รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ทำไมต้องอบรม ? การสร้างเครือข่ายสังคมแห่งการเรียนรู้(Social Network)
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
กิจกรรม อย.น้อย โรงเรียนบ้านม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
การจัดทำโครงการเฉลิมพระเกียรติ
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
ปฏิบัติการขับเคลื่อน ห้องเรียนคุณภาพ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
“MY SCHOOL”.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
“ การส่งเสริมโรงเรียนต้นแบบเด็กไทยสุขภาพดี ”
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
มาตรฐานวิชาชีพครู.
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
โรงเรียน อสม. ตำบลหนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันและ ควบคุมโรคติดต่อทั่วไป ภายในปี 2556 (ระยะ 4 ปี) สร้างเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2553 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า)
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การเลือกโรงเรียน สำหรับบุตรหลาน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ. สร้างความโดดเด่น ด้วยจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม : Behaviorally-Anchored Objectives.
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
ปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง ปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศไทย
โรงเรียนละ 2 เล่ม.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
เล่าสู่กันฟัง ๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนในฝัน
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
วิจัยอย่างไร ไม่ให้เป็นภาระ แต่เป็นส่วนหนึ่ง ของการเรียนการสอน
My school.
กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น
ตารางวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้จัดทำคำอธิบายรายวิชา
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
โรงเรียนอนุบาลควนขนุน
“ จัดการศึกษาให้ผู้เรียนทุก คนได้เรียนอย่างทั่วถึง มี คุณธรรม มีความรู้ ความสามารถ การอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียนสื่อความ มี สุขภาพดี มีทักษะอาชีพตาม.
วิสัยทั ศน์ เป็นองค์กรที่เป็นเลิศด้าน การแก้ไขปัญหาสุขภาพจิตจาก แอลกอฮอล์ของประเทศและ พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต และจิตเวชในเครือข่ายบริการ สุขภาพจิตที่
กลไกโภชนาการสมวัย นโยบาย สื่อสารสาธารณะ HUB/ทีมภาค ชุมชน สื่อสาร
การรายงานกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
การพัฒนางานสุขภาพจิต วัยทำงาน - สูงอายุ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ความเป็นครู.
คำอธิบายรายวิชา ศึกษา วิเคราะห์ในเรื่องทฤษฎีบทพีทาโกรัส บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส จำนวนตรรกยะ จำนวนอตรรกยะ รากที่สอง รากที่สาม การแก้สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียวและการนำไปใช้
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
และแนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 : การพัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
การป้องกัน การเสริมสร้างบทบาทองค์ ความรู้แก่ผู้นำทาง ความคิดของเด็กและ เยาวชน การพัฒนาความร่วมมือ ของ ภาคีเครือข่าย การขจัดสิ่งยั่วยุและ อิทธิพลจากสื่อ.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โรงเรียนคุณภาพ สพท.ชัยภูมิ เขต 3
ฝึกกระบวนการคิด และ ทักษะการคิดวิเคราะห์
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ 3. วิจัยและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทิศทางการวิจัยและพัฒนา เพื่อยกระดับความรู้ คุณลักษณะและสมรรถนะของเยาวชน : เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติสังคมไทย รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ ประธานกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3

สร้าง/พัฒนานวัตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน ตามจุดเน้นหลักสูตร 2551 : พัฒนาสื่อ กระบวนการสอน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

หลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551 ปั๊มตรา ทีละดวง ก่อนจบ ไทย คณิต สังคม วิทย์ การงาน ศิลปะ พลานามัย ภาษา รักชาติฯ ซื่อสัตย์ฯ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่าง พอเพียง มุ่งมั่นใน การทำงาน รักความ เป็นไทย มีจิต สาธารณะ ทักษะ สื่อสาร ทักษะ การคิด ทักษะ แก้ปัญหา ทักษะ การใช้ชีวิต ทักษะ ICT ปั๊มตรา ทีละดวง ก่อนจบ

ที่ผ่านมา การศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นด้านใด และ ประสบความสำเร็จด้านใด ที่ผ่านมา การศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นด้านใด และ ประสบความสำเร็จด้านใด ความรู้-ความคิด คุณลักษณะ ทักษะปฏิบัติ/สมรรถนะ บริบท รอบตัวเด็ก ต้องพร้อมที่จะสนับสนุนหรือเอื้อต่อการพัฒนาเด็ก

