แนวทางการจัดการการจราจรและขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงานและลดมลพิษ: กรณีศึกษาเทศบาลเมืองชลบุรี โดย นางสาวฉันทนา สมยา ปริญญา วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการสิ่งแวดล้อม)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
Advertisements

10 บัญญัติ ประหยัดน้ำมัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
องค์ประกอบของสำนักงานสมัยใหม่
คำสั่ง : ให้นิสิตทุกคนส่ง การบ้านอาทิตย์หน้า ทั้ง Report II – III อย่างละ 1 หน้า.
ชี้แจงการสัมมนากลุ่มย่อย
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
Graduate School Khon Kaen University
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
รายละเอียดตัวชี้วัดที่ 10 (จังหวัด)
แนวคิดใหม่ ๆ ในการทำให้ รถจักรยานยนต์ปลอดอุบัติเหตุ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ปฏิทินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนามหาวิทยาลัยฯ
Fuel cell Technology  เซลล์เชื้อเพลิง.
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
สถานการณ์สำรวจอนามัยและสวัสดิการ (สอส.) ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทย
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
ประเด็นยุทธศาสตร์ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ปี
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
การบริหารการจัดการสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมแบบผสมผสาน
นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
ชื่อตัวบ่งชี้ 2.3 : เงินสนับสนุนงานวิจัยและงาน สร้างสรรค์จากภายนอกสถาบันต่อ อาจารย์ประจำ ( บาท ) 1. จุดอ่อน 1. อัตรากำลังของคณะฯ มีจำนวนน้อยและมีภาระ งานรับผิดชอบที่หลากหลาย.
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
ระบบสารสนเทศสำหรับผู้บริหาร
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
การศึกษาความพึงพอใจของ
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
ความเชื่อมโยงของเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต โครงการและกิจกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ยุทธศาสตร์ระดับชาติ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อ
การประชุมคณะทำงานหมวด 4 ครั้งที่ 1/2554 (ครั้งที่ 1)
1 หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ณ 8 มิถุนายน 2553.
สำนักจัดการปฏิรูปที่ดิน
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ โครงการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร สนับสนุนการติดตามประเมินผลการดำเนินงานของกรมทรัพยากรน้ำ ”
คู่มือการจัดทำแผนปฏิบัติการ ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
แผนปฏิบัติราชการ พ.ศ ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
หลักการและเหตุผล หน่วยงานภาครัฐ/ เอกชน ต่างคนต่างทำงานไม่ได้เชื่อมประสานการทำงานเป็นเครือข่าย โรคและภัยสุขภาพเกิดขึ้นในทุกพื้นเพียงแต่แตกต่างกันในรายละเอียด.
แนวทางการดำเนินงาน กรมอนามัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2554
ตัวชี้วัดระดับความสำเร็จของการดำเนินการ มาตรการประหยัดพลังงาน
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การจัดการความรู้ ปีงบประมาณ 2554
สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เลขาธิการ ส.ป.ก. 1,995
พรทิพย์ ศิริภานุมาศ กองแผนงาน กรมควบคุมโรค
ความคิดเห็นที่มีต่อการ ประเมินผลการปฏิบัติงานของ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานเทคโนโลยี บรรยวัสถ์ สินทรัพย์
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ก่อนและหลัง การประกาศสงครามขั้นแตกหักเพื่อเอาชนะยาเสพติด) พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติ
กิจกรรมอำนวยความปลอดภัยขณะก่อสร้าง
สุจิตรา บำรุงกาญจน์ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู ภาคเหนือ
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จังหวัดอุดรธานี
นายกรัฐมนตรี กรณีเกิดสาธารณภัยร้ายแรงอย่างยิ่ง (ความรุนแรงระดับ 4)
เพศจำนวน ร้อย ละ ชาย หญิง รวม
4. ด้านการสื่อสาร 5. ด้านการพัฒนานโยบายสาธารณะ
ภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาระบบข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจ
ชื่อผลงานวิจัย ความพึงพอใจของครูผู้สอน ต่อการบริหารสถานศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี ชื่อผู้วิจัย นางกุสุมา หาญกล้า.
พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
โดย ดวงวรพร สิทธิเวทย์ ภารกิจ นโยบายและยุทธศาสตร์การวิจัย (Office of Research Policy and Strategy)
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการจัดการการจราจรและขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงานและลดมลพิษ: กรณีศึกษาเทศบาลเมืองชลบุรี โดย นางสาวฉันทนา สมยา ปริญญา วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการสิ่งแวดล้อม) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมขนส่ง) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

