30 มิถุนายน 2554 นายเมตตา บันเทิงสุข รองปลัดกระทรวงพลังงาน นโยบายการปรับ โครงสร้างราคาก๊าซ ปิโตรเลียมเหลว (LPG)
หัวข้อบรรยาย 1. โครงสร้างราคาปัจจุบัน ของ LPG กับน้ำมันเบนซิน น้ำมันเตา และ NGV 2. ภาระชดเชยจากกองทุนน้ำมันในปัจจุบัน 3. นโยบายราคา LPG ของรัฐบาล 4. การวิเคราะห์ 4.1 ถ้าไม่ทำอะไรเลย 4.2 ถ้าลอยตัวทั้งหมด 4.3 ถ้าลอยตัวเฉพาะจุด 4.4 ถ้าลอยตัว ขนส่ง + อุตสาหกรรม ไม่ลอยหุงต้ม 5. ทางเลือกของนโยบาย
1. โครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน รายการ เบนซินแก๊สโซฮอลดีเซลเตาLPGNGV (บาท/ลิตร)(บาท/กก.) ต้นทุน ภาษี กองทุน ค่าการตลาด ภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาขายปลีก
1. โครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน รายละเอียดเบนซินแก๊สโซฮอลดีเซลเตาLPGNGV ต้นทุน ภาษี กองทุน ค่าการตลาด ภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาขายปลีก1,3051, บาท/ล้านบีทียู
1. โครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน ปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.เบนซินแก๊สโซฮอลดีเซลเตาLPGNGV (ล้านลิตร/วัน)(ล้าน กก./วัน)
1. โครงสร้างราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน ปริมาณการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.เบนซินแก๊สโซฮอลดีเซลเตาLPGNGV , , , , , , พันล้านบีทียู/วัน
2. ภาระชดเชยจากกองทุนน้ำมัน สภาพคล่องกองทุนน้ำมัน ชนิดน้ำมันเชื้อเพลิง เงินไหลเข้ากองทุนน้ำมัน (ล้านบาท/วัน) เบนซิน51.67 แก๊สโซฮอล15.88 ดีเซล เตา.60 LPG NGV EURO รวม53.28
2. ภาระชดเชยจากกองทุนน้ำมัน นโยบายราคา LPG ปัจจุบัน รัฐกำหนดราคาขายส่งไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ที่ บาท/กก. รวมค่าการตลาดกับภาษีมูลค่าเพิ่ม ทำให้ราคาขายปลีกอยู่ประมาณ บาท/กก. รัฐกำหนดราคาให้ผู้ผลิตจำหน่าย 333 เหรียญ/ตัน หรือประมาณ 10 บาท/กก.
2. ภาระชดเชยจากกองทุนน้ำมัน ต้นทุนในการผลิต LPG ต้นทุนโรงแยกก๊าซอยู่ที่ประมาณ 450 เหรียญ/ตัน รัฐไม่ จ่ายชดเชยทำให้ผู้ผลิตรับภาระประมาณ 117 เหรียญ/ตัน หรือประมาณ 3.50 บาท/กก. ต้นทุนโรงกลั่นอยู่ที่ประมาณราคา 750 เหรียญ/ตัน คำนวณจากราคา CP ร้อยละ 76 กับราคา ณ โรงกลั่นร้อย ละ 24 ซึ่งรัฐจ่ายชดเชยประมาณ 417 เหรียญ/ตัน หรือ ประมาณ บาท/กก. ต้นทุนนำเข้าอยู่ที่ประมาณราคา 933 เหรียญ/ตัน จาก ราคา CP ซึ่งรัฐจ่ายชดเชยประมาณ 600 เหรียญ/ตัน หรือประมาณ บาท/กก.
2. ภาระชดเชยจากกองทุนน้ำมัน เปรียบเทียบราคา LPG ตลาดโลกกับราคารัฐกำหนด
2. ภาระชดเชยจากกองทุนน้ำมัน เปรียบเทียบราคา LPG กับประเทศเพื่อนบ้าน
3. นโยบายราคา LPG นโยบายปัจจุบันของกระทรวงพลังงาน (มติ ครม. 3 พฤษภาคม 2554) ให้ขยายระยะเวลาการตรึงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ในภาค ครัวเรือนและขนส่ง จากสิ้น มิ.ย. 54 ไปจนถึง ก.ย. 54 ให้ทยอยปรับราคาขายปลีกก๊าซ LPG ในภาคอุตสาหกรรม ให้สะท้อนต้นทุนโรงกลั่นน้ำมัน ตั้งแต่ ก.ค. 54 เป็นต้นไป โดยปรับราคาขายปลีกไตรมาสละ 1 ครั้ง จำนวน 4 ครั้งๆ ละ 3 บาท/กก.