หลักคิด ในการเลือกนวัตกรรม หรือ ประเด็นวิจัยและพัฒนา

หลักคิด ในการเลือกนวัตกรรม ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องรู้จุดเน้นของหลักสูตร บทบาทร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องสำคัญ โรงเรียนโดยลำพัง ไม่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้เต็มตามศักยภาพได้(เรียนจากทุกแหล่งรอบตัว) ควรเน้นนวัตกรรมเพื่อการป้องกันและพัฒนา ควบคู่ไปกับนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา เลือกนวัตกรรมที่เหมาะกับศักยภาพของผู้เรียน และก้าวทันเทคโนโลยี

เรียนรู้จากหลายแหล่ง ด้วยนวัตกรรมที่หลากหลาย เรียนรู้จากหลายแหล่ง ด้วยนวัตกรรมที่หลากหลาย บ้าน โรงเรียน กิจกรรมชุมนุม ห้องเรียน บริบท รอบตัวเด็ก ต้องพร้อมที่จะสนับสนุนหรือเอื้อต่อการพัฒนาเด็ก ชุมชน

ก.การวิจัยและพัฒนาด้านการคิด หรือ ความรู้ ความเข้าใจ The Thinking Classroom

ความรู้ที่สำคัญเพื่อดำเนินชีวิต/แก้ปัญหา-พัฒนาประเทศ การดูแลสุขภาพ อนามัยตนเอง การป้องกันโรคตามฤดูกาล หรือโรคสำคัญ ๆ การดูแลผู้สูงอายุ แนวทางการแก้ปัญหาด้านสุขภาพ สุขภาพจิตผู้สูงอายุ ความรู้เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาบ้าน ชุมชน สังคม ความรู้เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการในกลุ่มสาระหรือสาขาวิชาต่าง ๆ ฯลฯ

ทุกเรื่องที่ทำ ควรเน้นวงกลมที่สอง รู้-เข้าใจ มีทักษะ/ทำได้ ใช้ในการดำเนินชีวิต มีทักษะ/ทำได้ บริบท รอบตัวเด็ก ต้องพร้อมที่จะสนับสนุนหรือเอื้อต่อการพัฒนาเด็ก

นวัตกรรมที่ควรทำ นวัตกรรมเพื่อการเสริมความรู้ เพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ สำหรับกลุ่มเก่ง หรือกลุ่มสนใจพิเศษ นวัตกรรมสำหรับเสริมสมรรถนะกลุ่มปานกลาง(ที่ผ่านมามักจะทำกันในลักษณะนี้เป็นส่วนมาก) นวัตกรรมเสริมสมรรถนะสำหรับกลุ่มอ่อน กลุ่มด้อยโอกาส เพื่อลดอัตรานักเรียนที่ถูกทอดทิ้งอยู่เบื้องหลัง

เชิญตั้งชื่อเรื่อง...เลือกประเด็นวิจัย เรื่อง.................... เรื่อง................... เรื่อง...................... เรื่อง................. ฯลฯ

ข. การวิจัยและพัฒนาด้านทักษะปฏิบัติ สมรรถนะ และทักษะการประยุกต์ใช้ความรู้ในชีวิตประจำวัน

ทักษะชีวิต ทักษะการดูแลสุขภาพ ทักษะการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ทักษะการดูแลผู้ป่วย ทักษะการช่วยชีวิต ทักษะการวางแผน จัดการงานในความรับผิดชอบ ทักษะการดูแลครอบครัว จัดการงานในบ้าน ทักษะการทำอาหารเพื่อการบริโภคในครอบครัว ทักษะการซ่อมบำรุง อุปกรณ์ ของใช้ในบ้าน ทักษะเกษตร จัดทำ ดูแลสวนผัก ต้นไม้ในบ้าน ฯลฯ

ทักษะการสื่อสาร การเขียนเพื่อการสื่อสาร การเขียนบทความ การพูดในที่ชุมชน ในโอกาสสำคัญ ๆ การพูดแสดงความเสียใจ ยินดี ให้กำลังใจ ในโอกาสต่าง ๆ การนำเสนอแนวคิด ผลงาน ฯลฯ

ทักษะการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ปัญหา การแสวงหาทางเลือกในการแก้ปัญหา ฝึกทักษะการแก้ปัญหาด้วยกรณีศึกษา โครงงานแก้ปัญหาในชีวิต ในสถานการณ์จริง ฯลฯ

