าง spite
จะปรากฏรูปของ spite ด้านซ้ายดังรูป
สร้างส่วนประกอบอื่นๆ หลังจากสร้าง spite แล้วให้สร้างส่วนประกอบอื่นๆคือ sound, background ด้วยวิธีการคล้ายๆกัน
ขั้นตอนที่ 2 สร้าง object ในเกมนี้ต้องการให้ผลไม้วิ่งออกมาให้ผู้เล่นคลิ๊ก ถ้าคลิ๊ก ถูกจะได้คะแนน มีระเบิดเพิ่มขึ้นตามจำนวนเวลา ถ้าคลิ๊กโดนระเบิดเกม จะหยุดและแสดงคะแนนของผู้เล่น
ขั้นตอนที่ 2 สร้าง object การสร้าง object เป็นการนำวัตถุที่สร้างไว้ในขั้นตอน แรกมากำหนดบทบาท ตามเหตุการณ์ (event) ให้มี การกระทำ (action) ที่ต้องการ ทำได้โดยไปที่ resource -> create object หรือคลิ๊กที่สัญลักษณ์ แล้วเลือก spite ที่ต้องการ
การสร้าง object
กำหนด event และ action
การสร้างผลไม้ให้วิ่ง สร้าง object จาก spite ผลไม้ เลือก event -> create เลือก action -> move fix และให้เลือกการ เคลื่อนที่ทั้ง 8 ทิศทาง ดังรูป
การสร้างผลไม้ให้วิ่ง เลือก event ->collision เลือก action ->bounce ดังรูป
การสร้างผลไม้ให้วิ่ง เลือก event ->left pressed เลือก action ->Jump to random, set score relative to 50 และ Play sound เสียง ชน ดังรูป
การสร้างผลไม้ให้วิ่ง ผลไม้อื่นๆให้ดำเนินการคล้ายๆกัน
การสร้างระเบิด สร้าง object จาก spite ระเบิด เลือก event -> create เลือก action -> Jump to random position ดังรูป
การสร้างระเบิด เลือก event -> left pressed เลือก action -> Play sound ระเบิด, sleep 1000 milliseconds, show the high score table และ restart the game ดังรูป
การสร้างเสียงประกอบ เป็น object ที่ไม่มีรูปร่าง เลือก event -> create เลือก action -> Play sound และ set alarm 0 to 60 ดังรูป
การสร้างเสียงประกอบ เลือก event -> alarm เลือก action -> create instance of object bomp, และ set alarm 0 to 60 ดังรูป
ขั้นตอนที่ 3 สร้างห้อง เป็นการสร้างสถานที่สำหรับใช้ในการเล่นเกม ไปที่ resource -> create room หรือคลิ๊กที่ สัญลักษณ์
ขั้นตอนที่ 3 สร้างห้อง เป็นการสร้างสถานที่สำหรับใช้ในการเล่นเกม ไปที่ resource -> create room หรือคลิ๊กที่ สัญลักษณ์ เลือก background ที่เป็นพื้นไม้ตามที่สร้างไว้ ดัง รูป
ขั้นตอนที่ 3 สร้างห้อง
ขั้นตอนที่ 4 วาง object ลงในห้อง ไปที่ tab object ของ room เลือกวางวัตถุลงตรงตำแหน่งต่างๆ ดังรูป
ขั้นตอนที่ 4 วาง object ลงในห้อง
ขั้นตอนที่ 5 ทดสอบเกมและสร้าง exe ไฟล์ การทดสอบการทำงานของเกม ไปที่ run -> run normally หรือคลิ๊กที่ปุ่ม
ขั้นตอนที่ 5 สร้าง exe ไฟล์ เป็นการสร้างโปรแกรมเกมที่พร้อมใช้งาน ไปที่ file -> create executable หรือคลิ๊กที่