วัตถุประสงค์ของงานวิจัย เพื่อศึกษาสถานการณ์ทั่วไปและสภาพปัญหาของการจราจรและขนส่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการใช้พลังงานและมลพิษในเขตเทศบาลเมืองชลบุรี เพื่อวิเคราะห์และประเมินการจัดการจราจรและขนส่งของเทศบาลเมืองชลบุรี เพื่อเสนอแนะแนวทางการวางแผนและจัดการการจราจรและขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงานและลดมลพิษสำหรับเทศบาลเมืองชลบุรี

กรอบแนวคิดในการวิจัย การทบทวนเอกสาร การสำรวจ / การสังเกตการณ์ การสัมภาษณ์ ข้อมูลทั่วไปด้านการจราจรและขนส่งของเทศบาลเมืองชลบุรี การทบทวนเอกสาร การสำรวจ / การสังเกตการณ์ ตัวชี้วัดการจราจรและขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงานและลดมลพิษ ปัญหาการจราจรและขนส่ง กับผลกระทบด้านการ ใช้พลังงานและมลพิษ การจัดการด้านการจราจรและขนส่งของเทศบาลเมืองชลบุรี SWOT Analysis หลักการจัดการจราจรและขนส่ง เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน แนวทางการจัดการจราจรและขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงานและลดมลพิษ

วิธีการดำเนินงานวิจัย สภาพการจราจรและขนส่งภายในเขตเทศบาล ความต้องการใช้พลังงานในภาคการจราจรและขนส่ง มลพิษที่เกิดจากการจราจรและขนส่ง ปัญหาที่เกิดขึ้นเมื่อใช้ตัวชี้วัดด้านการจราจรและขนส่งเพื่อการประหยัดพลังงานและลดมลพิษ การใช้พลังงาน ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ ด้านมนุษย์และสังคม การบริหารจัดการ การบริหารจัดการการจราจรและขนส่ง

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล การสำรวจ/การสังเกตการณ์ โครงข่ายถนน ทางเดินเท้า / ทางจักรยาน ระบบการจัดการการจราจร ระบบขนส่งสาธารณะ การทบทวนเอกสาร ข้อมูลทั่วไป การจราจร/ขนส่ง การใช้พลังงาน เศรษฐกิจ/สังคม ผังเมือง สิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แผน/โครงการ ตัวชี้วัดการจราจรและขนส่ง แบบยั่งยืน การสัมภาษณ์ ปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการการจราจรและขนส่ง ปัญหาและอุปสรรคในการจัดการการจราจรและขนส่ง

เขตเทศบาลเมืองชลบุรี

โครงข่ายการจราจรและขนส่งจังหวัดชลบุรี

การวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค SWOT ANALYSIS ผลการศึกษาวิจัย สภาพทั่วไปด้านการจราจรและขนส่ง ยานพาหนะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การนิยมเดินทางโดยพาหนะส่วนบุคคล การใช้พลังงานในภาคคมนาคม มลพิษทางจากการจราจรและขนส่ง ปัญหาจากการจราจรและขนส่ง การสิ้นเปลืองพลังงาน การจราจรติดขัด ความปลอดภัยในการสัญจร การขาดประสิทธิภาพของระบบขนส่ง สาธารณะ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากการจราจรและขนส่ง ตัวชี้วัดด้านการจราจรและขนส่งที่ประหยัดพลังงานและลดมลพิษ พลังงาน สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ มนุษย์/สังคม การบริหารจัดการ SWOT ANALYSIS ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก การวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค SWOT ANALYSIS 1. ปัจจัยภายใน 2. ปัจจัยภายนอก - บุคลากร - เศรษฐกิจและสังคม - งบประมาณ - สิ่งแวดล้อม - วัสดุอุปกรณ์ และนิเวศวิทยา - โครงสร้างและการบริหาร - การเมือง/กฎหมาย/ จัดการของหน่วยงาน นโยบาย - นโยบาย/แผนงาน/โครงการ - คู่คิด/คู่แข่ง - ผลการดำเนินงาน

จำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียนในจังหวัดชลบุรีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 - พ.ศ. 2545 คัน 2542 2543 2544 2545 จำนวนรถยนต์ที่จดทะเบียนในจังหวัดชลบุรีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 - พ.ศ. 2545 กรมการขนส่งทางบก

(คน-เที่ยวต่อวัน) วัตถุประสงค์การเดินทางโดยจำแนกตามประเภทของยานพาหนะ (คน-เที่ยวต่อวัน) พ.ศ. 2545 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

