เรียนรู้การสร้างเกมจากตัวอย่าง 1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มีนามสกุลของไฟล์ดังนี้ tulip.psh tulip.mpg
Advertisements

1. ประกอบโครงสร้างหุ่นยนต์. (ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง)
การอบรมโครงการ E-Classroom
รายละเอียดวิชา ง การงานพื้นฐาน4(คอมพิวเตอร์2)
การใส่ลูกเล่นให้กับงานนำเสนอ
ใบความรู้ 3 ระบบคอมพิวเตอร์.
XNA Basic.
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เมาส์(mouse)
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การตบ (Spike) การตบ (Spike) เป็นทักษะที่สร้างความตื่นเต้นเร้าใจในการแข่งขัน เป็นทักษะที่จูงใจให้เด็กๆ อยากเล่นวอลเลย์บอลมากที่สุด สำหรับเนื้อหาในตอนนี้เป็นภาพรวมในด้านต่างๆ.
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
Visual Basic.
บทนำ การเขียนโปรแกรมภาษาซี
Interaction Icon Properties
การโต้ตอบแบบ Target Area
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
By…Porta Boonyatearana
การแทรกรูปภาพ การนํารูปภาพจากแฟมขอมูลอื่น
การตกแต่งเอกสาร การเลือกรูปแบบและขนาดของตัวอักษร
การสร้างบทเรียน CAI ด้วย Flash
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
และ Floor Plan ด้วย Visio
การใช้งาน Microsoft Excel
วิชากีฬา 3 (พ.013 บาสเกตบอล )
การสร้างภาพเคลื่อนไหว
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
คู่มือการใช้งานโปรแกรม EndNote. ตั้งชื่อไฟล์ที่จะใช้งาน.
คู่มือการใช้งานโปรแกรม EndNote
การใช้งาน Microsoft Windows XP
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
Suphot Sawattiwong Sound On Game Suphot Sawattiwong
โปรแกรม DeskTopAuthor
รายงาน เรื่อง -ส่วนประกอบที่สำคัญของ microsoft excel -การพิมพ์ข้อมูลและการสร้างสูตรเบื้องต้น จัดทำโดย.
ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
การดำเนินการกลุ่มที่ 1 ง การสร้างเกม คอมพิวเตอร์
การดำเนินการกลุ่มที่ 2 ง การสร้างเกม คอมพิวเตอร์
ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์
การกระทำเกี่ยวกับคะแนน
การประยุกต์ใช้ ง การเขียนโปรแกรมบนระบบไร้ สาย.
เครื่องมือที่ใช้ในการกำหนดการเคลื่อนไหว
เหตุการณ์ในโปรแกรม Game Maker
การสร้าง object และ room
เกม PONG. เกม Pong เป็นเกมคลาสสิกที่โด่งดังมากใน อดีต ในครั้งแรกออกมาเป็นเกมตู้ก่อนประมาณ 1972 ต่อมาเมื่อได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปี 1975 ทาง บริษัท Atari.
การใช้โปรแกรม ACDSee สร้าง Flash อย่างง่ายๆ
หน่วยนำเข้าข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ครูสุวรรณ์ พิมเสน ครู คศ
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การใช้งานโปรแกรม Microsoft Power Point
บทที่ 4 Power Point ขั้นตอนการทำสไลด์ รายละเอียดหน้าจอของ Power Point
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
โปรแกรม Microsoft Access
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
บทที่ 5 การทำงานกับหลาย Table
การใช้งานระบบ TU Moodle
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
พลศึกษา ประถมศึกษาปีที่ 4 การเคลื่อนไหวร่างกายขั้นพื้นฐาน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระนอง
การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย
บทที่ 9 การใช้งานฟอร์มและคอนโทรลต่าง ๆ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Symbol ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครูผู้สอน นายกฤษชนะ สิงคาร.
Object Oriented Programming : OOP
หลักการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์
 สามารถใส่ไฟล์เสียงเพื่อประกอบงานที่สร้างขึ้น  อิมพอร์ตไฟล์เสียงเข้ามาไว้ในไลบรารี  เพิ่มเลเยอร์ใหม่ แล้วคลิกลากไฟล์เสียงมาวาง บนสเตจ  สร้างคีย์เฟรมใหม่ในตำแหน่งเฟรมที่ต้องการให้หยุด.
แบบฝึกการเล่นลูกมือล่างสำหรับผู้หัดเล่นวอลเลย์บอล
ผังงาน (Flow chart).
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
หลักการออกแบบของ ADDIE model
เทคนิคการใช้ โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์
ขั้นตอนการจัดพิมพ์ผลการประเมินสมรรถนะ เมื่อท่านทำการประเมินเสร็จสิ้น ท่านสามารถสั่งพิมพ์ กราฟและ คะแนนการประเมินในภาพได้ 2 วิธี ได้แก่ วิธีที่ 1 ใช้คำสั่ง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรียนรู้การสร้างเกมจากตัวอย่าง 1 ง30216 การสร้างเกมคอมพิวเตอร์