ทักษะ ICT ทักษะการใช้อุปกรณ์ เทคโนโลยี การใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า มีประสิทธิภาพ มีวัฒนธรรม การใช้ ICT เพื่อการดำเนินชีวิต ฐานข้อมูลงานด้านการเรียน ฐานข้อมูล องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ ฐานข้อมูลงานในครอบครัว ปฏิทินงาน/นัดหมาย/แผนงานประจำปี รายการ To Do List

เชิญตั้งชื่อเรื่อง...เลือกประเด็นวิจัย เรื่อง.................... เรื่อง................... เรื่อง...................... เรื่อง................. ฯลฯ

ค. การวิจัยและพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมอันพึงประสงค์ หรือ คุณลักษณะที่เป็นอัตลักษณ์ : เพื่อแก้วิกฤติประเทศไทย

การพัฒนา จิตใจ อารมณ์ สังคม -วิชา การควบคุมอารมณ์ -วิชาการพัฒนาบุคลิกภาพ -วิชา การแก้ปัญหาสุขภาพจิตในครอบครัว

ผู้สำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียน..........จังหวัด......... รักชาติ ฯ ซื่อสัตย์ สุจริต จิตสาธารณะ ความเป็นประชาธิปไตย อัตลักษณ์ คือ.............

ผู้สำเร็จอาชีวศึกษา ปวช. คุณลักษณะทั่วไป(เทียบเคียงการศึกษาขั้นพื้นฐาน) จิตสำนึกความปลอดภัย ความภูมิใจในวิชาชีพที่สร้างชาติ - ทักษะชีวิต(ทักษะด้านเคหศาสตร์เป็นเลิศ)

....ความยากอยู่ที่ กิจกรรมพัฒนา.... อัตลักษณ์ ลูก สก. มีภาวะผู้นำ สุภาพบุรุษ ....ความยากอยู่ที่ กิจกรรมพัฒนา.... ควรตกลงกัน เรื่อง อัตลักษณ์

อัตลักษณ์ลูกไทยรัฐวิทยา “ประชาธิปไตย อดทนต่อความเห็นที่แตกต่าง กล้าต่อสู้ในสิ่งที่ถูกต้อง” ......ชุดกิจกรรมพัฒนาต้องชัดเจน..... (นวัตกรรม คือตรงนี้) ควรตกลงกัน เรื่อง อัตลักษณ์

......ชุดกิจกรรมพัฒนาต้องชัดเจน..... อัตลักษณ์ ลูกนนทบุรี “รักเมืองนนท์ รักษ์สิ่งแวดล้อม” ......ชุดกิจกรรมพัฒนาต้องชัดเจน..... (นวัตกรรม คือตรงนี้) ควรตกลงกัน เรื่อง อัตลักษณ์

ชุดกิจกรรมพัฒนาตนเองด้าน................ นวัตกรรมที่ควรทำ ชุดกิจกรรมสำหรับครอบครัว เพื่อพัฒนา....................ของนักเรียนโรงเรียน......... ชุดกิจกรรมสำหรับอาจารย์ประจำชั้น เพื่อพัฒนา..............ของนักเรียนโรงเรียน...... ชุดกิจกรรมชุมนุม............................ ชุดกิจกรรมสำหรับชุมชน/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ตำบล เพื่อการพัฒนา......ของนักเรียนในเขตพื้นที่.......... กิจกรรมโครงงานเพื่อพัฒนาคุณลักษณะด้าน............ของนักเรียนโรงเรียน.............จังหวัด.............. ชุดกิจกรรมพัฒนาตนเองด้าน................ ฯลฯ

นวัตกรรมที่ควรทำ(ต่อ) ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะด้าน “การเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่” ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะด้าน “การเป็นศิษย์ที่ดีของครู” ชุดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะด้าน “การเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม” ฐานเรียนรู้ในชุมชน เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะด้าน.... ฐานเรียนรู้ในวัด เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะด้าน............ของเยาวชนในชุมชน ฯลฯ

โรงเรียนแห่งความปลอดภัย อาหารปลอดภัย สิ่งแวดล้อมปลอดภัย-ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ(สถานที่ อากาศ) ปลอดภัยจากโรคตามฤดูกาล สุขภาพจิตปลอดภัย(ปลอดจากการ ด่า ตี ขู่ เน้น “เชิงบวก”) นักเรียนปลอดภัยจากสิ่งเสพย์ติด สิ่งมอมเมา นักเรียนมีจิตสำนึกความปลอดภัย โครงการทดลองนำร่อง

เชิญตั้งชื่อเรื่อง...เลือกประเด็นวิจัย เรื่อง.................... เรื่อง................... เรื่อง...................... เรื่อง................. ฯลฯ