สภาพการจราจรในอนาคต สภาพการจราจร พ.ศ.2555 โดยรวมบนโครงข่ายถนนโดยพิจารณาดัชนีทางด้านวิศวกรรมจราจร อัตราส่วนระหว่างปริมาณจราจรต่อความจุ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 27 เวลาที่ใช้ในการเดินทาง เพิ่มขึ้นร้อยละ 43 ความเร็วในการเดินทาง ลดลงร้อยละ 11 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

จำนวนยานพาหนะจดทะเบียนพ.ศ.2545 ระยะทางใช้งานเฉลี่ยต่อปี (กิโลเมตร/ปี) จำนวนยานพาหนะที่จดทะเบียน ปีพ.ศ.2545 ระยะทางที่ใช้งานเฉลี่ยต่อปี (กิโลเมตร/ปี) และอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงในพื้นที่ต่างจังหวัด ชนิดของยานพาหนะ จำนวนยานพาหนะจดทะเบียนพ.ศ.2545 ระยะทางใช้งานเฉลี่ยต่อปี (กิโลเมตร/ปี) อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง (กิโลเมตร / ลิตร) เบนซินซุปเปอร์ ไร้สาร เบนซิน ดีเซล รถยนต์นั่งส่วนบุคคล 102,417 19,838 11.93 11.49 - ค่าเฉลี่ย = 11.71 รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล 155,041 62,067 12.74 รถจักรยานยนต์ 498,080 10,339 22.92 19.31 ค่าเฉลี่ย = 21.12 รถโดยสารประจำทาง 1,926 71,790 9.69 รถโดยสารไม่ประจำทาง 386 78,988 10.43 กรมการขนส่งทางบก และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ

การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงของยานพาหนะ (ลิตร/ปี) ชนิดของยานพาหนะ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล (102,417 x 19,838) / 11.71 = 173,505,418 รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (155,041 x 62,067) / 12.74 = 755,332,005 รถจักรยานยนต์ ( 498,080 x 10,339) / 21.12 = 243,828,083 รถโดยสารประจำทาง ( 1,926 x 71,790) / 9.69 = 14,269,096 รถโดยสารไม่ประจำทาง ( 386 x 78,988) / 10.43 = 2,923,238 รวม 1,189,857,840

ปริมาณมลพิษจากการจราจรและขนส่ง ประเภทของยานพาหนะ จำนวนยานพาหนะ ปริมาณ การปล่อย CO (กรัม / กม.) การปล่อย HC การปล่อย Nox รถยนต์ส่วนบุคคล 257,458 257,458 x 18 = 4,634,244 257,458 x 2.5 = 643,645 257,458 x1.0 = 257,458 รถจักรยานยนต์ 498,080 498,080 x 15 = 7,471,200 498,080 x 3.4 = 1,693,472 498,080 x 0.4 = 199,232 รถโดยสาร 2,312 2,312 x 7.5 = 17,340 2,312 x 1.6 = 3,699 2,312 x 11.4 = 26,357

แนวทางในการจัดการจราจรและขนส่งที่ประหยัดพลังงานและลดมลพิษสำหรับเทศบาลเมืองชลบุรี 1. ส่งเสริมการเดินทางแบบไร้เครื่องยนต์ ปรับปรุงทางเท้า สร้างทางจักรยาน ส่งเสริมการอำนวยความสะดวกแก่คนเดินเท้า เพิ่มความปลอดภัย

3. จัดการความต้องการการใช้รถยนต์ส่วนตัว 2. พัฒนาระบบการจราจรและขนส่งให้มีประสิทธิภาพโดยเน้นที่การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ ที่ตั้งสถานีขนส่งที่เหมาะสมเพื่อเป็นศูนย์รวมของระบบการจราจรและขนส่ง เพิ่มทางเลือกในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ พัฒนาประสิทธิภาพของระบบขนส่งสาธารณะ การประสานระบบข้อมูลข่าวสาร 3. จัดการความต้องการการใช้รถยนต์ส่วนตัว จัดให้มีกิจกรรมเพื่อการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ จำกัดพื้นที่หรือเวลาในการเดินรถ

4. ใช้หลักธรรมาภิบาลในการจัดการการจราจรและขนส่ง การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดการจราจรและขนส่ง ส่งเสริมนโยบายด้านการจราจรและขนส่งที่ประหยัดพลังงานและลดมลพิษ พัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านการจราจรและขนส่ง 5. การผลักดันกฎหมาย/ระเบียบที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาระบบจราจรและขนส่งที่ประหยัดพลังงานและลดมลพิษ