ตัวอย่างที่ 1 เป็นการสอนสร้างเกม เป็นเกมผลไม้เคลื่อนที่แล้วใช้เมาส์คลิ๊กให้โดนผลไม้ก็จะ ได้คะแนน สามารถดูเอกสารได้จากด้านขวามือของเกม

ขั้นตอนการสร้างเกม สร้างส่วนประกอบที่จำเป็น สร้าง object หรือตัวแสดงของเกม และกำหนด event และ action ในเกม สร้างห้อง (room) หรือด่านของเกม วาง object ต่างๆในห้องให้เหมาะสม สร้าง executable (.exe) ไฟล์

สร้างส่วนประกอบที่จำเป็น ในโปรแกรมตัวอย่างนี้ประกอบด้วย Spite ทั้งหมด 6 อย่างคือ ผลไม้ 4 ชนิด ระเบิดและ กำแพง Sound เสียงประกอบ 3 เสียงคือ เสียงคลิ๊ก เสียงเพลงประกอบและเสียงระเบิด มี background เป็นพื้นไม้

ขั้นตอนที่ 1 สร้างส่วนประกอบพื้นฐาน จะต้องสร้าง spite ของสิ่งเหล่านี้ก่อนโดยไปที่ resource -> create spite หรือ click ที่

การสร้าง spite

จะปรากฏรูปของ spite ด้านซ้ายดังรูป

สร้างส่วนประกอบอื่นๆ หลังจากสร้าง spite แล้วให้สร้างส่วนประกอบอื่นๆคือ sound, background ด้วยวิธีการคล้ายๆกัน

ขั้นตอนที่ 2 สร้าง object ในเกมนี้ต้องการให้ผลไม้วิ่งออกมาให้ผู้เล่นคลิ๊ก ถ้าคลิ๊ก ถูกจะได้คะแนน มีระเบิดเพิ่มขึ้นตามจำนวนเวลา ถ้าคลิ๊กโดนระเบิดเกม จะหยุดและแสดงคะแนนของผู้เล่น

ขั้นตอนที่ 2 สร้าง object การสร้าง object เป็นการนำวัตถุที่สร้างไว้ในขั้นตอน แรกมากำหนดบทบาท ตามเหตุการณ์ (event) ให้มี การกระทำ (action) ที่ต้องการ ทำได้โดยไปที่ resource -> create object หรือคลิ๊กที่สัญลักษณ์ แล้วเลือก spite ที่ต้องการ

การสร้าง object

กำหนด event และ action

การสร้างผลไม้ให้วิ่ง สร้าง object จาก spite ผลไม้ เลือก event -> create เลือก action -> move fix และให้เลือกการ เคลื่อนที่ทั้ง 8 ทิศทาง ดังรูป

การสร้างผลไม้ให้วิ่ง เลือก event ->collision เลือก action ->bounce ดังรูป

การสร้างผลไม้ให้วิ่ง เลือก event ->left pressed เลือก action ->Jump to random, set score relative to 50 และ Play sound เสียง ชน ดังรูป

การสร้างผลไม้ให้วิ่ง ผลไม้อื่นๆให้ดำเนินการคล้ายๆกัน

การสร้างระเบิด สร้าง object จาก spite ระเบิด เลือก event -> create เลือก action -> Jump to random position ดังรูป

การสร้างระเบิด เลือก event -> left pressed เลือก action -> Play sound ระเบิด, sleep 1000 milliseconds, show the high score table และ restart the game ดังรูป

การสร้างเสียงประกอบ เป็น object ที่ไม่มีรูปร่าง เลือก event -> create เลือก action -> Play sound และ set alarm 0 to 60 ดังรูป

การสร้างเสียงประกอบ เลือก event -> alarm เลือก action -> create instance of object bomp, และ set alarm 0 to 60 ดังรูป

ขั้นตอนที่ 3 สร้างห้อง เป็นการสร้างสถานที่สำหรับใช้ในการเล่นเกม ไปที่ resource -> create room หรือคลิ๊กที่ สัญลักษณ์

ขั้นตอนที่ 3 สร้างห้อง เป็นการสร้างสถานที่สำหรับใช้ในการเล่นเกม ไปที่ resource -> create room หรือคลิ๊กที่ สัญลักษณ์ เลือก background ที่เป็นพื้นไม้ตามที่สร้างไว้ ดัง รูป

ขั้นตอนที่ 3 สร้างห้อง

ขั้นตอนที่ 4 วาง object ลงในห้อง ไปที่ tab object ของ room เลือกวางวัตถุลงตรงตำแหน่งต่างๆ ดังรูป

ขั้นตอนที่ 4 วาง object ลงในห้อง

ขั้นตอนที่ 5 ทดสอบเกมและสร้าง exe ไฟล์ การทดสอบการทำงานของเกม ไปที่ run -> run normally หรือคลิ๊กที่ปุ่ม

ขั้นตอนที่ 5 สร้าง exe ไฟล์ เป็นการสร้างโปรแกรมเกมที่พร้อมใช้งาน ไปที่ file -> create executable หรือคลิ๊กที่