การบริหารการพยาบาล เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการบริการพยาบาล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Advertisements

โครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบบูรณาการ
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
การชี้แนะสาธารณะด้านสุขภาพ (HEALTH ADVOCACY)
Self Help Group หทัยรัฐณ์ วารินทร์ นักสังคมสงเคราะห์ชำนาญการพิเศษ
Risk Management JVKK.
วิวัฒนาการทฤษฎีการจัดการ
บทบาทหน้าที่ของ HR ยุคใหม่
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
Co-operative education
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
KM = Knowledge Management
อาจารย์ ดร. พีรศักดิ์ สิริโยธิน คณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีสังคม
พฤติกรรมองค์การ ( Organization Behavior )
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
KM AAR.
การดำเนินการปรับปรุงระบบสารสนเทศ - ๑
Knowledge Management (KM)
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
The General Systems Theory
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ( กลุ่ม ZAO SHANG HAO )
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
องค์ประกอบ 5 ประการ - สภาพแวดล้อม - ความเชื่อและค่านิยม
ภาพรวมพฤติกรรมองค์กร
องค์กรแห่งการเรียนรู้ หมายถึง กลุ่มคนที่ทำงานร่วมกัน ใน วิถีทางที่พวกเขา ได้เพิ่มและพัฒนาความสามารถอย่าง ต่อเนื่องทั้งในส่วนบุคคล และเป็นองค์รวม เพื่อที่จะมุ่งไปสู่
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
กรมควบคุมโรค 8 มีนาคม 2554.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ด้านนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2549.
Participation : Road to Success
แนวคิดการทำงานแบบ “สหการ”
กลุ่มที่ 13 ประกอบด้วยกลุ่มบุคคลที่มาจากหลายเขต เช่น เขต 1, 2, 3, 10, 15 มีทั้งหมด 3 ประเด็นด้วยกัน คือ 1. สรุปกระบวนการและข้อเสนอแนะการนิเทศ รพ.สต. รอบที่
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
Good Practice (for Quality Improvement)
Good Practice (for Quality Improvement)
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
strategy Formulation Structure Architecture Strategy deployment
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
บันได 3 ขั้น ความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพ
IM I-4 การวัด วิเคราะห์ performance ขององค์กร และการจัดการความรู้
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การสื่อสารยุทธศาสตร์ปี 2558
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ Process Management
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
การวางแผนยุทธศาสตร์.
บทบาทหัวหน้ากลุ่มงาน/ฝ่าย
(Evaluation) มุมมองประชาชน มุมมองภาคี (Stakeholder) มุมมองกระบวนการ
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
แนวคิดบันไดขั้นที่ 2 สู่ HA สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล
16. กลยุทธิ์ที่มุ่งเน้น ความสำเร็จ. Background การเปลี่ยนทัศนคติ จาก แรงงาน เป็นผลการปฏิบัติงาน แรงจูงใจบนพื้นฐานความเข้าใจ เพื่อบรรลุสู่ความสำเร็จ แบบญี่ป่น.
การจัดการ (Management)
โครงการ พัฒนางาน 5 ส ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรสู่องค์กรแห่ง ความสุข.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
วัฒนธรรมกรมอนามัย.
สรุปประเด็นคุณภาพหน่วยงาน ในการเยี่ยมสำรวจภายใน
แนวทางการพัฒนาหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ
เทคนิคการแก้ไขปัญหาแบบ QCC (QC Circle Techniques)
ความเป็นมาและความสำคัญ ของการเพิ่มผลผลิต
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 11 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 การประกันคุณภาพในศูนย์สารสนเทศ
จิตสำนึกคุณภาพ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารการพยาบาล เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการบริการพยาบาล การบริหารการพยาบาล เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการบริการพยาบาล โดย รองศาสตราจารย์อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม

วัฒนธรรมความปลอดภัย เป็นรูปธรรม Artifacts วัฒนธรรมองค์กร เห็นคุณค่า Values พฤติกรรม ทัศนคติ ความปลอดภัย จิตใต้สำนึก Unconscious