3. นโยบายราคา LPG โครงสร้างราคา LPG ตามมติ ครม. บาท/กก.ปัจจุบัน ครัวเรือน/ ขนส่ง อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1ครั้งที่ 2ครั้งที่ 3ครั้งที่ 4 ราคา ณ โรงกลั่น10.11 ภาษี3.34 กองทุน1.19 ราคาขายส่ง14.64 กองทุน ค่าการตลาด3.26 ภาษี ราคาขายปลีก รายได้กองทุน (ล้านบาท/วัน)
3. นโยบายราคา LPG นโยบายราคา LPG ของพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ - บริหารราคาน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อให้ราคาสะท้องถึงต้นทุนและราคา ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกลไกตลาด - ปรับปรุงโครงสร้างราคาขายก๊าซธรรมชาติ ก๊าซปิโตรเลียมเหลว พรรคเพื่อไทย - การดูแลราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซ LPG อย่างเหมาะสมและสร้าง ระบบต่อท่อส่งก๊าซ เพื่อใช้เป็นแก๊สหุงต้มในครัวเรือนในระยะยาว พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน - ตรึงราคา LPG ที่ใช้ในครัวเรือนที่ บาทต่อ กก. (ราคาส่ง ณ โรงแยกก๊าซ) โดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมันประมาณ 3,000 ล้าน บาทต่อเดือนในการชดเชย และยังส่งเสริมให้ครัวเรือนใช้เตาแก๊ส หุงต้มที่มีประสิทธิภาพสูง เช่น เตาเบอร์ 5 เป็นต้น และเพิ่มปริมาณ สำรอง LPG ให้เพียงพอในทุกภูมิภาค
4. การวิเคราะห์ 4.1 ถ้าตรึงราคาต่อไปทั้งหมด - กองทุนน้ำมันไม่สามารถแบกรับภาระได้ หนี้สิน - การลักลอบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน ค่าใช้จ่ายในการ ปราบปราม - มีการลงทุนเพิ่ม โดยไม่จำเป็น ท่าเรือ/ถังเก็บ/ รถบรรทุก/ปั๊มก๊าซ - ไม่เป็นธรรมต่อผู้ใช้น้ำมันเบนซิน เงินเก็บเข้ากองทุน - เป็นอุปสรรคต่อการส่งเสริมแก๊สโซฮอลและ NGV
4. การวิเคราะห์ 4.1 ถ้าตรึงราคาต่อไปทั้งหมด - ระยะยาว NGV จะติดกับราคา Subsidy - เพิ่มการพึ่งพาการนำเข้า/ลดความมั่นคงของประเทศ - โรงกลั่นมีเบนซินเกิน ต้นทุนประเทศ - ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของกองทุนที่จะชดเชยระยะยาว
4. การวิเคราะห์ 4.2 ถ้าลอยตัวทั้งหมด - สินค้าที่เกี่ยวข้องกับ LPG ราคาสูงขึ้นโดยเฉพาะอาหาร - ค่าครองชีพสูงขึ้น - ส่งเสริมแก๊สโซฮอล และ NGV ได้เต็มที่ - ค่าแท็กซี่ LPG ต่อต้าน ติดตั้ง NGV ฟรี - ราคาน้ำมันเบนซินลดลง - การลักลอบส่งออกสิ้นสุดลง - การนำเข้า LPG ลดลง - การลงทุนใน LPG ที่ไม่จำเป็นลดลง 4.3 ถ้าลอยตัวเฉพาะอุตสาหกรรม 4.4 ถ้าลอยตัวเฉพาะขนส่งและอุตสาหกรรม
5. ทางเลือกของนโยบาย 5.1 การช่วยเหลือด้าน Supply (Supply Side Subsidy) - ตรึงราคา LPG ทั้งหมด - ตรึงราคาบางส่วน 5.2 การจัดการด้าน Demand (Demand Side Management) - การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ LPG - การเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงอื่น 5.3 การช่วยเหลือด้าน Demand (Demand Side Subsidy) - การทยอยปรับราคา/ลดผลกระทบ - การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นพิเศษ - การเปลี่ยนไปช่วยเหลือทางอื่นแทน 5.4 ข้อดีของการช่วยเหลือด้าน Supply 5.4 ข้อดีของการช่วยเหลือด้าน Demand 5.4 ผลกระทบทางการเมืองต่อรัฐบาล
จบการบรรยาย