การบริหารการพยาบาล เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการบริการพยาบาล การบริหารการพยาบาล เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในการบริการพยาบาล โดย รองศาสตราจารย์อุดมรัตน์ สงวนศิริธรรม
วัฒนธรรมความปลอดภัย เป็นรูปธรรม Artifacts วัฒนธรรมองค์กร เห็นคุณค่า Values พฤติกรรม ทัศนคติ ความปลอดภัย จิตใต้สำนึก Unconscious
องค์ประกอบของวัฒนธรรมความปลอดภัย การรายงาน Reporting culture วัฒนธรรม การสื่อข้อมูล วัฒนธรรม ความปลอดภัย วัฒนธรรม ความเที่ยงธรรม Informed culture วัฒนธรรม การเรียนรู้ Just culture วัฒนธรรม ความยืดหยุ่น Learning culture Flexible culture
พฤติกรรมการทำงานที่ปลอดภัย Behavior Based Safety Attitude Competency Behavior Modification Thinking Individual Organization Behavior Based Safety Safety Culture Law, Rule & Regulation Work Process Working Climate Resources & Equipments
วิวัฒนาการของวัฒนธรรมความปลอดภัย (Evolution of Safety Culture) SMS Safety Management System TQM Total Quality Management Performance QA Quality Assurance QC Quality Control Time
วัฒนธรรมความปลอดภัยกับคุณภาพการบริการพยาบาล + สมาคมพยาบาล สภาการพยาบาล จรรยาบรรณพยาบาล มาตรฐานการพยาบาล Behavior Based Safety ปฏิบัติการพยาบาล ด้วยความปลอดภัย Ethics Law
การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในงานบริการพยาบาล ประกันคุณภาพ สมรรถนะ เวชระเบียน คุณภาพ การพยาบาล คำร้องเรียน การบริหารยา อุบัติการณ์ การให้เลือด ทรัพยากร
ตัวอย่างวัฒนธรรมความปลอดภัย การระบุตัวผู้ป่วยด้วย การเรียกชื่อแทนเรียกพี่ป้าน้าอา การล้างมืออย่างถูกวิธี ลดการแพร่กระจายเชื้อโรค การบริหาร จัดการยาที่ปลอดภัย ความปลอดภัยของ การทำงานในห้องผ่าตัด
การบริหารการพยาบาลเพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย มาตรฐาน สร้างแรงจูงใจ สร้างทัศนคติ การมีส่วนร่วม ของทุกคน แบบอย่างที่ดี คุณค่าร่วม ระดับสูง นโยบาย พันธะรับผิดชอบ
ภาวะผู้นำของ ผู้บริหาร การพยาบาล กำหนดนโยบาย จัดระบบงาน วางแผนเปลี่ยนแปลง จัดอบรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกิจกรรม จัดทรัพยากร งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ ภาวะผู้นำของ ผู้บริหาร การพยาบาล จัดระบบ ความรับผิดชอบ ตรวจสอบ รายงานผล สื่อสารและผลักดัน นโยบาย ยึดมั่นผูกพัน
ทฤษฎีความร่วมมือ Deutsch’ s Cooperative Theory, 1973 High Productivity Cooperative Relationship Commitment Intention Information Trust Positively to Success Doubt Fear Frustration Anger Hostility Negatively to Success Low Productivity Competitive Relationship
ระดับของความร่วมมือในการทำงาน
ระดับของความร่วมมือ ระดับ 1 Cooperation การร่วมมือช่วยเหลือโดยทั่วไป ระดับ 2 Co-ordination การประสานงานและให้ความร่วม มือในงานผู้อื่น ระดับ 3 Collaboration การร่วมมือซึ่งกันและกัน ระดับ 4 Participation การมีส่วนร่วม ร่วมกันคิด และร่วมกันรับผิดชอบ
Concepts of Partnership Mutual Trust Mutual Understanding Mutual Accept Concepts of Partnership Mutual Help Mutual Respect
ความสำเร็จของการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย Communication of Clear behavioral Expectations Understand Expectations Training, Modeling, Support Learn/Practice New Behaviors Reinforcement, Consistency, Alignment Perform/Perfect New Behaviors Desired Safety Culture Form Habits of New Behaviors
Accomplishment not Successful สรุปภาพความสำเร็จของการสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย Accomplishment not Successful A Forest not the Trees It take Time