กรอบการเจรจาจัดทำ ความตกลงยอมรับร่วมด้านการมาตรฐาน สาขาผลิตภัณฑ์ยานยนต์ โดย นายไชยวัฒน์ ตั้งเกริกโอฬาร สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม 28 กันยายน 2553
ความเป็นมา
คณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์ (Automotive Product Working Group-APWG) จัดตั้งขึ้นตามมติคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านมาตรฐานและคุณภาพของอาเซียน (ASEAN Consultative Committee for Standards and Quality - ACCSQ) ในการประชุมครั้งที่ 24 เดือนสิงหาคม 2547 มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการตามมาตรการด้านมาตรฐานและการรับรอง และขจัดอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ประกอบด้วย ประธาน คือ ประเทศอินโดนีเซีย ประธานร่วม คือ ประเทศไทย และประเทศสมาชิกอาเซียน
กิจกรรมหลักที่ดำเนินการ การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการมาตรฐาน และกฎระเบียบ การพิจารณาและวิเคราะห์ข้อมูลระบบกฎระเบียบ การปรับมาตรฐานและกฎระเบียบทางเทคนิคให้สอดคล้องกัน โดยใช้ UN ECE Regulation เป็นพื้นฐาน การจัดทำความตกลงยอมรับร่วม การเตรียมความพร้อมด้านโครงพื้นฐานทางเทคนิค และการสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องการตรวจสอบและรับรอง การส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในเรื่องมาตรฐาน กฎระเบียบ และความช่วยเหลือด้านเทคนิค
Task Force for MRAs on Automotives จัดตั้งขึ้นตามมติคณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ในการประชุมครั้งที่ 8 เดือนสิงหาคม 2551 เพื่อดำเนินการจัดทำ MRA และ/หรือ ASEAN Common Harmonized Regulatory Scheme ประกอบด้วย ประธาน คือ ประเทศมาเลเซีย ประธานร่วม คือ ประเทศไทย และประเทศสมาชิกอาเซียนที่ประสงค์เข้าร่วม
กรอบงานของ Task Force ช่วยเหลือในการดำเนินการตามมาตรการใน Roadmap for Automotive จัดทำ MRA ตามที่ APWG ระบุ จัดทำระบบกฎระเบียบให้เป็นหนึ่งเดียวกัน (Single Regulatory Regime) หรือ Directive สำหรับสาขายานยนต์ของอาเซียน ระบุปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะด้านความช่วยเหลือทาง เทคนิคเพื่อแก้ไขปัญหา
กรอบการเจรจา
ขอบเขตของการเจรจา ผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วน แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านมาตรฐานและกฎระเบียบ ปรับมาตรฐานและกฎระเบียบทางเทคนิคให้สอดคล้องกัน โดยใช้ UN ECE Regulation เป็นพื้นฐาน จัดทำความตกลงยอมรับร่วม (MRA) ด้านผลการตรวจสอบและรับรอง (Conformity assessment)
วัตถุประสงค์ ขจัดอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ลดความซ้ำซ้อน ภาระค่าใช้จ่ายและระยะเวลาที่ใช้ในการตรวจสอบและรับรอง
เป้าหมาย เพื่อให้เกิดการยอมรับผลการตรวจสอบและรับรอง (Conformity assessment) สำหรับผลิตภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนระหว่างหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของประเทศสมาชิกอาเซียน โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้ประกอบการไทยและศักยภาพของโครงสร้างพื้นฐานด้านการตรวจสอบและรับรองที่มีอยู่และสอดคล้องกับ ASEAN Framework agreement on Mutual Recognition Arrangements
Proposed area for harmonization สำหรับยานยนต์ R14 : Seat belt anchorage R16 : Seat belt R30 : Pneumatic tyre-passenger R39 : Speedometer R40 : Exhaust emission (L category) R43 : Safety glass R46 : Rear view mirror R49 : Diesel emission R51 : Noise emission R54 : Pneumatic tyre-commercial R60 : Driver operated control R75 : Tyre (L category) R83 : Exhaust emission for light vehicle (LDV)
ขอบคุณครับ