องค์ประกอบของวัฒนธรรมความปลอดภัย การรายงาน Reporting culture วัฒนธรรม การสื่อข้อมูล วัฒนธรรม ความปลอดภัย วัฒนธรรม ความเที่ยงธรรม Informed culture วัฒนธรรม การเรียนรู้ Just culture วัฒนธรรม ความยืดหยุ่น Learning culture Flexible culture

พฤติกรรมการทำงานที่ปลอดภัย Behavior Based Safety Attitude Competency Behavior Modification Thinking Individual Organization Behavior Based Safety Safety Culture Law, Rule & Regulation Work Process Working Climate Resources & Equipments

วิวัฒนาการของวัฒนธรรมความปลอดภัย (Evolution of Safety Culture) SMS Safety Management System TQM Total Quality Management Performance QA Quality Assurance QC Quality Control Time

วัฒนธรรมความปลอดภัยกับคุณภาพการบริการพยาบาล + สมาคมพยาบาล สภาการพยาบาล จรรยาบรรณพยาบาล มาตรฐานการพยาบาล Behavior Based Safety ปฏิบัติการพยาบาล ด้วยความปลอดภัย Ethics Law

การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในงานบริการพยาบาล ประกันคุณภาพ สมรรถนะ เวชระเบียน คุณภาพ การพยาบาล คำร้องเรียน การบริหารยา อุบัติการณ์ การให้เลือด ทรัพยากร

ตัวอย่างวัฒนธรรมความปลอดภัย การระบุตัวผู้ป่วยด้วย การเรียกชื่อแทนเรียกพี่ป้าน้าอา การล้างมืออย่างถูกวิธี ลดการแพร่กระจายเชื้อโรค การบริหาร จัดการยาที่ปลอดภัย ความปลอดภัยของ การทำงานในห้องผ่าตัด

การบริหารการพยาบาลเพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย มาตรฐาน สร้างแรงจูงใจ สร้างทัศนคติ การมีส่วนร่วม ของทุกคน แบบอย่างที่ดี คุณค่าร่วม ระดับสูง นโยบาย พันธะรับผิดชอบ

ภาวะผู้นำของ ผู้บริหาร การพยาบาล กำหนดนโยบาย จัดระบบงาน วางแผนเปลี่ยนแปลง จัดอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกิจกรรม จัดทรัพยากร งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ ภาวะผู้นำของ ผู้บริหาร การพยาบาล จัดระบบ ความรับผิดชอบ ตรวจสอบ รายงานผล สื่อสารและผลักดัน นโยบาย ยึดมั่นผูกพัน

ทฤษฎีความร่วมมือ Deutsch’ s Cooperative Theory, 1973 High Productivity Cooperative Relationship Commitment Intention Information Trust Positively to Success Doubt Fear Frustration Anger Hostility Negatively to Success Low Productivity Competitive Relationship

ระดับของความร่วมมือในการทำงาน

ระดับของความร่วมมือ ระดับ 1 Cooperation การร่วมมือช่วยเหลือโดยทั่วไป ระดับ 2 Co-ordination การประสานงานและให้ความร่วม มือในงานผู้อื่น ระดับ 3 Collaboration การร่วมมือซึ่งกันและกัน ระดับ 4 Participation การมีส่วนร่วม ร่วมกันคิด และร่วมกันรับผิดชอบ

Concepts of Partnership Mutual Trust Mutual Understanding Mutual Accept Concepts of Partnership Mutual Help Mutual Respect

ความสำเร็จของการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย Communication of Clear behavioral Expectations Understand Expectations Training, Modeling, Support Learn/Practice New Behaviors Reinforcement, Consistency, Alignment Perform/Perfect New Behaviors Desired Safety Culture Form Habits of New Behaviors

Accomplishment not Successful สรุปภาพความสำเร็จของการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย Accomplishment not Successful A Forest not the Trees It take Time